การทำธุรกิจมีรุ่ง มีร่วงเป็นเรื่องธรรมดา บางคนร่วงแล้วไม่นานก็สามารถกลับฟื้นคืนได้ กลับมาร่ำรวยได้เหมือนไปเที่ยวชนบทที่ ยากจนมา แต่บางคนกลับไม่สามารถตั้งตัวได้สักที ทั้งที่ใช้เวลาเป็นปี ก็ไม่มีทีท่าว่าจะสามารถตั้งตัวหรือกลับมารวยได้อีกครั้ง

 

ความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อทำธุรกิจผิดพลาด หากไม่เคยผ่านมาก่อน ไม่มีประสบการณ์ การฟื้นคืนชีพเป็นผู้ที่ประสบความ สำเร็จอีกครั้ง ร่ำรวยอีกครั้งไม่ง่าย ซึ่งก็มีหลายสาเหตุที่คนเป็นพนักงาน มนุษย์เงินเดือนหรือแม้แต่คนทำอาชีพอิสระด้วยกันเอง ก็ยาก จะรู้ จะรู้ก็ต่อเมื่อ เกิดเหตุนั้นกับตัวเอง

 

รวมสาเหตุที่หลายคนที่เจ๊งแล้วตั้งตัวไม่ได้สักที

ระดับความรุนแรงของความผิดพลาดหรือล่มของธุรกิจ

บางธุรกิจนั้นมีการลงทุนสูงมาก เมื่อเกิดความผิดพลาด ทำให้ต้องปิดกิจการ อาจจะต้องกลายเป็นคนล้มละลาย และมีหนี้อีกหลาย ล้าน ทำให้ยากในการตั้งตัว เพราะไม่มีทรัพย์สมบัติใดๆ เหลืออีกแล้ว ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะแม้จะทำงานหาเงินมาได้ แต่ก็ ต้องนำไปชำระหนี้เมื่อครั้งที่ล้มละลาย

 

อายุของผู้ดำเนินธุรกิจ

บางคนเกิดความผิดพลาดล้มเหลวในการทำธุรกิจ เมื่อมีอายุมากแล้ว หมดแรงที่จะฟื้นตัว ได้แต่ยอมรับสภาพ และทำมาหากินแค่ พอมีพอกินไปตามอัตภาพ เพราะงานบางอย่างต้องใช้แรงงาน ไม่มีแรงที่จะทำแล้ว บางคนก็จะเริ่มเจ็บป่วย เป็นปัญหา ในการทำงาน

 

ภาระต้องรับผิดชอบมากจนไม่สามารถตั้งตัวได้

ในระหว่างที่ชีวิตรุ่งโรจน์ ร่ำรวย บางคนก็สร้างหนี้ไว้มาก ทั้ง บ้าน รถยนต์ สัตว์เลี้ยง ลูกหลาน ฯลฯ เมื่อธุรกิจเกิดปัญหาต้องปิด กิจการ ก็มีภาระต้องรับผิดชอบ มีหนี้ต้องใช้ ทำให้ไม่สามารถตั้งตัวได้ง่ายนัก และไม่อาจจะตัดใจทิ้งภาระ ก็ยากจะกลับมาตั้งตัวได้อีก ครั้ง

 

ประเภทของธุรกิจมีผลต่อความสามารถในการฟื้นตัว

ธุรกิจบางประเภทถึงจุดจบแล้ว ไม่สามารถทำอาชีพนั้นได้อีกแล้ว เช่น สำนักพิมพ์ ทุกวันนี้หนังสือขายได้ยากเต็มที เพราะในเน็ตมี ทุกอย่าง อาชีพพนักงานธนาคาร ก็เริ่มแย่แล้ว เพราะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนคน หรือแม้แต่ห้างดังๆ ก็เช่นกัน ต้องปรับตัว ดูได้ จากข่าวการให้พนักงานต้องลาออกทั้งประเทศแบบนี้ เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องรีบมองให้ออกว่า ธุรกิจของเรานั้น มีโอกาสร่วงยาวตลอด กาลหรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมรับมือ

 

 

รูปแบบการทำธุรกิจคนเดียวหรือกลุ่มบุคคล

การทำธุรกิจคนเดียว เจ้าของธุรกิจมักจะมีความสามารถเฉพาะตัวสูงมีโอกาสกลับมาตั้งตัวได้เร็วกว่า ธุรกิจที่เน้นการบริหาร ต้องมี ทีมานหลายคน ต้องมีทรัพยากรอื่นๆ ประกอบในการทำงาน ซึ่งต่างไปจากการทำงานคนเดียว อย่าง โปรแกรมเมอร์ ทำงานคนเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ต้องมีพนักงาน มีลูกน้องหลายคน ต้องเกี่ยวข้องกับข้าวของเครื่องใช้ที่มีมูลค่าสูง

 

ความนิยมในธุรกิจนั้นหรือการเปลี่ยนประเภทการทำธุรกิจ

บางธุรกิจได้ถึงเวลาต้องล้มหายตายจาก ทำให้ต้องเสียเวลาเรียนรู้เรื่องใหม่ เพื่อทำธุรกิจใหม่ เสียเวลา กว่าจะสามารถตั้งตัวได้ เพราะต้องเริ่มจาก 0 เช่นกัน หรือบางทีการเปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนประเภทการทำธุรกิจ ก็ทำให้ยากกว่าจะสามารถตั้งตัวได้

 

การหวังพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป

บางคนมีความหวังที่จะพึ่งพาคนรอบข้างมากเกินไป เช่น หวังพึ่งพาลูกหลาน คนในครอบครัว จะให้ความช่วยเหลือ มัวแต่หวัง แต่ ไม่ลงมือทำเอง จนเวลาก็ผ่านไปเรื่อยๆ และไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้ว เพราะตัวเองก็อายุมากขึ้น ลูกหลานต่างก็แยกตัวไปทำงาน มี กิจการของตนเอง กลายเป็นคนอื่นไปแล้ว ไม่มีใครช่วยเหลือใคร จนสุดท้าย จึงต้องเริ่มด้วยตัวเองอีกครั้ง หลังจากตัดใจได้ ทำใจได้ ว่า ไม่สามารถพึ่งพาใครได้อีกแล้ว ต้องทำเอง

 

เสียใจนานเกินไป

ความผิดพลาดในการทำธุรกิจ จนสูญเสียเงินทอง เสียกิจการ ไปอย่างมาก อาจจะทำให้บางคนเกิดความเสียใจ นานเกินไป นานมาก จนไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาทำอะไรอีกครั้ง เพราะความเสียใจอย่างรุนแรง

 

ลองผิดลองถูก ไม่สำเร็จสักที

คนเคยรวย เมื่อคิดจะทำธุรกิจอีกครั้ง ก็มักจะพยายามเดินทางลัด เพื่อหวังจะสร้างความรวยให้เร็วที่สุด เพราะมีประสบการณ์ แต่ บางทีก็ไม่สำเร็จง่ายอย่างที่คิด เพราะแนวทางที่ทำนั้น อาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาหาความรู้ เพื่อทดลอง ทดสอบธุรกิจใหม่ของตน เอง

 

คู่แข่งเบียดแย่งพื้นที่ไปหมดแล้ว

การล้มเหลวผิดพลาดในการทำธธุรกิจ ก็จะทำให้ลูกค้าหายไป และคู่แข่งก็จะแย่งพื้นที่ไปครองแทบจะหมดแล้ว จึงเป็นเรื่องยากใน การพยายามสร้างตัวอีกครั้งหนึ่ง

 

ไม่เข้าใจรูปแบบการทำธุรกิจในสมัยใหม่

สำหรับคนรุ่นเก่าจะไม่เข้าใจวิธีทำธุรกิจในยุคสมัยใหม่ ซึ่งจะเหมือนเหมือนกัน กับยุคเก่า อย่างการผลิตสินค้าเพื่อจำห่น่ายทั่ว ประเทศ เมื่อก่อนผลิตแล้วก็ส่งให้ตัวแทนขาย ตัวแทนขายจะส่งสินค้าไปตามร้านทั่วประเทศ แต่ทุกวันนี้ เมื่อผลิตสินค้าได้แล้ว ก็ สามารถขายเองผ่านเน็ต ผ่านเฟสบุ๊ค หาตัวแทนขายได้เอง และยังสามารถขายต่างประเทศได้อีกด้วย ซึ่งคนรุ่นเก่าอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ในชณะนี้ จะไม่เก่งในการทำการตลาดแบบนี้

 

เทคโนโลยี่เปลี่ยนไป แนวทางการทำธุรกิจก็เปลี่ยนไป

ทุกวันนี้เงินทุนไม่ใช่ปัญหาในการทำธุรกิจเหมือนเมื่อก่อน มีระบบรองรับและให้ความช่วยเหลือมากมายที่ช่วยให้การทำงานคนเดียว สามารถร่ำรวยได้ ทำให้คู่แข่งเกิดขึ้นมากมาย สำหรับคนรุ่นเก่า อายุมากแล้ว หากใครเกิดมีปัญหาในการทำธุรกิจในตอนนี้ จะมีปัญหา ในการตั้งตัวแน่นอน

 

พอใจที่จะใช้ชีวิตเรียบง่่ายไม่อยากแข่งขัน

บางคนแม้จะผิดพลาดในการทำธุรกิจ แต่ก็ยังพอมีเงินไว้ใช้จ่ายได้สบายๆ ดังนั้น ก็ไม่มีความคิดจะกลับมาทำธุรกิจอีกครั้ง ปล่อยตัว เองให้มีชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข เพราะในระหว่างที่ร่ำรวยนั้น มีการวางแผนการเงินที่ดี มีเงินไว้ใช้จ่ายได้จน ชั่วชีวิต

 

สร้างเวร สร้างกรรมที่ทำให้ไม่รวย

หากพยายามทุกทางแล้วยังไม่รวย สาเหตุก็ต้องมาจากกรรมหรือการทำสิ่งชั่วร้าย เช่น ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ลักขโมย จะทำให้ไม่รวย มี เงินก็ไม่เหลือ ทำมาค้าไม่ขึ้น ก็ต้องทำบุญให้มาก แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร

 

โลกเปลี่ยนไป มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ทำให้งานบางอย่าง ธุรกิจยางอย่าง ก็ได้เวลาปิดตัวลงตลอดกาล เรื่องแบบนี้จำเป็นต้อง ศึกษาหาข้อมูลตลอดเวลา เกี่ยวกับธุรกิจของเรา จะมีโอกาสได้รับผลกระทบหรือไม่ เช่น หากมีการนำหุ่นยนต์เข้ามาทำงานโรงงานแทน พนักงาน จะช่วยลดต้นทุน หากปรับตัวไม่ทัน สู้คู่แข่งไม่ได้ ต้นทุนสูงกว่า ก็ยากจะเอาตัวรอด นอกจากนี้ก็เป็นที่ตัวเอง หมดแรงที่จะฟื้น ตัว เพราะความรู้ที่มีนั้น ใช้ไม่ได้แล้ว ต้องเรียนรู้ใหม่ บางคนจึงขอพักยาว

 

ส่วนธุรกิจของใครที่กำลังไปได้ดี ก็อย่าได้ชะล่าใจ รีบหาทางสร้างรายได้ไว้หลายๆ ทาง โดยเฉพาะการนำเงินไปช่วยทำงาน นำเงิน ไปลงทุนในด้านต่างๆ เพื่อให้เงินที่หามาได้ช่วยสร้างรายได้ ไม่นำเงินไปใช้จ่ายในเรื่องที่ทำให้มีแต่ต้องเสียเงิน เช่น ซื้อรถ กับการเล่น หุ้นปันผล อย่างหลังย่อมมีเงินปันผลมีรายได้ทุกปี แต่ซื้อรถเงินหายไปทุกปี เป็นต้น