แนะนำเทมเพลท ProtostarPlus สำหรับผู้ทำเว็บไซต์ด้วย Joomla 3 โดยเฉพาะผู้ที่ใช้เทมเพลทมาตรฐานของ Joomla อย่าง Protostar ซึ่งแม้จะมีการปรับแต่งเว็บอย่างดีแล้ว แต่หากมีการอัพเดท Joomla ก็จะลบไฟล์เทมเพลท template.css ทำให้เสียการปรับ แต่งทั้งหมด

 

ทำความรู้จักเทมเพลท Protostarplus

เทมเพลท Protostarplus เป็นเทมเพลทที่พัฒนาต่อยอดจากเทมเพลทมาตรฐานอย่าง Ptotostar สำหรับท่านใดที่สร้างเว็บไซต์ด้วย Joomla 3 และใช้เทมเพลทมาตรฐานอย่าง Protostar จำเป็นต้องติดตั้งเพลทตัวนี้ เพื่อป้องกันปัญหาเวลาอัพเดท Joomla 3 เพราะเท มเพลทมาตรฐานจะถูกแก้ไข ทำให้เกิดความเสียหาย ต้องมาปรับแต่งใหม่

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้เทมเพลทนี้

ผู้เขียนได้ติดตั้ง Joomla 3 และใช้เทมเพลทนี้ในเว็บดังกล่าว ดูตัวอย่างได้ http://jobissra.com แนะนำอาชีพอิสระ อาชีพส่วนตัว  ซึ่งจะมีหน้าตาไม่ได้แตกต่างจากเทมเพลท Protostar ที่มากับ Joomla 3 แต่มีข้อดีเวลาอัพเดท Joomla เทมเพลท ก็จะไม่พังไปด้วยนั่นเอง

 

ดาวน์โหลดเทมเพลท Protostarplus

1. สำหรับเทมเพลทนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://protostarplus.com/


2. เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์แบบซิบ เช่น protostarplus-eighteen-3-columns.zip ให้นำไปติดตั้งในเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3 ได้เลย

 

 

ตำแหน่งต่างๆ ในเทมเพลท Protostarplus

เทมเพลท Ptotostarplus จะมีตำแหน่งสำหรับวางข้อมูลเหมือนกับเทมเพลท protostar แต่จะมีการเพิ่มเทมเพลทด้านล่างวางข้อมูล ได้อีก 4 ตำแหน่ง

 

 

วิธีติดตั้งเทมเพลท Protostarplus

1. เข้าระบบ Joomla 3 แล้วคลิก Extensions>>Manage>>Install
2. คลิก Upload Package File


3. แล้วคลิกเพื่อเลือกไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา แล้วคลิก Open


4. ติดตั้งเสร็จแล้ว จะแสดงข้อความ Message
5. คลิก Extensions>>Templates >>Styles


6. คลิกรูปดาว เพื่อเปิดใช้งานเทมเพลท protostarplus-eighteen

 

การแก้ไขเทมเพลท Protostarplus เบื้องต้น

1. คลิก Extensions>>Templates>>Styles
2. คลิก ดาว เพื่อเปิดใช้งาน แล้วคลิกเลือก Protostarplus-eighteen


3. คลิกแท็บต่างๆ เพื่อปรับแต่งเทมเพลทได้ตามต้องการ

 

เทมเพลท Protostar ของ Joomla เป็นเทมเพลทที่มีคุณสมบัติดีมาก มีตำแหน่งให้แสดงเนื้อหาต่างๆ หลายตำแหน่ง เทมเพลทนี้ สามารถปรับเปลี่ยนขนาดหน้าจอได้ตามหน้าจออุปกรณ์ที่ใช้ แต่มีข้อเสียเวลาอัพเดท Joomla จะสร้างปัญหา เทมเพลท Protostarplus จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด หากติดตั้ง Joomla 3 เพื่อสร้างเว็บไซต์ ก็จะต้องติดตั้งเทมเพลทนี้