ทุกวันนี้คนมีทุนน้อย รายได้น้อย มีโอกาสรวยได้ไม่ยาก คนเพียงคนเดียวก็มีโอกาสสร้างรายได้มากกว่าบริษัทใหญ่ได้สบาย เพราะมีเครื่องมือ ช่วยสร้างความรวยหลายอย่าง แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ จะรวยได้อย่างไร ทางไหน วิธีใด เพราะหากเลือกผิดวิธี ทำอย่างไรก็ไม่รวย โดยเฉพาะการเปลี่ยนวิธีคิด ถ้าคิดว่าสามารถรวยได้ บางคนก็จะสู้จนประสบความสำเร็จ

 

โอกาสรวยของคนทุนน้อยแบบต่างๆ

การหารายได้จากเน็ต

การหารายได้จากเน็ต มีหลายแบบ ลงทุนไม่มาก มีมือถือเครื่องเดียวก็รวยได้ เช่น ถ่ายทำวิดีโอลง Youtube รับเงินจากค่าโฆษณา สปอนเซอร์ บางคนแต่งเพลง ทำเพลงอัพโหลดเข้า Youtube หรือทำวิดีโอน่าสนใจ มีคนติดตามมาก ก็มักจะมีรายการทีวี หรือการจ้าง ไปโชว์ตัว ไม่นานก็รวยได้ทันที คุณสมบัติสำคัญของคนกลุ่มนี้ก็คือ ต้องมีความสามารถพิเศษในด้านใดด้านหนึ่ง โดยเฉพาะการแสดง การนำเสนอ ความสามารถทางดนตรี การร้องเพลง การเอนเตอร์เทน

 

บางคนร้องเพลงไม่เป็นแต่เก่งในการทำวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ การนำเสนอ ก็มีโอกาสรวยได้ หากวิดีโอมีคนติดตามมา มีสปอนเซอร์มา ลงในวิดีโอ บางวิดีโอคิดค่าสปอนเซอร์หลักแสนบาทเลยทีเดียว เดือนหนึ่งอัพโหลดประมาณ 4 วิดีโอเท่านั้น แต่รับเงินหลักแสนต่อเดือน

 

การทำเว็บไซต์ การเป็นนายหน้าขายสินค้า การขาย eBook ฯลฯ ยังมีอีกมากมายพอสมควร แต่กรณีนี้จำเป็นต้องมีความสามารถ เฉพาะทาง

 

การหาเงินจากเน็ตมีจุดเด่นก็คือใช้ทุนน้อย อย่างการทำเว็บไซต์ ขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ นายหน้าขายสินค้า ทำเว็บไซต์คลิกโฆษณา หรือขายสินค้าผ่าน Facebook บางคนไม่มีสินค้าของตัวเองแต่เป็น Affiliate หรือนายหน้าขายสินค้า หรือไปติดต่อร้านค้าโดยตรง ของ ข้อมูลสินค้ามาทำการตลาดเอง หน้าร้านอาจจะขายส่ง ก็ไปขอถ่ายรูปสินค้า แล้วนำมาลงประกาศขาย ถ้ามีคนซื้อ ก็จะสั่งไปที่ร้าน แล้ว ให้ร้านโอนเงินให้ลูกค้า บางคนทำยอดได้หลักล้านบาทต่อเดือนก็มี เน้นการทำเฟสบุ๊คเพจหรือเว็บไซต์ให้มีคนติดตามจำนวนมาก แล้วนำภาพสินค้ามาโพสก์ขาย ไม่ได้มีสินค้าจริงๆ แต่ได้ไปติดต่อร้านค้าจริงไว้แล้ว

 

ทุนน้อยกับการรวยในแนวนี้ จะมีความยากตรงที่จะต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ สามารถทำได้ โอกาสรายของคนทุนน้อยในกรณีนี้ จึงยาก เพราะคนส่วนใหญ่ เลือกที่จะเป็นผู้บริโภคเข้ามาดู เข้ามาชม มากกว่าจะเป็น ผู้ผลิตเนื้อหา

 

การเป็นโปรแกรมเมอร์ แนวนี้จะมีโอกาสทำเงินได้มาก แม้จะมีทุนน้อย แต่ก็ต้องมีความสามารถพิเศษในการเขียนโปรแกรม ทำเว็บ ไซต์ บางคนรับทำโปรแกรมสำหรับมือถือ ทำแอปต่างๆ แต่ละโปรแกรมคิดค่าใช้จ่ายหลักแสนบาทก็มี เงินทุนใช้น้อยมาก มีคอมพิวเตอร์ เครื่องเดียวก็ทำได้ แต่สิ่งที่ยากก็คือความรู้ ความสามารถเฉพาะตัว ต้องศึกษากันนานพอสมควรกว่าวิชาจะแก่กล้า สามารถรับงาน ได้

 

ผลิตและขายสินค้าของตัวเอง

การผลิตสินค้าของตัวเองและหาทางขายสินค้าโดยการกระจายสินค้าให้ได้มากที่สุด กว้างที่สุด จะมีโอกาสรวยเร็ว บางคนใช้เงินลงทุน หลักพันบาทแต่สามารถหาเงินล้านได้ในเวลาไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง เช่น การทำสูตรอาหารหรือเครื่องดื่ม เมื่อได้สูตรที่ดีสามารถทำตลาด ได้ ก็จะหาตัวแทนขาย อาจจะทำเป็นแฟรนไชส์ ซึ่งจะกระจายสินค้าได้เร็ว เงินลงทุนหลักพันบาทจะหมดไปกับการซื้อวัตถุดิบมาลองปรุง มาคิดค้นสูตรของตัวเอง มีกรณีศึกษาในเน็ต ลองค้นหาได้ใน thaiseoboard.com สามารถศึกษาเป็นแนวทางได้เลย

เมื่อได้สูตรที่ลงตัวแล้วคราวนี้ ก็จะไปทำการตลาด เพื่อหาตัวแทนขาย หรือขายสินค้าโดยตรงผ่านเว็บไซต์ขายสินค้าดังๆ อย่าง lazada.co.th หรือ kaidee.com บางคนสามารถหาตัวแทนขายหลายร้อยคนได้ในเวลาไม่กี่เดือน นั่นก็หมายถึงรายได้ที่มีโอกาสเข้ามา หลักล้านนั่นเอง มีหลายคนที่ประสบความสำเร็จและแชร์ประสบการณ์ผ่านเน็ต เป็นกรณีศึกษาว่าทำได้จริง

 

การผลิตสินค้าของตัวเองแล้วนำออกมาขาย ปัจจุบันนี้ทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน บางคนผลิตเสื้อผ้า ออกแบบเอง ตัดเย็บเอง แล้วส่ง ขายกับทาง lazada ทำยอดขายได้หลักหมื่นบาทต่อวัน หรืออาจจะผลิตสินค้าแบบอื่น หรือนำเข้ามาขายก็มี กรณีนี้ก็เป็นเพื่อนผู้เขียนเอง เปิดร้านขายใน lazada

 

การผลิตสินค้าของตนเองแล้วนำมาขายนั้น มีโอกาสรวยเร็ว กรณีศึกษาของตัวผู้เขียนเองที่เคยทำได้ในอดีตแต่ปัจจุบันวิธีนี้ไม่ สามารถทำได้อีกแล้ว เช่น การผลิตซีดี การผลิตหนังสือเพื่อขาย บางเล่มทำรายได้หลายล้านบาท ต้นทุนต่อเล่มต่อแผ่นหลักสิบ ขาย หลักร้อย แนวเดียวกันนี้ก็ยังสามารถทำได้ อาจจะผลิตสินค้าขึ้นมาแล้วก็หาตัวแทนขายซึ่งหาได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะการส่ง ไปขายใน lazada ก็มีโอกาสรวยได้เช่นกัน

 

ทุนน้อยแต่มีโอกาสรวยของคนในกลุ่มนี้ อาจไม่จำเป็นต้องมีความสามารถเฉพาะตัวสูงมากนัก อย่างการทำอาหารหรือเครื่องดื่ม บางคนทำกาแฟสำเร็จรูปขาย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน บางคนทำน้ำผลไม้ บางคนทำอาหาร ทำขนม ความสามารถเฉพาะตัวอาจจะไม่จำเป็น แต่ต้องกล้าลงมือทำและกล้าเสี่ยงในการลงทุน

 

การผลิตสินค้าของตัวเองไม่จำเป็นต้องเริดหรู บางคนปลูกต้นไม้ตอนกิ่งขาย ขายแต่ละรอบเป็นพันกิ่ง รับรายได้หลักหมื่นบาท บาง คนอายุมากแล้ว ไม่ค่อยมีแรง แต่อยากทำการเกษตร ก็เพาะต้นกล้าพืชผักผลไม้ขาย ใช้ดินไม่มาก น้ำไม่มาก พื้นที่ก็ไม่มาก แรงงานไม่ มาก อายุ 60 70 80 ก็ทำได้

 

 

เมื่อมีสินค้าเป็นของตัวเองแล้ว ก็จะต้องศึกษาการทำการตลาด ซึ่งก็มีคอร์สสอน มีวิดีโอ มีเว็บบอร์ดให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น มากมาย โอกาสประสบความสำเร็จมาเร็วกว่าคนรุ่นก่อนมาก เด็กๆ บางคนอายุยังไม่ถึง 20 ก็หาเงินหลักล้านได้แล้ว

 

การผลิตสินค้าที่ดีควรมีลักษณะดังนี้

การผลิตสินค้าหรือผลงานเป็นของตนเอง มีหลายแบบ แต่แนะนำดังนี้
1. เป็นสินค้าที่สามารถกระจายถึงคนหมู่มากได้ เช่น มีฝีมือในการทำกาแฟ ก็จะต้องหาทางทำสูตรของตัวเอง และทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ สามารถส่งให้ตัวแทนขายได้


2. เป็นสินค้าที่ไม่มีภาระต้องดูและ สินค้าที่ได้นั้น จะต้องไม่มีภาระในการดูแล เช่น การปลูกต้นไม้ขาย ตอนกิ่งขาย ควรหลีกเลี่ยงสินค้า ที่มีภาระต้องดูแลแบบนี้ แต่การออกแบบเสื้อผ้า แค่คิดแบบเอาไว้ แล้วนำไปจ้างร้านตัดเย็บ การทำสูตรอาหาร การสร้างโปรแกรม สร้าง แอปสำหรับมือถือ สินค้าแบบนี้ไม่ต้องดูแล ไม่มีค่าใช้จ่าย


3. เป็นสินค้าที่ไม่หมดอายุ หรือหมดอายุเร็วเกินไป ใช้ได้ตลอดไปยิ่งดี ไม่เช่นนั้นก็ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ต้องคิดค้นสร้างสินค้าอยู่บ่อยๆ
-ตัวอย่างผลงานของผู้เขียนมีหนังสือหลายเล่ม ซึ่งสินค้าแบบนี้ไม่สามารถขายได้อีกแล้ว นี่คือตัวอย่างสินค้าที่มีวันหมดอายุ ไม่ ควรทำ หนังสือบางเล่ม ออกมาได้เดือนเดียว ก็ตกยุคขายไม่ได้แล้ว ต้องชั่งกิโลขายอย่างเดียว


4. การผลิตสินค้าตุนไว้จำนวนมาก ทุนน้อย อาจจะค่อยๆ ทยอยผลิตสินค้าไว้เรื่อยๆ รอให้มีปริมาณมาก จึงนำออกมาขาย เพื่อจะได้ เงินก้อน ไว้ทำทุนต่อไป สินค้าบางประเภทไม่มีหมดอายุและมีแต่จะปรับราคาสูงขึ้น อย่างเปลมุ้งยี่ห้อนี้เลย เมื่อปี 2543 ผู้เขียนเคยซื้อ ในราคา 500 บาท เท่านั้นเอง (ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่) แต่ตอนนี้ปรับตัวสูงมากเกือบ 1000 บาท เป็นสินค้าที่ผู้เขียนชอบมาก แนวนี้ เพราะจำเป็นต้องใช้ เปล เต็นท์ ถุงนอน ฟลายชีท เก้าอี้พับสำหรับแคมปิ้ง แต่สินค้าแนวนี้ต้องระวัง เพราะความทนทานของสินค้า อาจ จะทำให้ต้องปิดกิจการเพราะขายไม่ได้ คนที่ต้องการก็ซื้อไปหมดแล้ว แต่หากทุนน้อยมากจริงๆ ก็ควรผลิตสินค้าประเภทหัตถกรรม งานฝีมือ แต่ต้องผลิตจำนวนมาก

 

การเปลี่ยนสิ่งของรอบตัวให้เป็นเงิน

โอกาสทำเงินมีอยู่รอบตัว บางคนมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ ก็หาสินค้าคนไทยไปขายต่างชาติ และหาสินค้าราคาถูกจากคนต่างชาติ ซึ่งบางคนจะกลับประเทศตัวเอง ต้องการขายถูกๆ แต่คนไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษ จึงอาจจะยากในการหาเงินแบบนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลาย ช่องทางที่คล้ายๆ กัน และสามารถทำได้

 

กรณีอย่างนี้แทบจะไม่ต้องใช้ทุนมากนัก หากที่บ้านมีรถยนต์ จักรยานยนต์ หรือแม้แต่จักรยานก็ตาม ก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นเงินได้ การขับรถเที่ยวถ่ายภาพ หรือแบกเป้ท่องเที่ยว อย่าง hotsia.com รายนี้สุดยอด ถ่ายวิดีโอ นำวิดีโอมาเผยแพร่สร้างรายได้จากโฆษณา หรือสปอนเซอร์ ก็มีหลายคนทำอยู่ ในประเทศและประเทศใกล้เคียงนั้นไปมาแทบหมดแล้ว อนาคตคิดว่า คงจะไปทั่วโลกแน่นอน ราย ได้ต่อเดือน ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

การนำเงินที่ได้ไปต่อยอดเพิ่มความรวยแบบก้าวกระโดด

ก้าวแรกของคนทุนน้อยเมื่อลงทุนแบบต่างๆ แล้วประสบความสำเร็จ มียอดขาย มีรายได้ดี การรวยแบบก้าวกระโดด จะต้องทำต่อ ทันทีด้วยการนำเงินไปต่อยอด เช่น ผลิตสินค้าของตัวเองได้ ก็ทำแฟรนไชส์หรือหาตัวแทนขาย หรือส่งไปขายในร้านค้าปลีก มินิมาร์ทที่ มีสาขาทั่วประเทศ ซึ่งมีสินค้าหลายอย่างที่เดินทางแบบนี้ อย่าง น้ำพริกมิมิ แต่หลายคนไม่ต่อยอด นำเงินไปใช้ในทางที่ไม่ทำให้เกิดราย ได้ เช่น เปลี่ยนรถ หรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เรื่องนี้ต้องระวังให้มากที่สุด ต้องใช้เงินเพื่อลงทุน ขยายกิจการเท่านั้น จนกว่าจะมั่นใจว่าไปได้ดี มั่นคง จึงซื้อของใช้ที่ยังไม่จำเป็น อย่างรถใหม่ป้ายแดง

 

บางคนที่ประสบความสำเร็จ ก็เปิดคอร์สอบรม บางคอร์สรับเป็นร้อยคน คิดค่าเข้าอบรมคนละหลักพัน แต่ละคอร์สรับเงินหลักแสน บาท แนวทางต่อยอดนั้นมีเยอะมาก บางคนก็ฉีกแนวไปเลย ไปทำธุรกิจที่ต่างออกไป เช่น ขายเสื้อผ้าได้ดี ก็ไปทำร้านอาหาร ทำให้ หลากหลายกระจายความเสี่ยง หากไม่ทำแบบนี้ ไม่นานก็จะล้มหายตายจากไปจากวงจรธุรกิจอย่างแน่นอน เพราะมีคลื่นลูกใหม่เข้ามา หรือธุรกิจนั้นๆ ได้รับความนิยมแค่ช่วงเวลานั้นเท่านั้นเอง อย่างธุรกิจหนังสือ ทุกวันนี้ได้เวลาปิดตัวแล้ว

 

แต่หลายคนก็จะหยุดความรวยไว้แค่นี้ ติดกับดักความสุข ความรวยก็อยู่แค่นั้น เมื่อมีคู่แข่งก่าวมาแทนที่ก็ล้มหายตายจาก รวยชั่ว คราว แต่คนที่จะรวยต่อไปได้อีก ต้องหาทางต่อยอด ด้วยการขยายกิจการ ขยายตลาดให้กว้างขึ้น ไม่หยุดอยู่แค่นั้น

 

เครื่องมือความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับคนทุนน้อย

ทุนน้อยกับโอกาสรวยนั้น ทุกคนมีอยู่แน่นอน เพราะทุกวันนี้มีช่องทาง เครื่องมือรองรับมากมาย แต่เครื่องมือและความรู้พื้นฐานเป็น เรื่องสำคัญที่จะต้องมีติดตัว เช่น
1. โน้ตบุ๊ค ไม่จำเป็นต้องใช้ของใหม่ โน้ตบุ๊คมือสองจากญี่ปุ่น ยี่ห้อดีๆ IBM, Fujitsu, Toshiba ฯลฯ มีให้เลือกในราคา 3,000-5,000 บาทก็สามารถใช้งานได้ดี ไว้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์ หาข้อมูล ทำการตลาด ทำเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูล คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คแทบ ทุกบ้านจะต้องมีอยู่แล้ว อุปกรณ์ตัวนี้จำเป็น เพราะสามารถหาข้อมูลได้ทุกเรื่อง อยากจะทำธุรกิจแนวไหน ก็มีกรณีศึกษาหรือตัวอย่าง มากมาย
2. มือถือดีๆ สักเครื่อง มือถือเครื่องเดียวอาจเพียงพอในการทำการตลาด ขายสินค้าผ่านเฟสบุ๊ค การติดต่อลูกค้าผ่านทาง Line แทบ ทุกคนมีมือถืออยู่แล้ว มือถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เข้าถึงข้อมูลในทุกเรื่องที่อยากรู้ ไม่ต้องอ่านหนังสือ เข้าห้อง สมุดหรือถามใคร อยากรู้เรื่องใด ค้นหาเองได้ แต่ต้องศึกษาวิธีใช้งานให้คล่อง
3. ความรู้พื้นฐานในการทำการตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต ขายสินค้าผ่านเฟสบุ๊ค เว็บไซต์หรือช่องทางอื่นๆ โดยเฉพาะคนรุ่นเก่า บางคน มือถือธรรมดายังใช้ไม่เป็นและไม่เอาเลย เป็นการปิดโอกาสตัวเองอย่างมาก

 

ทุนน้อยแบบไหนถึงจะรวยได้

ไม่มีเงินทุน ไม่มีเงินสด แต่มีความรู้

เงินทุนน้อย ไม่มีเงินสด แต่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะตัว ที่สามารถสร้างเป็นอาชีพได้ สร้างสินค้าได้ ยกตัวอย่าง สามารถเขียน โปรแกรมได้ อาจรับจ้างเขียนโปรแกรม หรือทำโปรแกรมขาย มีความเชี่ยวชาญมากเท่าไร โอกาสรายจะมากตามไปเท่านั้น คนไทยบาง คนทำธีมสำหรับเว็บไซต์ขายทั่วโลกทำเงินต่อปีเยอะมาก

 

ไม่มีเงินทุน ไม่มีเงินสด แต่มีความมุ่งมั่นในงานที่ทำ

หลายคนที่ไม่มีเงินทุน ไม่ได้มีความสามารถพิเศษ แต่ก็สามารถรวยได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา เพราะความสำเร็จสำหรับคนทุนน้อยไม่ ใช่จะได้มากง่ายๆ สิ่งที่ยากที่สุดก็คือ เวลาที่จะต้องใช้ไปกับการเรียนรู้ การศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง ให้มีความรู้ความสามารถในเรื่อง หนึ่งเรื่องใด และเปลี่ยน ประยุกต์ความรู้ให้เป็นสินค้าที่สามารถนำไปชายได้ เหมือนการเขียนโปรแกรม ต้องใช้เวลาศึกษาจากนั้นก็ สร้างสินค้าหรือโปรแกรมของตัวเองขึ้นมาแล้วนำออกขาย หรือคนทำอาหาร พยายามศึกษาคิดสูตรอาหาร แล้วผลิตอาหารเพื่อขาย เป็นต้น

 

ไม่มีเงินทุน ไม่มีเงินสด แต่เคยประสบความสำเร็จมาก่อน

บางคนไม่มีเงินทุนก็จริง แต่เคยทำกิจการใหญ่ๆ มาก่อน อาจจะผิดพลาด ทำให้ต้องล้มเลิกกิจการ แต่การมีประสบการณ์เคยจับเงิน ล้านมาก่อน จะสามารถรวยได้เร็ว เพราะรู้ช่องทาง หรือมีพรรคพวกที่ให้ความช่วยเหลือได้ บางคนแม้จะพลาดจนหมดเนื้อหมดตัว ก็ สามารถเริ่มต้นและตั้งตัวได้เร็ว ทุนน้อยอยากรวยเร็ว ต้องพัฒนาตัวเองให้ถึงขั้นนี้ให้ได้ เมื่อคิดโครงการดีๆ ได้แล้วจะต่อยอดได้เร็ว

 

อย่าทำธุรกิจที่ไม่มีโอกาสรวย

ทุนน้อยอยากรวยต้องรู้จักเลือกประเภทของธุรกิจที่จะทำ เช่น เปิดร้านข้าวไข่เจียว แต่ละวันอาจจะขายได้ไม่มาก เพราะมีข้อจำกัดใน เรื่องกำลังการผลิตต่อวัน แต่การทำสูตรไข่เจียวให้ลงตัว แล้วเปิดเป็นแฟรนไชส์ หากมีคนซื้อจำนวนมาก ก็ย่อมจะมีโอกาสสร้างรายได้ มากกว่า นี่คือตัวอย่างธุรกิจที่ไม่มีโอกาสรวยและมีโอกาสรวยที่น่าจะเป็นตัวอย่างได้ค่อนข้างชัดเจน เพราะไข่เจียวนั้นต้นทุนต่ำมาก แต่ บางคนกลับสามารถนำไปทำสูตรเปิดเป็นแฟรนไชส์ได้ และมีสาขามากมาย

 

ตัวอย่างขั้นตอนการทำการตลาด

เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น เกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอนการทำงานงาน หากมีทุนน้อยและอยากรวย
1. ผลิตสินค้าของตัวเองให้ได้ก่อน หรือวางแผนผลิตสินค้าของตัวเองให้ได้ก่อน การผลิตสินค้าที่ลงตัว ไม่ต้องมีการแก้ไขอะไรอีก จะไม่ เสียเวลามาแก้ไข สินค้าบางอย่างออกแบบครั้งเดียวขายตลอด แบบนี้ไม่เหนื่อย บางคนผลิตสินค้าไม่เป็น ไม่มีสินค้า ก็เลือกสินค้าที่ตัว เองชอบ ติดต่อขอเป็นนายหน้ากับร้านค้าต่างๆ เพื่อขอทำตลาด ช่วยขายสินค้านั้นๆ


2. สร้างฐานลูกค้าที่เกี่ยวกับสินค้าที่จะผลิตเพื่อจำหน่าย เช่น รายนี้ไม่มีสินค้าของตัวเอง แต่เน้นสร้าง Facebook เพจ สร้างฐานลูกค้า ไว้ก่อน อย่างเว็บนี้ เน้นเกี่ยวกับรองเท้า มีผู้ติดตามหลักแสนแบบนี้ ลองนึกภาพ เวลาโพสต์ขายสินค้าแต่ละครั้ง จะทำเงินได้ไม่น้อยเลย ทีเดียว จากที่ศึกษาหาข้อมูลมา ทำเงินได้หลัก แสนหลักล้านต่อเดือนเลยทีเดียว ทางเว็บไม่ได้มีสินค้าเป็นของตนเอง อาศัยการเป็น นายหน้าขายสินค้าให้คนอื่น ใช้เงินทุนไม่มาก


3. ใช้เครื่องมือช่วยโปรโมตสินค้า เช่น การลงโฆษณาผ่าน Facebook หรือ Google Adword ตัวอย่าง โฆษณาของ Google Adword ที่ส่งไปตามเว็บไซต์ต่างๆ การทำการตลาดแบบนี้ มีคู่มือ วิดีโอหรือคอร์สสอน ต้องกล้าลงทุน ยอมจ่าย เพื่อสร้างทางลัด การลงโฆษณาจะมีโอกาสรวยเร็ว เพราะเข้าถึงคนหมู่มาก


4. กระจายสินค้าสู่คนหมู่มากในรูปแบบต่างๆ เช่น ศึกษาการทำแฟรนไชน์ การเปิดร้านกับ lazada หรือการลงประกาศขายในเว็บไซต์ดัง การหาตัว แทนขาย ต้องหาทางกระจายสินค้าให้มากที่สุด ก็จะมีโอกาสรวยได้เร็ว


5. เมื่อมีรายได้ ต้องรีบขยายกิจการ อย่านำเงินไปใช้ผิดทาง เช่น ซื้อรถใหม่ หรือใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ การซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ต้องซื้อเมื่อพร้อมจริงๆ เท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้การเงินสะดุด และไม่สามารถขยายกิจการต่อไปได้ หลีกเลี่ยงการทำอะไรก็ตาม ที่ทำให้ชีวิตมีปัญหา เพื่อตัดปัญกามารบกวนสมอง ไม่มีสมาธิในการทำงาน


6. ต้องกิจการทำให้เป็นระบบ เปิดบริษัท หรือหจก การเสียภาษี และทำบัญชีเรื่องสำคัญ เพื่อโอกาสขายกิจการ ศึกษาเรื่องการเพิ่มทุน การกู้ เงินจากธนาคาร ต้องใช้อะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นอาจจะสะดุด เพราะไม่มีทุน ไม่สามารถโตได้ บางคนไม่ทำเรื่องนี้ อาจจะมีปัญหากับเรื่องภาษี จึงไม่สามารถขยายกิจการได้


7. นำเงินไปต่อยอดทำธุรกิจอื่น เพื่อลดความเสี่ยง โดยเน้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน นำไปต่อยอดให้ได้ เพื่อลดการเรียนรู้ ไม่ต้องศึกษา อะไรมากนัก

แนวทางรวยของคนทุนน้อย เส้นทางเดินก็จะออกมาแนวนี้ ในความเป็นจริงแล้วยากมาก เพราะแค่ขั้นตอนแรก การผลิตสินค้าของ ตนเอง หรือเลือกที่จะขายสินค้าบางอย่าง ก็ยากแล้ว เพราะตัวแปรสำคัญอยู่ที่ทุน ทุนยิ่งน้อยมาก สินค้าที่จะผลิตก็จะยากมาก เพราะจะ ต้องศึกษามาก ใช้ความรู้มาก การสร้างฐานลูกค้า ก็ยากไปอีก


นี่คือข้อเสียของการมีทุนน้อย ต้องวางแผนการทำงานกันแบบเทพๆ เลยทีเดียว แต่หากสามารถทำสำเร็จ มีเงินทุน ก็จะไปได้ไกล แต่คน ที่มีเงินทุน แต่ไม่ใช่จะประสบความสำเร็จ เพราะจะต้องจ้างทำ จ้างผลิตทุกกระบวนการ ทำให้มีส่วนแบ่งมาก และจะไม่สามารถแก้ป้ญ หาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ต่างจากคนที่ลงมือทำเองทั้งหมด สุดท้ายก็ต้องปิดกิจการ คนมีทุนมาก ทำธุรกิจแล้วเจ๊ง ก็มีมากด้วยเหตุนี้

บทความนี้คงจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในเรื่อง ทุนน้อยกับโอกาสรวย มากขึ้น ซึ่งมีหลายช่องทาง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การเปลี่ยนวิธีคิด คนที่คิดว่า ยิ่งใช้ทุนน้อยเท่าไรแล้วอยากรวย ต้องรวยให้ได้ คิดว่านั่นคือความท้าทาย หรือไม่สนใจว่าทุนจะมากหรือน้อย แต่เชื่อมั่นว่า สามารถรวยได้ หากคิดแบบนี้ มีจะโอกาสประสบความสำเร็จ เพราะคุณจะพยายามทุกวิถีทางในการทำธุรกิจแม้จะไม่มีทุนเลย สมอง มันจะคิดหาคำตอบให้เอง ไม่เชื่อลองได้เลย

คนรวยไม่น้อยกว่าจะรวยได้ ก็ล้วนผ่านการใช้สมองอย่างหนักเพื่อคิดหาวิธีสร้างความร่ำรวย จนกระทั่งพบทางออก ทุนน้อยแต่ อยากรวย ให้ฝึกตั้งโจทย์กับตัวเอง ว่าถ้ามีเงินเท่านั้น เท่านี้ แต่จะต้องหาทางลงทุนหรือทำอะไรก็ตามให้เกิดรายได้มากๆ ลองคิดและลง มือทำบ่อยๆ ก็จะพบทางออก และรู้ว่า ในบางธุรกิจนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนมากนัก

ทุนน้อยแต่มีโอกาสรวย อาจจะเป็นคนกลุ่มน้อย เพราะเป็นงานหนัก คนแบบนี้จะต้องคิดและทำธุรกิจในแบบที่คนคาดไม่ถึง หรือไม่ คิดว่าจะสามารถทำได้ ต้องใช้ความคิดค่อนข้างมาก กว่าจะประสบความสำเร็จ จะต้องผ่านอุปสรรคหนักหนาสาหัสมาก เป็นช่วงฝึกวิชา แต่หากผ่านไปได้แล้ว ทุกอย่างจะง่ายขึ้น สามารถรวยแบบก้าวกระโดดได้ เพราะรู้วิธีแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ ทุนน้อยอย่าไปกลัว อย่าไปท้อในโชคชะตา มองด้านบวก เพราะจะทำให้เราได้ใช้สมอง ใช้ความคิด อย่างมาก เพื่อคิดหาวิธีรวย ผลที่จะได้ก็คือ ความฉลาด ความรู้ ประสบการณ์ ตรง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ในยามที่เกิดปัญหาในการทำ งาน ก็จะหาทางออกได้เร็ว เพราะผ่านมาหมดแล้ว ผ่านการใช้ความคิดมาอย่างหนัก สำหรับบางคนแล้ว ต้องศึกษามากยิ่งกว่าปริญญาเอกเสียอีก