บทความแนะนำวิธีช่วยประหยัดค่าน้ำ สำหรับชาวหอพัก การเช่าบ้าน หรือสถานที่ที่มีค่าน้ำแพงกว่า ปกติ หากมีผู้ร่วมพักอาศัยจำนวนมาก ก็จะช่วยลดรายจ่ายได้มาก เช่นกัน ด้วยการใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เมื่อรวมเงินทั้งปี แล้ว ประหยัดหลักพันบาทแน่นอน

 

การอยู่หอพักให้ความสะดวก สบายและเป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับคนโสด วัยรุ่น นักศึกษา คนทำงาน หรือมีคู่ แต่ไม่มีบุตรหลาน อยู่กันสองคน บางแห่งมี รปภ. มีที่ จอดรถ หายห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่ก็ต้องแลกกับค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่แพงกว่า เพราะหอพักมีข้อจำกัดในหลายเรื่องที่ไม่สามารถลดรายจ่ายได้ ในบท ความนี้จะมาแนะนำวิธีที่ช่วยประหยัดในเรื่องนี้ได้ปีละหลักพันบาทแน่นอน อยู่กันหลายคนก็ยิ่งช่วยประหยัดมากขึ้น

 

แนวทางช่วยประหยัดค่าน้ำ

วิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้ ช่วยประหยัดค่าน้ำได้อย่างแน่นอน หลักร้อยบาทขึ้นไป ต่อเดือน หรือหลักพันบาทต่อปี

 

 

การซักผ้า

การเลือกซื้อ เลือกใช้เสื้อผ้าที่เรียบง่าย บางเบา ใส่สบาย เสื้อยืด กางเกงที่ไม่หนา และไม่มีประเป๋า จะซักง่าย ประหยัดทั้งผงซักฟอก และประหยัดน้ำ ควรซื้อไว้ใส่ในห้อง หรือ ทำธุระที่ไม่เป็นทางการ ไปจ่ายตลาด ซื้อของ ในห้องน้ำควรมีกาละมังเล็กๆ ไว้ซักเสื้อผ้า ที่ใส่ในแต่ละวัน พยายามซักทุกวัน โดยอาจจะซักช่วงเย็นหรือช่วงเช้า ไป พร้อมกับการอาบน้ำ การซักนั้นให้ซักเสื้อผ้า ก่อนอาบน้ำ ในขณะที่อาบน้ำ ก็วางเสื้อผ้าที่ซักแล้ว ไว้ที่พื้น รับน้ำจากฝักบัวขณะอาบน้ำ จะช่วยล้างผงซักฟอกออกจากเสื้อผ้า ได้พอสมควร ก่อนจะล้างให้สะอาด ผ่านน้ำในกาละมังอีกที เป็นรอบสุดท้าย วิธีนี้จะช่วยประหยัดน้ำไปไม่น้อยเลย ปกติเราอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ก็เพียงพอ สำหรับการซักเสื้อผ้า อย่างน้อย 1 - 2 ชุด วิธีนี้ประหยัดน้ำมากกว่าการซักเสื้อผ้าจำนวนมาก เพราะต้องใช้น้ำมาก ในการล้างผงซักฟอกออกจากเสื้อผ้า

 

ชักโครก

การกดชักโครกจะใช้น้ำไม่น้อยเลย ซึ่งก็จะมีวิธีที่ช่วยประหยัดน้ำได้เช่นกัน หาซื้อถังน้ำมาไว้ในห้องน้ำ และซื้อขันใบใหญ่กว่าขันมาตรฐานทั่วไป ไว้ตักน้ำราดลงไป วิธีนี้ ประหยัดน้ำมากกว่าการกดชักโครก แต่หากใช้ขันใบเล็ก ราดน้ำลงไปแล้ว จะไม่ลง ต้องเลือกใบใหญ่พอสมควร ราดทีเดียว ก็ลงชักโครกไปเลย

 

การอาบน้ำ

การอาบน้ำจากฝักบัวประหยัดกว่า เปิดน้ำใส่ถัง แล้ว ใช้ขันตักอาบ ควรมีแปรงขัดตัว จะช่วยขัดให้ร่างกายสะอาดมากขึ้น อาบน้ำถูสบู่และขัดตัวให้ทั่วเพียงครั้งเดียว ไม่ ต้องใช้สบู่หลายรอบ ล้างสบู่ออกจากตัวหลายรอบ ช่วยประหยัดน้ำได้เช่นกัน แต่จะเสียเวลาอาบน้ำนานหน่อย เพราะต้องขัดตัวให้ทั่ว

 

เปิดน้ำรองใส่ถังไว้ใช้

การเปิดน้ำโดยเปิดให้ค่อยที่สุด เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดค่าน้ำได้เช่นกัน โดยเปิดใส่ถังไว้ใช้ซักล้าง หรือไว้อาบก็ตามสะดวก การเปิดน้ำอย่าเปิดแรง มิเตอร์จะหมุนเร็ว เปิดค่อยๆ

 

การซักล้าง ภาชนะ หรือของใช้อื่นๆ

นอกจากการซักเสื้อผ้า แล้วก็อาจจะมีข้าวของที่ต้องซักล้าง จาน ชาม หม้อ การเลือกภาชนะเหล่านี้เป็นแบบโลหะ อลูมิเนียม หรือสเตนเลส ซึ่งสามารถใช้ประกอบอาหาร และใช้เป็นชาม จาน อย่างกระทะใบเล็กๆ ก็ไม่ต้องเทอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วใส่จาน เป็นทั้งกระทะ และจานข้าวไปในตัว (แต่ต้องใช้กับแก๊สกระป๋อง) จะช่วยประหยัดน้ำไม่ ต้องล้างหลายชิ้น ส่วนกรณีต้องล้างหลายชิ้น ให้นำภาชนะทั้งหมดมาวางซ้อนกันใต้ก็อกน้ำ จะช่วยลดปริมาณน้ำที่ต้องใช้ให้น้อยลงได้

 

วิธีต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมานั้น จะช่วยประหยัดค่าน้ำได้หลักร้อยบาทต่อเดือน หรือหลักพันบาทต่อปี อย่างแน่นอนสำหรับหอพักที่ค่าน้ำแพงๆ ก็ลองนำไปใช้