รวมไอเดียเอาตัวรอดสำหรับร้านมินิมาร์ท ร้านขายของชำ ซึ่งในบางพื้นที่อาจจะมีร้านแบบนี้เยอะมาก ยอดขายตก กำไรน้อยมาก เพราะการแข่งขัน สูง ลูกค้ากระจาย ไอเดียต่างๆ ในบทความนี้ ก็เป็นแนวทางดิ้นเอาตัวรอดที่พยายามช่วยกันคิดกับเพื่อรุ่นพี่ซึ่งเปิดร้านมานาน เมื่อก่อนขายดีมาก แต่ ปัจจุบันแย่ลงมาก

ร้านมินิมาร์ท ร้านขายของชำเล็ก นิยมเปิดกันมาก ใครมีที่ทางติดถนนก็จะเปิดร้านแบบนี้ แต่ละร้านอาศัยว่ามีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่า หากมีเงินเย็น สามารถซื้อข้าวของมาตุนไว้ไม่เดือดร้อน ก็จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่หากเกิดปัญหาการเงิน ต้องใช้เงิน หรือมีร้านคู่แข่งมากเกิน ไป ก็มักจะทำให้เกิดปัญหา ไอเดียเหล่านี้อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน อาจจะมีบางอย่างที่สามารถใช้ได้

 

สำรวจสินค้าขายดีในร้าน

การสำรวจสินค้าขายดีในร้าน จำเป็นต้องมีการจดบันทึกทำบัญชีการขายในแต่ละวัน สำหรับร้านเล็กๆ ไม่มีเครื่องคิดเงินที่สามารถเก็บข้อมูลการ ขายอาจจะสร้างปัญหาพอสมควร ซึ่งอาจจะทำบาร์โค้ดหรือรหัสที่ตัวสินค้าเพื่อความสะดวกในการเก็บข้อมูล สินค้าใดที่ขายดี ก็จะเน้นให้มากหน่อย อาจจะหาแหล่งซื้อสินค้าราคาถูก หรือติดตามโปรโมชัน ลดราคา เพื่อสั่งซื้อสินค้ามาตุนไว้ อย่างสินค้าใน Lazada บางครั้งขายถูกมาก อย่างสบู่ก้อนละ 15-17 บาท บางช่วงมีโปรโมชันขายเพียงก้อนละ 10 บาทเท่านั้นเอง

 

การให้เช่าหน้าร้านหรือขายสินค้าหน้าร้าน

การให้เช่าหน้าร้านหรือชายสินค้าหน้าร้าน หากสินค้านั้นขายดี ก็จะมีคนมาอุดหนุนมาก และมีโอกาสอุดหนุนร้านด้วยเช่นกัน หากให้เช่าก็มีรายได้ โดยตรง หากให้ขายฟรี ก็ต้องลุ้นเกันเองนะ

 

จัดระเบียบสินค้า ภายในร้าน

หากจะต้องขายของในร้านคนเดียว การจัดระเบียบสินค้า จัดชั้นวางสินค้าให้สะดวกสำหรับการดูแลโดยคนเพียงคนเดียวจะช่วยลดภาระในการ จัดการกับสินค้า ไม่ต้องเดินเข้าออกทั่วร้าน ก็จะมีเวลาทำงานอื่นที่อาจจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านได้ เช่น การขายของกิน ขายเครื่องดื่มเสริมหน้าร้าน ตัวอย่างซุ้ม Pepsi อาจจะเป็นแนวทางที่ดี อย่างในมหาวิทยาลัย บางแห่งมีซุ้ม 7-11 ไปตั้งขายซึ่งมีขนาดเล็กมาก แต่สินค้าเต็มร้าน คนก็ไปออเต็มร้าน เช่นกัน

 

 

มีคูปอง ลด แลก แจกแถม

สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าบ่อยๆ บางร้านจะมีของแถม เช่น ซื้อเครื่องดื่ม แถมน้ำแข็งฟรี หรืออาหารของขบเคี้ยว ของกินเล่น โดยพยายามหาวิธีการ ลดต้นทุน อย่างน้ำแข็ง ซื้อเป็นกระสอบแล้วนำมาแพ็กใส่ถุง ซึ่งก็จะมีต้นทุนที่ต่่ำกว่าน้ำแข็งยูนิต เอาไว้แถมให้ลูกค้าโดยเฉพาะ ต้นทุนถูกกว่ามาก บาง คนก็ทำของกินเล่น ขนมขบเคี้ยว ที่กินแล้วติดคออย่างถั่วไว้แถมไปพร้อมกับเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายเครื่องดื่มทางอ้อมได้เช่นกัน

 

ใช้ระบบสมาชิก บัตรสมาชิก มีเงินปันผล

บางร้านใช้ระบบสมาชิก โดยลดราคาพิเศษให้สมาชิก และมีเงินปันผลคล้ายสหกรณ์ ซึ่งก็จะทำให้มีลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง สบายใจ เรื่องรายได้ที่คงที่ มันคงกว่า เพราะไม่ใช่ลูกค้าขาจร

 

สร้างแนวร่วมกับร้านค้าใกล้เคียง

หากบริเวณใกล้เคียงมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ ฯลฯ ก็ต้องหาวิธีสร้างแนวร่วมกับร้านค้าใกล้เคียง ร้านขายชองชำบางร้านอยู่ติดกับร้าน คาราโอเกะ ซึ่งขายดีมาก หรืออาจจะมีร้านอาหารตามสั่ง อาจจะมาซื้อสินค้าบางอย่างกับทางร้าน เช่น กล่องข้าว เครื่องปรุงอาหาร เครื่องดื่ม ก็ต้องคิด หาวิธีทำงานร่วมกับร้านค้าเหล่านี้ เพื่อเพิ่มยอดขาย บางร้านขายจิ้มจุ่ม แต่ไม่ขายเครื่องดื่ม ทางร้านก็จะมาซื้อเครื่องดื่มให้ลูกค้าทุกวัน เป็นต้น

 

สินค้าเด่นประจำร้าน สินค้าพิเศษของร้าน

แต่ละร้านต้องมีสินค้าทำเงิน สินค้าเด่นประจำร้าน ไว้ดึงลูกค้า ซึ่งก็ควรเป็นสินค้าที่ผลิตเอง เพื่อลดต้นทุนและสามารถทำกำไรได้มาก บางร้านทำโรงสี ก็จะนำข้าวสารมาวางขาย บางร้านทำอาหารมีเมนูพิเศษก็จะขายอาหาร หรือมีสินค้าพิเศษอื่นๆ เพื่อดึงลูกค้าให้เป็นลูกค้าประจำอย่างต่อเนื่อง การทำ สินค้าพิเศษ ควรเป็นสินค้าที่มีขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยาก และมีโอกาสทำเงิน ลูกค้าชอบ เพื่อลดภาระในการทำงานและการบริการ เพราะอาจจะทำให้ไม่ สามารถบริการลูกค้าได้อย่างเด็มที่ เหนื่อยในการขายมากกว่าปกติ หากขายคนเดียวต้องวางแผนให้ดี

 

เพิ่มบริการด้านการเงิน โอนเงิน ชำระค่าสินค้า สั่งสินค้าออนไลน์

หลายร้านจะมีการเพิ่มบริการเหล่านี้ เช่น บริการรับโอนเงิน รับชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ที่นิยมกันมากจะใช้ตู้เติมเงิน บริการต่างๆ เหล่านี้มี อีกมาก ต้องศึกษาและนำมาปรับใช้

 

เพิ่มบริการเดิมเงินมือถือ น้ำหยอดเหรียญ ฯลฯ

สำหรับร้านค้าในทำเลติดถนน การเพิ่มบริการตู้หยอดเหรียญประเภทต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ เข้าร้านได้เช่น กัน

 

เพิ่มเมนูอาหาร /h2>

นอกจากการขายสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว บางร้านก็จะมีเมนูอาหาร อาหารกล่อง แบบต่างๆ บะหมี่ไว้บริการลูกค้า ไว้รองรับลูกค้าในช่วงดึก เพราะ บางร้านจะปิดเกินเที่ยงคืน เพื่อให้บริการลูกค้ากลางคืนหลังร้านอาหารเลิกโดยเฉพาะ เมนูอาหารอาจจะทำเมนูง่ายๆ ไว้บริการ ขายเสริมหน้าร้าน บาง ร้านก็ขายลูกชิ้นทอด ปิ้งยาง น้ำผลไม้ ปังเย็น ฯลฯ จะขายแบบใด ก็ต้องพิจารณากลุ่มลูกค้า ก็จะมีโอกาสทำเงินเพิ่มขึ้น

 

จัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้คุ้มค่า

การจัดสรรพื้นที่ในร้านนอกร้านให้คุ้มค่า เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการทำงานคนเดียว ขายคนเดียว ต้องจัดวางสินค้าทีสามารถหยิบจับได้สะดวก ไม่ เป็นภาระยุ่งยากในการขาย จะทำให้เสียเวลาและเหนือยกับการขาย ควรมีพื้นที่นั่ง มีห้องน้ำไว้บริการลูกค้าขาจร ที่เดินทางผ่านมา โดยเฉพาะร้านติด ถนน ลูกค้าขาจรหลายคนจะเน้นห้องน้ำดีพอสมควร บางคน บางกลุ่มจะเลือกจอดพักเฉพาะบางจุดเท่านั้น โดยเน้นห้องน้ำสะอาดจริงๆ

 

สร้างฐานสมาชิก ฐานลูกค้าผ่านโซเชียลต่างๆ

การสร้างฐานลูกค้าผ่านทางโซเชียลใน Facebook จะมีตัวเลือกสำหรับการสร้างธุรกิจในท้องถิ่นที่เราอยู่อาศัย เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการให้เป็นที่ รู้จัก และอาจจะใช้ Line กลุ่มก็ได้ โดยตั้งชื่อกลุ่มด้วยชื่อร้านค้า ก็จะสามารถแนะนำสินค้าและบริการของเราได้ เพราะบางทีอาจจะมีโปรโมชันหรือสินค้า พิเศษแนะนำให้ลูกค้า

 

โปรโมชั่นพิเศษบางช่วงเวลา

ปกติโปรโมชันแบบนี้มักจะใช้ในร้านอาหารเช่น ช่วงก่อน 2 ทุ่ม อาหารและเครื่องดื่มลดราคาพิเศษ 10% เป็นต้น แต่ก็พอจะมีช่องทางประยุกต์ใช้กับ ร้านค้าได้เหมือนกัน เพียงแต่จะเลือกสินค้าแบบใดนั้นก็ต้องพิจารณากันอีกที แต่ที่จะได้ผลดี ก็ต้องสินค้าฟุ่มเฟือย ทานได้ทุกวัน

 

หาจุดเด่นของตัวเอง

การหาจุดเด่นของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อพัฒนาจุดเด่นให้เกิดรายได้ เช่น มีร้านติดถนน ก็ถือว่ามีความได้เปรียบ บางคนก็จะเน้นตั้งราคาแพงกว่า ร้านอื่นที่อยู่ในซ่อย ทำกำไรเยอะๆ ไว้ก่อน บางคนเน้นขายไม่แพง แต่สร้างฐานลูกค้าจำนวนมากไว้ก่อน เป็นต้น การพัฒนาจุดเด่นนั้นสิ่งสำคัญต้องให้ อยู่บนความเรียบง่ายไว้ก่อน เพื่อความง่ายในการบริหารจัดการ

 

คิดหาบริการใหม่ๆ มานำเสนอ

การคิดบริการใหม่ๆ มานำเสนอลูกค้า โดยเน้นบริการที่มีประโยชน์ หรืออาจจะขายสินค้าใหม่ๆ อาจเน้นสินค้าพื้นฐานหรือสินค้าฟุ่มเฟือย อาการ ทานเล่น ร้านขายชองชำบางร้านตอนเช้าและเย็นจะมีการขายหมูปิ้ง ไส้กรอกปิ้ง สลับเมนูอื่นไปเรื่อยๆ ไม่จำเจ บางทีก็ต้องดูร้านใกล้เคียง เช่น ร้านใกล้ เคียงขายอาหารประเภทปิ้งย่าง อาหารตามสั่ง ก็อาจจะขายน้ำปั่น น้ำผลไม้ เพราะช่วยดับร้อนได้

 

เปลี่ยนสไตล์ของร้าน

หากคู่แข่งมีเยอะมาก สู้ไม่ไหว ก็อาจจะต้องเปลี่ยนสไตล์ของร้านไปเลย อาจจะทำร้านอาหารหรือร้านประเภทอื่น หรือไม่ก็เปิดร้านขายสินค้าที่ช่วย เสริมรายได้ให้ร้าน เช่น ขายอาหาร ซึ่งลูกค้าก็จะมีโอกาสซื้อน้ำหรือขนมต่างๆ ภายในร้าน

 

การโปรโมตสินค้าพิเศษ

หากมีสินค้าพิเศษ การโปรโมตสินค้า อาจจะช่วยเพิ่มยอดขายเพิ่มได้ บางคนทำร้านปิ้งย่าง ก็จ้างพริตตี้มารีวิวสินค้า ผลตอบรับดีเกินคาด ขายแทบ ไม่ทัน ลูกค้าต่อคิวยาวเลยทีเดียว

 

ศึกษาลูกค้า เก็บข้อมูลลูกค้า

หมั่นศึกษาและเก็บข้อมูลลูกค้า ใส่ใจให้บริการ เหมือนร้านกาแฟบางร้าน จะใส่ใจลูกค้ามาก และจำได้ดีว่าลูกค้าชอบทานแบบใด จึงมีลุกค้าขา ประจำเยอะ การเก็บข้อมูลความสนใจของลูกค้า เพื่อที่จะได้เลือกสินค้ามาขายให้ตรงกับความต้องการ อย่างผู้เขียนจะติดกาแฟกระป๋อง คาราบาว ซึ่งก็ จะมีบางร้านเท่านั้นที่มีขาย แต่เชื่อไหมว่า เจ้าของร้าน เจ้าไม่ได้เลย ว่าผู้เขียนชอบกาแฟอะไร กลายเป็นว่า ลูกค้าติดร้าน เพราะลุ้นว่า เมื่อไหร่เจ้าของ ร้านจะใส่จะเริ่มใส่ใจลูกค้าและจำได้เสียทีว่าลูกค้นค้นนี้ชอบอะไรแบบไหน 555

 

บริหารผลกำไรที่ได้จากร้าน นำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ

หากสามารถบริหารร้านค้าจนมีผลกำไร สิ่งสำคัญที่จะต้องทำต่อไปก็คือ การบริหารเงิน เพื่อให้เงินช่วยทำงานเกิดผลกำไรเพิ่มขึ้น และเป็นการ ป้องกันความเสียงไปในตัว เพราะไม่รู้ว่าธุรกิจจะไปได้ดี และไปได้นานเพียงใด บางคนเน้นนำเงินไปเล่นหุ้น เปิดร้านสบายๆ จ้างคนมาดูแล เพราะมีราย ได้จากหุ้นเป็นอีกทางเลือก บางคนทำบ้านเช่า เป็นอีกหนึ่งรายได้หลัก บางคนซื้อสลากกินแบ่งได้ดอกเบี้ยมากกว่าการฝากออมทรัพย์ แต่บางคนนำเงิน ไปผ่อนรถใหม่ป้ายแดงราคาหลักล้านบาท ตอนนี้อาจกำลังเครียด หากการเงินมีปัญหา ยอดขายตก เพราะคู่แข่งมาก

 

สรุป

การบริหารจัดการร้านมินิมารท์หรือร้านขายชองชำขนาดเล้กหรือใหญ่ก็ตาม จำเป็นต้องศึกษาในหลายๆ ด้าน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่ผุด ขึ้นราวดอกเห็ดได้ แต่ละคนก็จะมีกลยุทธของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่จะขายตามมีตามเกิด ซึ่งร้านแบบนี้ อนาคตรอดยาก แต่จากประสบการณ์ที่เห็น มักจะ ไม่มีปัญหา เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่า ไม่สร้างหนี้ รู้จักบริหารเงินกำไร และนำเงินไปลงทุนด้านอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง แต่ที่มีปัญหาจะเป็นรายที่ใช้ เงินผิดทาง อย่างการสร้างหนี้ ทั้งๆ ที่กิจการยังไม่มั่นคงเพียงพอ