กรณีศึกษานี้เป็นเรื่องจริง เป็นประสบการณ์ตรงของคนรู้จักกัน ด้วยการบริหาร เงินออม แค่ 2 ล้าน แต่ใน 10 กว่าปีต่อมา มูลค่า ที่ดินเพิ่มขึ้น 10 กว่าล้าน ได้อย่างเหลือเชื่อ ซึ่งทุกอย่างก็อยู่ในการวางแผนทั้งหมด ..

 

ด้วยความที่ผมคลุกคลีกับคนรวยเป็นส่วนใหญ่ จึงได้เห็นวิธีคิดวิธีการบริหารเงินออม ที่ทำให้รวยในอนาคต จากเงิน 2 ล้าน เพิ่มไป เกิน 10 ล้าน เช่น นำเงินออมไปซื้อที่ดินเก็บไว้ แทนที่จะฝากธนาคาร กินดอกเบี้ยถูกแสนถูก หลังจากที่ได้ซื้อที่ 6 ไร่ ในหมู่บ้าน เก็บไว้ ประมาณ 10 ปี ซื้อมาในราคา 1 ล้าน ถมที่และปรับแต่งอีก 1 ล้าน รวมสองล้าน ตอนนี้ ขายได้สบาย 10 ล้านกว่าบาท

 

วิธีเพิ่มมูลค่าที่ดินให้สูงขึ้นแบบต่าง

สร้างบ้านจัดสรรเพื่อขาย

เจ้าตัวบอกว่า ตอนนี้ ธนาคารให้กู้ได้แค่ 9 ล้าน สำหรับคนต้องการซื้อที่แปลงนี้ ซึ่งมันยังน้อยไป ยังมีวิธีขายให้ได้ราคามากกว่านั้น สัก 20 ล้าน ก็สามารถทำได้ ด้วยการไปแบ่งอีกที ซอยเป็นแปลงเล็ก แปลงน้อย เพราะเป็นที่ในหมู่บ้าน จะช้าจะเร็วอย่างไรก็ขายได้ ที่ดิน 6 ไร่ หนึ่งไร่ มี 400 ตารางวา รวมทั้งหมดก็ 24 ตารางวา แปลงติดถนนใหญ่ ขายตารางวาละล้าน ส่วนแปลงในๆ ก็ลดลงไป จะขายให้ แพงกว่านั้นอีกก็ทำสามารถทำได้ ด้วยการสร้างบ้านบนที่ดิน ลงทุนหลังละล้าน เอากำไรหลังละ 1 ล้านก็พอ 24 ตารางวา ก็ 24 ล้าน ขั้นต่ำ เรื่องการแบ่งแยกเป็นโฉนดย่อย เจ้าตัวก็ จัดการเรียบร้อย

 

ยังมีอีกแปลง แต่แปลงนี้ลงทุนมากหน่อย ที่ 2 ไร่เหมือนกัน แต่สร้างบ้านไว้ 2 หลัง ตึกอีกหนึ่งหลัง แบ่งที่ดินทำโฉนดไว้เรียบร้อย น้ำไฟพร้อม ทั้ง ประปา ทั้งบ่อน้ำส่วนตัว น้ำไม่แห้งใช้ได้ตลอดปี แปลงนี้ ล่าสุด ธนาคารให้กู้ในวงเงินมากถึง 10 ล้าน เจ้าตัวต้องการ 12 ล้าน มีหลายคนมาติดต่อ กำลังตกลงกัน ที่แปลงนี้เป็นถนนก่อนขึ้นเขาใหญ่ไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งมีคนรวยมาซื้อจับจองที่ดินติดถนน เส้นนี้ไว้เกือบหมดแล้ว จากที่เคยซื้อมาไร่ละหกแสนตอนนี้ไร่ละล้านกว่า ยังไม่ถม ถ้าต้องถมที่อีก รถขนดินเที่ยวละ 1200 ค่าถมก็หลัก ล้านไปแล้ว

 

เรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง เพราะร่วมในเหตุการณ์มาโดยตลอด ไปช่วยตัดต้นไม้บ้าง ขนของบ้าง ถ่ายภาพที่เอาไปขายบ้าง แรกๆ ก็ไม่ เห็นด้วย ยุให้ขายๆ ไปเสีย เพราะบางทีเจ้าตัวก็ร้อนเงินมาก แต่ก็อดทน ไม่ขาย ซึ่งผลที่ได้ก็น่าพอใจอย่างยิ่ง ด้วยเงินต้นเพียง 2 ล้าน ใน 10 ปี การบริหาร เงินออม อย่าง ถูกวิธี ก็ทำได้รวยได้จริงๆ (แต่ไม่ใช่จะเกิดกับทุกคน) เพราะที่แปลงนี้อยู่ในทำเลที่ดี เจ้าของที่มี ประสบการณ์ในเรื่องแบบนี้

 

ผู้เขียนเองก็รู้จักกันมาเกือบสิบปี แต่ไม่เคยสนใจเรื่องนี้เลย ไม่เช่นนั้น คงจะมีโอกาสรวยกับที่ดินบ้าง มัวแต่เอาเงินไปลง ทุนอย่างอื่น ไม่ได้คิดถึงเรื่องการ บริหารเงินเลย ในลักษณะนี้ เพราะผลตอบแทนไม่ได้มาเร็วเหมือนการซื้อมาขายไป ในแบบที่ตัวเอง ถนัด

 

ที่ดินราคาหลักหมื่น ก็ทำให้มีมูลค่าเพิ่มเกินครึ่งล้านได้

ผมคบคนรวยหลายคน แต่ผมจนนะ แถมรั้นอีกต่างหาก ไม่ทำตามคนรวย คนไหนทั้งนั้น เพราะแรกๆ ยังมองไม่เห็นว่าผลตอบแทน จะมากนัก และก็เหมือนคนทั่วไป มีเงินก็ขอใช้ก่อน ซื้อความสุขสบายก่อน เลยได้แต่ความรู้มาเล่าให้ฟัง เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับผูอ่าน คนนี้ซื้อที่ไว้นาน แค่หลักหมื่นบาท ที่ติดถนนใหญ่ แต่ด้วยความโชคดีที่เจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างในซึ่งเป็นที่ตาบอด มีแผนทำโครงการเกี่ยว กับที่ดินของตนเอง ต้องการถนนเข้าที่ดินเลยต้องจำใจซื้อที่ดินแปลงนี้ เจ้าตัวก็เลยกดราคาได้เต็มที่ เกินครึ่งล้าน จากที่ซื้อมาแค่หลัก หมื่นบาท ซึ่งอีกฝ่ายก็ต้องยอมซื้อเพราะว่า ต้องการทางเข้าที่ดินของตนเอง

 

วิธีนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะเมื่อซื้อไปรวมกับที่ของตนเองที่เป็นผืนใหญ่แล้ว กลายเป็นว่า ตนเองก็มีที่ดินติดถนนเป็นที่แปลง ใหญ่ มูลค่า ที่ดินจากที่ตาบอด ก็เปลี่ยนไพ่ทันที ราคาพุ่งไปมากกว่าที่ซื้อมา แม้จะซื้อที่ดินเพื่อเปิดทางเข้าในราคาหลายแสน เกินราคา จริงไปมาก แต่ก็คุ้ม ทำกำไร ได้มากกว่า

 

ยอมให้ถนนตัดผ่านที่ดินเพื่อให้ราคาปรับสูงขึ้น

การหาทางทำให้ที่ดินมีมูลค่าเพิ่มขึ้น มีหลายวิธี บางคนก็ใช้วิธีการทำถนนตัดผ่านยอมที่ให้รัฐไปเลย ทำถนนตัดผ่านที่ตัวเอง ซึ่งก็ จะทำให้ราคาที่ดิน ปรับสูงขึ้น เพราะกลายเป็นทำเลทอง

 

ที่ดินตาบอด ไม่มีทางออก ผ่านไป 10 ปี ราคาก็ไม่ขึ้น

การเอา เงินออม ไปซื้อที่ดินแบบโง่ๆ ด้วยการซื้อที่ตาบอดนั้น ผมทำเอง เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ตอนนั้นยังไม่รู้จักบรรดาเซียนที่ดิน เหล่านี้ ผ่านไปหลายปี ราคาก็ยังเท่าเดิม จนกระทั่งตอนนี้ขายไปแล้ว ราคาก็ยังไม่ปรับตัว สรุปขาดทุนอีกต่างหาก เพราะตอนซื้อต้อง เสียค่าโอนเอง จึงเป็นประสบการณ์ที่แย่ ทำให้ผมเกลียดการซื้อที่ดินมาก ใครพูดเรื่องนี้แนะนำอย่างไร ก็ไม่ฟังทั้งนั้น

 

ลงทุนกับที่ดินต้องศึกษาการบริหารจัดการให้มีมูลค่าเพิ่ม

การนำ เงินออม ไปลงทุนกับที่ดินนั้น ต้องศึกษาจากผู้มีประสบการณ์ตรง อย่างในกรณีการซื้อที่ดินรวมถมที่ 2 ล้านนั้น ไม่ใช่ซื้อทื้ง ไว้ไม่ดูแล นอกจาก ถมที่ดินและปรับแต่งแล้ว ก็ยังซอยแบ่งเป็นแปลงเล็กแปลงน้อย แยกเป็นโฉนด หากมีปัญหาเรื่องการเงิน ก็ยัง สามารถเอาที่บางส่วนไปจำนำได้ แบ่งขาย ได้ เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ราคาจะปรับขึ้นมากแค่ไหน การแบ่งเป็นแปลงย่อยๆ จะสามารถแบ่งขายกินไปได้เรื่อยๆ แถมยังทำเรื่อง สาธารณูปโภครองรับไว้ด้วย รายนี้มืออาชีพในการแต่งที่ขาย

 

การรวยกับที่ดินยังมีกรณีศึกษาอีกมาก

การนำ เงินออม ไปซื้อที่เก็บไว้ บางคนก็เน้นปลูกต้นไม้เศรษฐกิจเพื่อทำกำไรระหว่างรอให้ที่มีราคาสูงขึ้น บางคนก็ตกแต่ง ปรับแต่ง แต่บางคนก็ขุด ดินไปขาย กลายเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่มาก เคยมีบางรายที่โชคดี สามารถขายน้ำได้อีกต่อ เพราะปีนั้นแล้งหนัก รวยไม่ รู้กี่ล้าน

 

ลงทุนกับที่ดิน ต้องใช้ เงินออม เย็นๆ อย่าใช้เงินร้อน

การลงทุนกับที่ดินนั้น ต้องนำ เงินออม เย็นๆ มาลงทุน อย่าเอาเงินร้อน ไม่เช่นนั้น แทนที่จะขายได้กำไร กลับขาดทุน เผลอๆ อาจ จะหมดตัวเอาได้ เพราะเมื่อยังขายที่ไม่ได้ แต่มีเหตุต้องใช้เงิน ข้าวของสมบัติรอบตัวก็ต้องทยอยขาย เพื่อนำเงินมาใช้ก่อน สุดท้ายขาย แทบหมดบ้าน จนอาจจะต้องปล่อย ที่ดินไปในราคาแสนถูก เพราะร้อนเงิน ที่ดินจะขายได้ราคา ต้องรอเวลาของมัน

 

บางคนก็เอาที่ไปจำนอง หรือขายฝาก การทำแบบนี้จะยิ่งขายยาก และถูกกดราคาแสนถูกลงไปอีก เนื่องจากติดจำนองหรือติดขาย ฝาก คนซื้อก็ไม่กล้าซื้อ บางทีคนรับจำนองหรือรับขายฝาก ก็เอาไปปล่อยต่ออีกทอด เพราะร้อนเงิน คราวนี้ออกมหาสมุทรเลย หลาย คนต้องเสียที่ให้คนรับจำนองในราคาถูก เพราะไม่มีทางออก ปล่อยไว้ ดอกแสนแพงก็ขึ้นเรื่อยๆ จนมากพอกับราคาที่ดิน จนต้องยอม ปล่อยไป

 

ที่ดินนั้นไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนสมบัติอื่นๆ

การมีที่ดินในครอบครองนั้น ไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนสมบัติอื่นๆ หากต้องการเงินด่วน ก็ต้องเอาไปจำนองหรือขายฝากเท่านั้น เอาเข้าแบงก์ อาจจะไม่ได้ราคา หากทำเลไม่ดีจริงๆ ก่อนจะนำเงินออมมาลงทุน ซื้อที่ดินเก็บไว้ ต้องศึกษาให้ดี อย่างการแบ่งที่ดินเป็น แปลงย่อยๆ ทำเป็นโฉนดให้ เรียบร้อย จะมีประโยชน์เวลาร้อนเงิน สามารถแบ่งขายหรือจำนองหรือเอาเข้าธนาคารได้

 

การออมเงิน ด้วยการซื้อที่เก็บไว้ เป็นอีกทางเลือกในการออมเงินที่มีโอกาสทำให้เงินผลิดอกออกผลเพิ่มอีกหลายเท่าตัว ในอนาคต แต่ก็ต้องเก่งใน การเลือกทำเล การตกแต่งที่ดิน หรือหาทางปรับแต่งให้ที่มีราคาในอนาคต

 

การสร้างรายได้จากที่ดินในรูปแบบอื่น

เมื่อมีที่ดินเป็นของตัวเองแล้ว ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้หลายทาง ซึ่งจำเป็นต้องทำ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ที่ดิน เช่น
1. การปลูกพืชหรือต้นไม้เศรษฐกิจในที่ดิน พืชบางชนิดขายได้ตลอดปี ส่วนต้นไม้บางชนิดอาจใช้เวลาเกินสิบปีแต่ขายได้หลักแสนบาท ต่อต้น อย่าง ต้นพะยูง ไม้ต่างๆ เหล่านี้ช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินให้สูงขึ้น
2. การปรับแต่งที่ดินในรูปแบบต่างๆ เช่น ถมดิน จัดสรรที่ดิน ปรับพื้นที่ ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ
3. ปลูกสิ่งก่อสร้างบนที่ดิน ปลูกบ้าน สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ทำร้านค้าให้เช่า
4. การสร้างธุรกิจบนที่ดินตัวเอง เป็นอีกวิธีหนี่งที่สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้ที่ดินได้โดยไม่ต้องรอให้ที่ดินขึ้นราคา เพราะการทำกิจการ ใดๆ ทุกวันนี้มีความสะดวกในการขาย การซื้อ การรับเงิ ชำระเงิน การจัดส่งสินค้าอย่างมาก อยู่ที่ไหนก็ทำธุรกิจได้ การมีที่ดินของตน เองยิ่งได้เปรียบ ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มโอกาศต่อสู้กับคู่แข่ง

 

ในปัจจุบันก็เป็นความโชคดีที่ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน บริหาร ที่ดิน มีเยอะมาก สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ต่างๆ หรือเว็บบอร์ดที่มีผู้รู้มาให้คำแนะนำ หากมีโอกาส มีเงินเย็นๆ การลงทุนกับที่ดิน ก็เป็นอีกทาง เลือกหนึ่งในการนำเงินออม ไปลงทุน เพราะทำกำไรให้มากจริงๆ หากวิเคราะห์ถูกต้อง และบริหารเป็น