ช่วงนี้มี iPad มือสองมาขายหลายรุ่น เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่้ต้องการเครื่องเอาไว้ใช้งานทั่วๆ ดูหนัง ดูวิดีโอยูทูป ใช้โซลเชียล หรือใช้ทำงาน แต่เครื่องเก่าแบบนี้ ก็มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ควรศึกษาก่อนจะตัดสินใจซื้อมาใช้งาน

 

iPad เป็นแท็บเล็ตที่มีความทนทาน รองรับการใช้งานได้อีกนาน หากเป็นของแท้ แต่เครื่องมือสอง เครื่องเก่า อาจจะต้อง พิจารณาหลายๆ ด้าน ก่อนตัดสินใจหามาใช้งาน

 

WiFi หรือ Sim+WiFi

iPad จะมี 2 แบบ ใส่ซิมได้ (SIM + WiFi) และใส่ซิมไม่ได้ (WiFi) ใช้เน็ตผ่านไวไฟอย่างเดียว ก็ต้องดูว่า เราจะเอา iPad มา ใช้ทำอะไร ถ้ามีมือถือที่ใช้ซิมเน็ตและต่อเน็ตอยู่ตลอดเวลา แต่ใช้ iPad ทำงาน หรือใช้เพื่อความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง ก็ใช้แบบ WiFi ก็พอ ประหยัดเงินไปพอสมควร แต่หากเน้นใช้ iPad เชื่อมต่อเน็ต รวมทั้งแชร์เน็ตด้วย เพราะแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นาน ก็เลือกแบบใส่ซิมได้ด้วย

 

ตรวจสอบ iOS ที่สามารถอัปเดตได้

การตรวจสอบรุ่นของระบบปฏิบัติการให้ไปที่
https://support.apple.com/th-th/guide/ipad/ipad213a25b2/ipados

 

เหตุผลที่ต้องตรวจสอบ เพื่อจะได้ดูว่า iPad รุ่นนั้น สามารถใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใดได้บ้าง เพื่อจะได้นำข้อมูลไปตรวจสอบกับ แอปที่เราจะใช้งาน ว่าสามารถใช้กับ iPad รุ่นนั้นๆ ได้หรือไม่
1. กรณีใช้มือถือแอนดรอยด์ค้นหาข้อมูล ให้เข้าแอป Google Chrome
2. ค้นหาข้อมูลตัวอย่าง อยากจะได้ iPad 4 ให้พิมพ์คำค้นหาด้วยคำว่า ipad 4 ios
3. จากนั้นก็เลื่อนหน้าจอลง เพื่อดูข้อมูลว่า iPad รุ่นนั้นสามารถใช้ iOS รุ่นใดได้บ้าง

 

ตรวจสอบแอปที่สามารถใช้กับ iPad ได้

ก่อนจะซื้อ iPad มือสอง หรือ รุ่นเก่ามาใช้งาน จำเป็นจะต้องดูความต้องการในการใช้งานแอปของตัวเองก่อน ว่าจะใช้แอ ปอะไรบ้าง เพื่อจะได้ตรวจสอบในเบื้องต้นก่อนว่า แอปนั้นๆ สามารถใช้งานกับ iPad รุ่นนั้นได้หรือไม่
1. กรณีใช้มือถือแอนดรอยด์ค้นหาข้อมูล ให้เข้าแอป Chrome
2. พิมพ์คำค้นหา ตัวอย่าง แอป กสิกร ให้พิมพ์ กสิกร apps.apple.com เพื่อค้นหา
3. แตะเลือกในรายการค้นหา ให้ดูที่เว็บไซต์ของ Apple
4. ตัวอย่าง แอป K Plus แอปกสิกรไทย รองรับ iOS 10.0 ดังนั้น iPad รุ่นที่จะซื้อ ก็จะต้องเลือกรุ่นที่ใช้ iOS 10 ได้ เช่น iPad 4

 


5. ตัวอย่างถ้าจะซื้อ iPad มาใช้เรียนออนไลน์ ใช้กับ Google Meet ก็จะต้องเลือก iPad ที่ใช้ iOS 12 ขึ้นไป


6. หรือเน้นใช้งานโซเชียลต่างๆ อย่าง Facebook Line ก็ต้องเลือก iPad ที่รองรับ iOS 13 ขึ้นไป


7. ตัวอย่าง iPad Air 1 ใช้ iOS 12 ซึ่งก็จะใช้แอปต่างๆ ได้หลายตัว ถ้าไม่เน้นเล่น Line ซึ่งจะต้องใช้กับ iOS 13 ขึ้นไป
8. ในขณะที่ iPad Mini 2 ใช้ iOS 12 เช่นกัน เครื่องจะเล็กกว่า และราคาถูกกว่า สามารถใช้แอป Facebook, Youtube, แอปตัด ต่อวิดีโอได้


9. ส่วน iPad รุ่นเก่า เครื่องใดที่ราคาใกล้เคียง 10,000 บาท ก็เก็บเงินอีกหน่อย แล้วซื้อ iPad Gen 9 ไปเลยจะดีกว่า ราคา เครื่องใหม่ ประมาณ 11,400 บาท

 

การซ่อมเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรืออะไหล่อื่นๆ

ค้นหาข้อมูลร้านที่ไวใจได้ มีผู้ให้บริการมากมาย ในยูทูป สามารถส่งเครื่องไปให้ทางร้านจัดการได้เลย ถูกกว่าไปใช้บริการตาม ห้างอย่างแน่นอน

 

การซื้อเครื่องมือสองจากแหล่งต่างๆ

ซื้อเครื่องจากเจ้าของโดยตรง

กรณีซื้อเครื่องมือสองจากเจ้าของโดยตรง ก็ขอให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเครื่องมาให้ดู โดยข้อมูลที่ต้องการก็จะมี
1. หมายเลขเครื่อง เพื่อจะได้นำข้อมูลไปตรวจสอบกับเว็บไซต์ของแอปเปิ้ล ว่าเป็นเครื่องแท้ หรือมีการทำอะไรกับเครื่องบ้างหรือ ไม่
2. ข้อมูลรุ่นของระบบปฏิบัติการ ที่ใช้และได้อัปเดตเป็นรุ่นล่าสุด เท่าที่จะรองรับ เรียบร้อยแล้ว

 

ขนาดความจุของเครื่อง

หากไม่ได้ใช้เครื่องเพื่อทำงาน เช่น ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ก็ไม่ต้องเน้นเครื่องความจุสูงมากนัก 32 GB ก็เพียงพอ เลือกรุ่นความ จุสูง จ่ายเงินออกไปแล้ว ก็ไม่ได้ใช้คุณสมบัติตรงนั้น จะเสียเงินเปล่า ในเรื่องการสำรองข้อมูลสามารถใช้ OTG และ แฟลชไดรฟ์ ได้

 

ซื้อเครื่องจากร้านค้าออนไลน์

ให้ตรวจสอบว่า ทางร้านมีการรับประกันหรือไม่ เช่น ซ่อมฟรี หากเครื่องมีปัญหา หรือ สามารถคืนสินค้าได้หรือไม่ ควรสอบ ถามร้านค้าก่อนซื้อ เล่น ติดตั้งแอปอะไรมาให้บ้าง

 

ก่อนจะซื้อเครื่องไม่ว่าจะซื้อจากเจ้าของเครื่องโดยตรง หรือ ร้านค้า ควรสอบถามเรื่องการอัปเดต iOS ให้เป็นรุ่นสูงสุด เท่าที่ iPad รุ่นนั้นจะสามารถใช้ได้

 

สรุป

iPad เป็นเครื่องที่ค่อนข้างทนทาน รองรับการใช้งานได้อีกนาน หากเน้นใช้งานทั่วไป เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ใช้โซเชียลต่างๆ ส่วนราคาเครื่องนั้น หากใกล้เคียง 10,000 บาท ก็เพิ่มเงินไปซื้อเครื่องใหม่เลยจะดีกว่า เป็น iPad Gen 9 คุ้มกับเงินที่จ่าย เพราะสามารถใช้งานได้อีกนาน

ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน หากต้องการเครื่องเอาไว้ใช้งานทั่วไป iPad Air 1 หรือ iPad Mini 2 ขึ้นไป ก็ใช้งานได้แล้ว รอง รับแอปพื้นฐานได้แทบทั้งหมดในขณะนี้ (ธันวาคม 2564) ยกเว้นแอป Line ที่อาจจะต้องหารุ่นเก่าที่ใช้กับ iOS 12 ได้ มาติดตั้ง เอง