สำหรับใครที่เป็นภูมิแพ้ โดยเฉพาะการแพ้อากาศ ความเย็น ละอองฝน แพ้กลิ่น ทำให้มีอาการจามไม่หยุด น้ำมูกไหล สร้างปัญหา สร้างความรำคาญ ให้ตัวเอง และคนรอบข้าง อย่างอาการน้ำมูกไหล จะสร้างปัญหาอย่างมาก ไหลเหมือนน้ำริน ทิชชู่หนึ่งเป็นม้วนอาจจะไม่พอซับน้ำมูก ใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้ ลองนำวิธีนี้ไปใช้

 

สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อากาศ แพ้กลิ่น ฝุ่น หากอาการกำเริบ จะสร้างปัญหาไม่น้อย เพราะน้ำมูกอาจจะไหลแทบตลอดเวลา แทบทั้งวัน สั่งน้ำมูกจนรำคาญ วิ่งเข้าออกห้องน้ำ หรือ อ่างล้างหน้า หรือใช้ทิชชู่ซับน้ำมูกทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเช้า อากาศเย็น จะมีอาการหนักหน่อย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก

 

ผู้เขียนไม่ใช้หมอ แต่ใช้การดูแลตัวเอง จากการสังเกตุ และลองปฏิบัติ ก็จะมาสรุปวิธีรักษาในแนวทางของตัวเอง ใครกำลังมีปัญหาแบบเดียวกัน จะนำไปใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่เน้นการใช้ยา หรือ สารเคมี ไม่มีอันตรายอะไร แต่เน้นการดูแลตัวเอง เมื่อมีอาการภูมิแพ้กำเริบ ตัวอย่างเช่น

ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย อย่าให้มีฝุ่น มีกลิ่น

ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย อย่าให้มีกลิ่น ฝุ่น เช่น ห้องน้อน ผ้าปูที่นอน หมอน เสื้อผ้า ฯลฯ ที่มีกลิ่น มีฝุ่น ให้ทำความสะอาด กำจัดให้หมด ถ้าสิ่งของในห้อง ในบ้านมีมากเกินไป ทำความสะอาดไม่ไหว ก็ย้ายตัวเองออกไปในจุดที่ปลอดกลิ่น

 

ทำตัวเองให้อบอุ่นเมื่อเจอกับอากาศเย็น

ยามเช้าอากาศเย็น หากมีอาการภูมิแพ้กำเริบให้ทำตัวเองให้อุ่น ใส่เสื้อผ้า สวมหมวกไหมพรม ผ้าพันคอ ให้ร่างกายอบอุ่น ผู้เขียนทำแบบนี้แล้วสามารถช่วยลดอาการภูมิแพ้อากาศ แพ้กลิ่น ได้พอสมควร รอสักพักแดดเริ่มออก ก็ดีขึ้น

 

ตื่นนอนกลางดึก มีอาการภูมิแพ้กำเริบ

ในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ สังเกตุจากการไม่ได้ออกกำลังกายนานๆ บางครั้งการตื่นกลางดึก ยังอีกหลายชั่วโมงกว่าจะเช้า ก็จะมีอาการภูมิแพ้กำเริบ น้ำมูกไหล จาม สร้างความทรมานไม่น้อยในการนอน ก็อย่าพยายามคิดอะไร ให้นอนต่อ อย่าลุก พยายามนอนนิ่งๆ แม้จะนอนไม่หลับก็ห้ามลุก ภาวนาพุทโธ หรือ อย่าคิดอะไร ทำตัวเป็นคนสิ้นคิด อยู่นิ่งๆ เฉยๆ ก็จะดีขึ้น

 

นอนทันที เมื่อมีอาการภูมิแพ้

หากมีอาการภูมิแพ้อากาศกำเริบ น้ำมูกไหลและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด หากสามารถนอนได้ ก็ให้นอน ถ้านอนไม่ได้ ยาแก้ภูมิแพ้ก็ไม่มี ก็ต้องการใช้การทำตัวให้นิ่ง อย่าคิดอะไร จะภาวนาพุทโธไปด้วยก็ได้ ให้นิ่งทั้งกาย และ ใจ ก็จะดีขึ้น

 

ฝึกสมาธิ ภาวนา

การฝึกสมาธิ หรือพยายามเบ่งเบนความสนใจไปเรื่องอื่น ก็ช่วยได้เหมือนกัน การฝึกสมาธิ อย่าไปยึดติดว่า จะต้องนั่ง ต้องทำแบบพระ จะนั่ง เดิน ยืน นอน ขับรถ ก็ทำสมาธิได้ ด้วยการทำใจให้สงบอย่าคิดอะไร หรือ จะภาวนา พุทโธ ไปด้วยก็ได้ ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน แต่จะยากหน่อย เพราะใจคนเรานั้นไม่นิ่ง จากที่ลองทดสอบมา หลายครั้งก็สามารถหยุดอาการภูมิแพ้ได้ โดยเฉพาะการตื่นมากลางดึง จำเป็นจะต้องนอนต่อ ก็ต้องนอนทำใจให้สงบ นอนนิ่งๆ ภาวนาพุทโธ ไปจนกว่าจะหลับ หรือ ไม่หลับ ก็ไม่ต้องสนใจมัน จำไว้ว่า อย่าลุกมาทำอะไร ปกติตื่นเวลาใด ก็นอนแช่จนกว่าจะถึงเวลาตื่นนอน

 

ออกกำลังกายให้ได้เหงื่อ

การออกกำลังกายอย่าไปยึดติดว่าจะต้องวิ่ง จะต้องมีพื้นที่ หรือต้องมีอุปกรณ์ช่วยออกกำลังกาย อาจจะเดินหรือวิ่งอยู่กับที่ในห้องสี่เหลี่ยม แกว่งแขน กระโดดตบยุง ชกลม เต้นแอโรบิค โยคะ ยืนแกว่งแขน หมุนแขน ฯลฯ ขอเพียงทำอย่างต่อเนื่องติดกันสักครึ่งชั่วโมง ให้มีเหงื่อ อาการจะดีขึ้น การจาม น้ำมูกไหลจะลดน้อยลง

 

พกทิชชู่ติดตัว เมื่อมีอาการกำเริบ

กรณีมีอาการภูมิแพ้กำเริบ ก็ต้องพกทิชชู่ติดตัว แต่ในการซับน้ำมูกต้องเช็ดเบาๆ ไม่เช่นนั้นจะทำให้แสบจมูก จมูกอักเสบได้ กรณีมีน้ำมูกไหน ก็พยายามอย่าบี้จมูก กดจมูก ให้ใช้ผ้า หรือ ทิชชู่ซับเบาๆ

 

อย่าสั่งน้ำมูกแรง

กรณีมีอาการภูมิแพ้กำเริบ มีน้ำมูกไหล ระวังอย่าสั่งน้ำมูกแรง จะทำให้จมูกแสบ อักเสบได้ ดีที่สุดก็คือ สั่งน้ำมูกแบบไม่ต้องใช้มือกดจมูก วิธีนี้ แรงดันจะไม่มาก ปลอดภัย อย่างการใช้ทิชชู่ปิดจมูกแล้วสั่งน้ำมูก

 

กินยาแก้แพ้

กินยาแก้แพ้จะเป็นยาเม็ดเล็กๆ สีขาว กินแล้วจะมีอาการง่วง ควรกินเมื่อลองทุกวิธีที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ผล หรือ กินเมื่อต้องอยู่ในที่ที่ผู้คนจำนวนมาก หรือ ต้องติดต่อผู้คน เพื่อไม่ให้ผู้คนรอบข้างเกิดความรู้สึกไม่ดี ต่อพฤติกรรมน้ำมูกไหล จาม เพราะอาจจะพากันคิดว่าเป็น โควิด กลายเป็นสังคมรังเกียจ

 

กินยาแก้แพ้

กินยาแก้แพ้จะเป็นยาเม็ดเล็กๆ สีขาว กินแล้วจะมีอาการง่วง ควรกินเมื่อลองทุกวิธีที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ผล หรือ กินเมื่อต้องอยู่ในที่ที่ผู้คนจำนวนมาก หรือ ต้องติดต่อผู้คน เพื่อไม่ให้ผู้คนรอบข้างเกิดความรู้สึกไม่ดี ต่อพฤติกรรมน้ำมูกไหล จาม เพราะอาจจะพากันคิดว่าเป็น โควิด กลายเป็นสังคมรังเกียจ ดังนั้นพกติดตัว พกติดกระเป๋าไว้บ้าง เพราะไม่รู้ว่า ภูมิแพ้จะกำเริบเมื่อไร ถ้าอยู่คนเดียว ก็ไม่เท่าไร ถ้าอยู่กับคนหมู่มาก จะรำคาญตัวเอง และทำให้คนอื่นรำคาญไปด้วย จึงต้องพกยาไว้

 

งดอาหารที่ยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอ

อาหารประเภทสิ่งมึนเมา หรือ มีคาเฟอีน ควรงด หรืออาหารรสจัด เค็มจัด หวานจัด ก็เช่นกัน เน้นอาหารจืดๆ ไว้ก่อน แต่อาหารประเภทร้อนแรง อย่างต้มยำร้อนๆ เครื่องดื่มร้อนๆ น่าจะดี ใครมีโอกาสลองก็ไม่น่าจะเป็นอันตรายอะไร

 

สรุป

หากเป็นภูมิแพ้แล้ว บางครั้งก็ไม่มีอาการอะไร ร่างกายปกติ โดยเฉพาะหากร่างกายแข็งแรง แต่เมื่อร่างกายเริ่มอ่อนแอ ก็อาจจะมีอาการอย่างน้ำมูกไหล หรือจาม ในช่วงเช้า หรือ เมื่ออากาศเย็น ดังนั้นจึงต้องดูแลตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ยากๆ แค่นี้ก็จะช่วยได้