บทความนี้จะมาแนะนำวิธีสร้างปุ่มลัดเพื่อเอาไว้โทรด่วนในมือถือปุ่มกด สำหรับใครที่หามือถือแบบนี้เอาไว้ให้คนสูงวัย คนแก่ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ในบ้านไว้ใช้ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด หรือ คนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับไอที มือถือ เพื่อให้สามารถโทรออกได้ กรณีเกิดเหตุ จำเป็นจะต้องโทรติดต่อลูกหลาน

 

ยังมีคนสูงวัย คนไม่มีความรู้ในการใช้มือถือ โทรออกไม่เป็น แต่บางคนก็ทำได้แค่โทรรับสาย ลูกหลานก็ไม่มีใครสอน ยามแก่เฒ่า ก็จะสร้างปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้าง เพราะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่หากสามารถใช้โทรศัพท์โทรออกได้ ก็จะสามารถโทรหาเจ้าหน้าที่พยาบาล โทรสั่งซื้อสินค้า โทรหาลูกหลานได้

 

ตัวอย่างการทำปุ่มกดง่ายๆ เอาไว้โทรด่วน จะมีวิธีการทำงานดังนี้
1. กดปุ่ม รายชื่อ 1 ครั้ง เพื่อเปิดเครื่อง
2. กดปุ่ม รายชื่ออีกครั้ง เพื่อแสดงรายชื่อที่บันทึกไว้ โดยจะแสดงชื่อคนที่ต้องการโทรหา ให้อยู่ในลำดับแรกสุด
3. กดปุ่ม โทรออก เพื่อโทรหาผู้รับได้เลย

 

นี่ก็เป็นตัวอย่างการทำปุ่มกดไว้โทรออกแบบด่วนๆ ที่เหมาะสำหรับให้คนสูงวัยที่ใช้มือถือไม่เป็น สามารถใช้งานได้ เพราะกดง่ายๆ ไม่กี่ครั้งเท่านั้นเอง

 

การหามือถือปุ่มกดมาไว้ใช้งาน

สำหรับใครที่จะหาซื้อมือถือปุ่มกดมาให้คนสูงวัย ไว้ใช้งาน ให้หาข้อมูลเกี่ยวกับมือถือเหล่านั้นก่อน โดยเฉพาะคุณสมบัติสำคัญก็คือ ต้องสามารถตั้งค่าปุ่มกดให้สามารถโทรออกได้ด้วยการกดเพียงปุ่มเดียว ไม่เช่นนั้นจะยุ่งยากเหมือนในบทความนี้

 

แก้ไขรายชื่อผู้รับให้อยู่ลำดับแรกสุด

1. สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ ให้ทำการแก้ไขรายชื่อผู้รับ หรือ เพิ่มรายชื่อผู้รับสาย ซึ่งเป็นเบอร์ลูกหลาน หรือ คนที่ต้องการให้รับสาย ให้อยู่ลำดับแรกสุด


2. กดเลือก เมนู
3. กดเลือก รายชื่อ
4. กดไปยังรายชื่อคนที่ต้องการโทรหา หรือ เพิ่มรายชื่อใหม่ แล้วคลิก ตัวเลือก


5. แก้ไขชื่อผู้รับ ใช้ชื่อที่เมื่อเรียงลำดับแล้ว จะต้องอยู่ลำดับแรก เช่น .aตามด้วยชื่อผู้รับ


6. ตัวอย่างเมื่อกดปุ่ม รายชื่อ เพื่อหาเบอร์คนที่้ต้องการโทรหา
7. จะพบชื่อผู้รับอยู่ลำดับแรกสุด ให้กด โทรออกได้เลย

 

ยกเลิกการล็อกหน้าจอ

เพื่อความง่ายมากยิ่งขึ้น ให้ยกเลิกการล็อกหน้าจอ ซึ่งมือถือปุ่มกดนิยมใช้แบบนี้ นั่นคือ การกด * เพื่อปลดล็อก ให้ยกเลิก เพื่อให้คนสูงวัยใช้งานมือถือได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องปลดล็อกเครื่อง กดปุ่มรายชื่อ 2 ครั้ง ก็จะแสดงรายชื่อผู้รับ แล้วกดปุ่มโทรออก ก็จะโทรออกเลย รวมแล้วกดแค่ 3 ครั้งเท่านั้น หรือ อาจจะแค่ครั้งเดียวในมือถือที่สามารถตั้งค่าให้ปุ่มตัวเลข เป็นปุ่มลัด โทรออกได้

 

สรุป

วิธีนี้ก็หวังว่าจะช่วยให้ใครที่มีคนสูงวัยใกล้ตัว ที่ใช้มือถือไม่เป็น หากจำเป็นจะต้องหาเครื่องมาไว้ให้ใช้ การตั้งค่าปุ่มกดแบบนี้ก็น่าจะง่าย เพราะกดไม่กี่ครั้ง ส่วนการใช้มือถือแบบหน้าจอสัมผัส จะค่อนข้างยาก เพราะการแตะหน้าจอ ก็อาจจะเข้าแอป หรือ แสดงการทำงานที่ทำให้งง