การบริหารเงินเบื้องต้นเพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคต ที่จำเป็นจะต้องรู้ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่จะคิดแต่เรื่องการพยายามหาเงิน เน้นงานดี เงินเดือนสูง เพราะมองว่าการหาได้มากๆ จะมีโอกาสสร้างความร่ำรวยได้มากกว่า แต่จริงๆ แล้วการจะร่ำรวยได้นั้นยังมีองค์ประกอบอีกมาก หากไม่ศึกษาให้เข้าใจ ยิ่งหาเงินได้มากเท่าไหร่ อาจกลับยิ่งจนลงก็ได้

 

ในขณะเดียวกัน หากเข้าใจการบริหารเงิน ก็สามารถสร้างรายได้เป็น 2 เท่าหรือมากกว่ารายได้หลักในอนาคต ยิ่งสร้างความร่ำรวยให้มากยิ่งขึ้น และมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่าการพยายามหาเงินให้ได้เยอะๆ เพียงด้านเดียว เพราะการบริหารเงินก็เป็นวิธีสร้างรายได้อย่างหนึ่ง และมีโอกาสได้มากกว่างานประจำ เงินทุนมาก โอกาสบริหารเงินให้เกิดรายได้ก็มากตามไปด้วยเช่นกัน

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. การหาเงินและแนวทางบริหารเงินเบื้องต้น
  2. รายรับหลัก เงินเดือน
  3. รายจ่าย
  4. เงินออมเผื่อกรณีฉุกเฉิน
  5. เงินลงทุน เพื่อความรวยในอนาคต
  6. ตัวอย่างความสำเร็จก่อนอายุ 30 ของเพื่อนผู้เขียนบางคน
  7. การซื้อบ้าน ขายบ้าน
  8. เล่นหุ้น รับเงินปันผล
  9. ออมอย่างเดียวไม่ทำให้รวย
  10. อยากมีความมั่นคงทางการเงินต้องนำเงินไปลงทุน

 

การหาเงินและแนวทางบริหารเงินเบื้องต้น

ตัวอย่างแนวทางการหาเงินและบริหารเงินของผู้ที่มีความมั่นคงทางการเงิน คนรวย เศรษฐี หรือมหาเศรษฐี นิยมปฏิบัติ

 

A.รายรับหลัก เงินเดือน

รายได้หลักจะเป็นรายได้จากเงินเดือน หรือรายได้อย่างมั่นคงที่เข้ามาทุกเดือน ซึ่งเงินก้อนนี้จะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ รายจ่าย เงินออมและเงินสำหรับลงทุน การแบ่งเงินนั้นจะทำทันทีที่ได้รับเงินเข้าบัญชี

 

B. รายจ่าย

ายจ่ายจะเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการยังชีพของเรา อาจจะมากหรือน้อยตามแต่ภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละครอบครัว แต่คนฉลาดจะยอมอยู่อย่างเรียบง่าย ประหยัด เพื่อลดรายจ่ายให้มากที่สุด เพื่อให้มีเงินเหลือมากที่สุด แล้วเน้นเอาเงินไปออมบางส่วนและลงทุนให้มากที่สุด

รายจ่ายมีหลายด้าน รายจ่ายส่วนตัว รายจ่ายกับครอบครัว ฯลฯ แต่รายจ่ายที่เป็นหนี้ก้อนใหญ่และมีภาระผูกพันตามมาอย่างการซื้อรถผ่านรถเป็นรายจ่ายต้องห้าม หากวางแผนรวยเร็ว มั่นคงเร็ว ต้องซื้อรถหลังจากมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่งแล้ว บางคนซื้อรถยนต์คันแรกเมื่ออายุเกือบ 40 ที่ผ่านมาเน้นนำเงินไปลงทุน จนมีผลกำไรหลายล้าน จึงเริ่มแบ่งเงินไปซื้อรถ ซื้อบ้าน ด้วยเงินสด สุดยอดคนแบบนี้ หาได้ยากมาก

 

C. เงินออมเผื่อกรณีฉุกเฉิน

เงินออมเป็นเงินที่เก็บไว้เผื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน เผื่อเจ็บป่วย หรือมีปัญหาเร่งด่วน แต่เมื่อมีมากเกินความจำเป็นแล้ว อาจจะนำไปลงทุนแทนการเก็บออม เพราะฝากธนาคารไว้ได้ผลตอบแทนน้อยมาก เงิน 100,000 บาท ฝากธนาคารได้ดอกเบี้ยไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นเอง แต่การเล่นหุ้นปันผล อาจจะได้ผลตอบแทน 3,000 - 5,000 บาท เลยทีเดียว

 

D. เงินลงทุน เพื่อความรวยในอนาคต

เงินสำหรับลงทุน จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เงินก้อนนี้เกิดดอกออกผล สร้างรายได้ กลายเป็นรายรับเสริม หรือเป็นรายได้หลักในอนาคตนั่นเอง ซึ่งการลงทุนนั้นจะมีหลากหลายวิธีมาก แต่ละวิธีสร้างรายได้ให้มากน้อยต่างกันไป เช่น เล่นหุ้น ซื้อทอง คำ ดาวน์บ้าน คอนโด ให้เช่า ค้าขาย ซื้อโกดัง ที่ดินไว้ให้เช่า ฯลฯ

 

ตัวอย่างความสำเร็จก่อนอายุ 30 ของเพื่อนผู้เขียนบางคน

การซื้อบ้าน ขายบ้าน

บางคนตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องมีเงินล้านก่อน 30 ปี จึงใช้ชีวิตอย่างประหยัด ไม่ซื้อของชิ้นใหญ่ ไม่สร้างหนี้ ที่ไม่เกิดรายได้ อย่างรถยนต์ แต่เน้นนำเงินไปลงทุนในด้านที่มีโอกาสสร้างรายได้หรือทำให้เงินเกิดผลกำไรมากที่สุด ก็มีโอกาสหาเงินล้านได้ ประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนเจอกับตัวก็เป็นรุ่นน้องที่มีความมุ่งมั่นสูงมาก ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงิน และสามารถซื้อบ้านเกือบ 800,000 บาทได้ด้วยตนเอง อยู่ละแวกคลอง 3 ปัจจุบันราคาบ้านขยับตัวไปหลักล้านบาทแล้ว ในขณะที่คนอื่นไม่มีใครคิดเรื่องนี้เลย เพราะเพิ่งเรียนจบ ไม่มีใครเก็บเงินหรือคิดถึงการบริหารเงิน เที่ยวสนุกอย่างเดียว

 

บางคนก็เริ่มซื้อบ้านตั้งแต่เริ่มทำงาน ในขณะที่เพื่อนๆ ไม่มีใครคิดเรื่องนี้เลย ยังสนุกกับการใช้เงิน และเมื่อราคาบ้านเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ก็ขายบ้าน เพื่อไปซื้อบ้านใหม่ในต่างจังหวัด เพราะต้องย้ายไปทำงานต่างถิ่น ได้กำไรเท่าตัว หาเงินล้านได้ก่อนอายุ 30 ปี

 

เล่นหุ้น รับเงินปันผล

บางคนก็นำเงินไปเล่นหุ้น เริ่มซื้อหุ้นเก็บไว้ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน อายุ 20 กลางๆ ประมาณ 25-26 ก็เริ่มซื้อหุ้นเก็บไว้จนอายุ 30 ปลายๆ ซึ่งหุ้นที่ซื้อไว้ได้ปรับตัวขึ้นสูงมาก ทำกำไรมหาศาลเลยทีเดียว รวยหลักสิบล้านบาท ลาออกจากงาน มานอนอยู่บ้าน ตั้งแต่อายุไม่ถึง 40 ปี เป็นคนที่สุดยอดในเรื่องระเบียบวินัยการเงินมากที่สุด เท่าที่ผู้เขียเคยพบมา ชีวิตตอนนี้ก็สบายๆ ไม่ต้องทำอะไร รายรับจากเงินปันผลต่อปี ก็มากพอสำหรับการใช้จ่ายแต่ละเดือน

 

ออมอย่างเดียวไม่ทำให้รวย

เมื่อมีรายรับเข้ามา อาจจะเป็นเงินเดือน หรือกำไรจากธุรกิจส่วนตัว หรือรายได้จากช่องทางใดก็ตาม การบริหารเงินในแบบที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันเช่น ประหยัดรายจ่าย ออมเงินเข้าบัญชีธนาคาร วิธีนี้ไม่ทำให้รวย เพราะการฝากธนาคารได้ดอกเบี้ยน้อยมาก เงิน 1,000,000 บาท ได้ดอกเบี้ยประมาณ 6,000-7,000 บาท หรือน้อยกว่านี้ แต่การนำไปลงทุนอย่างอื่นมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่านี้

 

อยากมีความมั่นคงทางการเงินต้องนำเงินไปลงทุน

การนำเงินไปลงทุนมีหลายช่องทาง ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องศึกษาอีกมากมาย แต่หากต้องการความมั่นคงทางการเงินจำเป็นต้องนำเงินไปลงทุน โดยเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง อย่างกรณีที่ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างไปแล้ว อย่างการซื้อบ้านผ่อนบ้าน เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น ก็ขายต่อ หรือการซื้อหุ้น

 

การนำเงินไปลงทุนในทุกวันนี้มีหลายช่องทางมาก อย่างการขายของในเน็ต ก็รวยเร็ว และก็ยังมีธุรกิจอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ไม่ใช้เงินลงทุนมากนัก แต่มีโอกาสทำเงิน โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์

 

การบริหารเงินเบื้องต้นเพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคต เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่อย่างน้อยก็ควรรู้หลักการ วิธีการ บางทีที่ยังทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่คนส่วนใหญ่น้อยคนจะทำได้ จึงไม่แปลกคนรวยเร็วจึงมีไม่มากนัก และชีวิตหลังความรวยก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมาย ต้องบริหารจัดการเช่นกัน