ในปัจจุบันมีระบบรองรับการทำธุรกิจคนเดียวอย่างเพียบพร้อม หากไม่สนใจในเรื่องชื่อเสียง ตำแหน่งทางกางาน ต้องมีข้าราชการ หรือผู้จัดการ ผู้บริหารบริษัท มีหน้ามีตา เน้นการทำงานส่วนตัว นี่คือช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับการทำงานคนเดียว ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร

 

ทุกวันนี้เราสามารถทำงานคนเดียวได้ การขายสินค้า ก็ขายผ่านเน็ตได้ ส่งของทางโปรษณีย์ การโอนเงินก็สะดวก จะไปอยู่ซอกหลีบไหนของประเทศไทยก็ทำงานได้ 

ในเรื่องของคนช่วยทำงานนั้น งานบางอย่างก็จ้างลูกจ้าง อย่างการรับออร์เดอร์ลูกค้า บางรายจ้าง 4-5 คนเลยทีเดียว ขายดีมาก การส่งของก็เช่นกัน จะมีคลังสินค้าและจ้างคนส่งของอีกที ทั้งเป็นรายเดือนหรือรายชิ้นตามแต่จะมีออเดอร์เข้ามา

มีงานอะไรบ้างที่สามารถทำคนเดียวได้

งานที่สามารถทำคนเดียวได้ มีหลายงานด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นงานออนไลน์ทำผ่านเน็ตมากกว่า เช่น
1. การผลิตสินค้าประเภทงานฝีมือ งานประดิษฐ์
2. เขียนบทความ
3. รับดูแลเพจ รับดูแลเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ขายสินค้า รับออร์เดอร์ ตอบคำถามลูกค้า
4. รับทำเว็บไซต์ หรือบริการอื่นๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์
5. เขียนโปรแกรม สร้างแอปต่างๆ
6. นายหน้าขายสินค้า ทำเว็บไซต์ทำเพจขึ้นมา แล้วติดต่อร้านค้าเพื่อนำสินค้ามาขายผ่านเพจ ผ่านเว็บไซต์ของตนเอง
7. ทำคอร์สสอนออนไลน์
8. ทำวิดีโอ Youtube หรือ Facebook รับเงินจากโฆษณา
9. ทำเว็บไซต์หาเงินจากการคลิกโฆษณา อย่าง Adsense Yengo หรือผู้ให้บริการรายอื่น
10. งานเกษตร ปลูกดอกไม้สวยงาม ก็ส่งทางไปรษณีย์ได้
11. ขายสัตว์เลี้ยงบางอย่างส่งทางรถตู้ รถทัวร์ได้
ฯลฯ

 

ข้อดีของการทำธุรกิจคนเดียว

การทำธุรกิจคนเดียวช่วยลดรายจ่าย ไม่ต้องดูแลชีวิตของใคร มีความคล่องตัว และมีโอกาสทำรายรับมาก หากมีระบบบริหารจัดการที่ดี เช่น ทำงานได้เงินมาแล้ว ต้องรีบนำเงินไปลงทุนเพื่อสร้างรายได้ ให้เงินช่วยทำงาน เพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคต เช่น การนำเงินไปซื้ออสังหา บ้าน ที่ดิน คอนโด ตึกแถว เพื่อปล่อยให้เช่า หรือการนำเงินไปเล่นหุ้น หรือนำเงินไปลงทุนด้านอื่น ไม่เน้นนำไปออมเก็บไว้ในธนาคาร เพราะดอกเบี้ยน้อยมาก

 

การเตรียมตัวเพื่อทำธุรกิจคนเดียว

ทุกวันนี้มีคอร์สสอนออนไลน์มากมาก เกี่ยวกับการทำธุรกิจส่วนตัว อย่าช้าที่จะเรียนรู้ เพราะงานส่วนตัว อาชีพอิสรระ ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง จึงจะสร้ารายได้ที่ดี การมีประสบการณ์สูง จะได้เปรียบในการทำงาน และเริ่มทำก่อน ย่อมได้เปรียบมีพื้นที่การตลาดก่อน

 

เหตุผลที่ควรเตรียมตัวเพื่อทำงานคนเดียว

ในอนาคตจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้น ซึ่ง่จะทำให้คนตกงาน เช่น หุ่นยนต์ และ AI โดยเฉพาะหุ่นยนต์นั้น จะสามารถนำไปทำงานแทนคนได้ งานในโรงงาน ร้านอาหาร อย่างพ่อครัว แม่ครัว บางแห่งใช้หุ่นยนต์เป็นพ่อครัว ในระยะเวลาไม่น่าจะเกิน 10 ปีข้างหน้า ก็น่าจะเห็นผล หากไม่เตรียมตัวรับมือ การงานจะหายากขึ้นอย่างแน่นอน

 

ทำเลทำธุรกิจที่เปลี่ยนไป

การทำธุรกิจ เรื่องของทำเล นั้นมีความสำคัญ โดยทำเลมี 2 ประเภทในปัจจุบัน ก็คือ
1. ทำเลที่เป็นพื้นดิน สถานที่จริงๆ เช่น ที่ดิน บ้านติดถนน มีผู้คนสัญจรเดินทางผ่านมาก จะมีโอกาสทำเงิน
2. ทำเลที่ดีออนไลน์ เช่น การมีเพจใน Facebook ที่มีคนเข้ามาใช้บริการมาก มีช่อง Youtube มีเว็บไซต์ที่มีคนเข้าออกมาใช้บริการหลักล้านคนต่อเดือน นี่คือทำเลทองที่จะสามารถขายสินค้าได้

การสร้างทำเลแบบออนไลน์จะมีความง่ายและลงทุนน้อยกว่าทำเลบนพื้นที่ สถานที่จริง เพราะไม่ต้องลงทุน อย่างการสร้างเพจใน Facebook ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย การสร้างช่อง Youtube ก็เช่นกัน แต่การสร้างฐานผู้เข้าชมนั้น ไม่ง่ายอย่างที่คิด

 

ทำงานคนเดียวอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้

การทำงานคนเดียวมีความคล่องตัว และงานบางอย่างก็ไม่มีปัญหาเรื่องสถานที่ อยู่ที่ไหน ก็ทำงานได้ การบ้าน สถานที่ในต่างจังหวัดจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายถูกกว่า เพราะสามารถเพาะปลูกพืชผักไว้ทานเองได้

 

วิธีเอาตัวรอดสำหรับการทำงานคนเดียว

การทำงานคนเดียวจำเป็นต้องรีบวางแผนจ่ายเงินซื้อของหรือทรัพย์สินชิ้นใหญ่ให้เร็ว เช่น บ้านหรือที่อยู่อาศัย และยานพาหนะ หากทำได้รายจ่ายก็จะเหลือน้อยมาก หาเงินได้ไม่กี่พันบาทก็ยังชีพอยู่ได้สบายๆ

 

งานที่ทำคนเดียวจะเป็นงานส่วนตัว หากครอบครัวไม่มีปัญหากับงานแบบนี้ ก็สามารถทำงานที่บ้านได้เลย แต่หากครอบครัวไม่ชอบ ก็ต้องรีบวางแผนหาที่อยู่ใหม่ให้เร็ว อย่าไปเสียเวลางัดข้อทางความคิด โดยเฉพาะกับพ่อแม่หัวโบราณ บางบ้านอยากให้ลูกเป็นครูก็ตั้งหน้าตั้งตาบังคับให้ทำตามใจ

 

วางแผนพึ่งพาระบบอย่าหวังพึ่งคนอื่น

การทำงานคนเดียวหากวางระบบการเงินไว้ดี เช่น นำเงินที่หามาได้ไปลงทุนเล่นหุ้นปันผล ซื้อบ้านให้เช่า มีรายได้จากระบบแบบนี้ ก็ไม่ต้องพึ่งพาคนรอบข้างในอนาคตยามแก่ชรา เพราะคนรอบข้างมีโอกาสเปลี่ยนความคิด บางคนจ่ายเงินดูแลคนรอบข้างหมดหลักแสน เสียเงินเปล่า พึ่งพาอะไรไม่ได้เลย

 

การทำงานคนเดียว จะมีความคล่องตัว แต่ต้องรีบวางแผนการเงิน จัดการกับรายได้ให้เป็นระบบให้เร็วที่สุด พยายามนำเงินไปลงทุน เพื่อให้เงินช่วยสร้างรายได้ ก็จะเกษียณตัวเองได้เร็ว และมีการเงินที่มั่นคงกว่า

 

กรณีศึกษาการทำงานคนเดียวของเด็กยุคนี้

เด็กบางคนยังเรียนหนังสือ แต่ทำงานไปด้วย หาเงินเรียนเอง โดยเน้นการขายของผ่านเฟสบุ๊ค สินค้าใดน่าสนใจก็จะนำมาขาย โดยจะจ้างคนช่วยหาสินค้า และจัดส่งสินค้าให้อีกที สิ่งที่ต้องใช้ก็เพียงการหาภาพมาโพสต์ขาย ไม่ได้มีการสต็อกสินค้าไว้ที่บ้านแต่อย่างใด การทำงานในลักษณะนี้ อยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้มีสัญญาณมือถือ สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้