การส่งไฟล์ต่างๆ เข้าเครื่อง iPad/iPhone หรือ iPod ปกติแล้วจะค่อนข้างยุ่งยากมาก เพราะจะต้องเอาเครื่องไปต่อกับคอมพิวเตอร์เป็นการเฉพาะ จึง จะถ่ายโอนไฟล์เข้าเครื่องได้ แต่ก็มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น ที่สามารถทำได้ โดยการถ่ายโอนผ่านมือถือ Android อีกทีนั่นเอง

โดยรูปแบบการทำงานก็คือ หามือถือ Android ถูกๆ มาไว้ใช้งานก็ได้ เช่น True Smart ราคาไม่ถึงพันบาท หรือจะเป็นรุ่นอื่นจะเป็นแท็บเล็ตก็ได้ แล้ว ใช้การถ่ายโอนไฟล์มาไว้ในมือถือ Android เพราะมือถือระบบนี้ สามารถนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็จะสามารถรับส่งไฟล์ได้ หรือจะเก็บไว้ใน ในพื้นที่ฟรีในเน็ตอย่าง OneDrive หรือ Google Drive ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์เข้าเครื่องได้ง่ายๆ

 

จากนั้นก็ติดตั้งแอป SHAREit ทั้งใน iPad/iPhone หรือ iPod และมือถือ Android เพียงแค่นี้การถ่ายโอนไฟล์เข้าเครื่องจะง่ายๆ มาก ไม่ต้องง้อ คอมพิวเตอร์ วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ iPad/iPhone/iPod แต่ไม่มีคอมพิวเตอร์

 

ตัวอย่างไฟล์ต่างๆ ที่ได้ถ่ายโอนไปไว้ใน iPad ผ่านแอป SHAREit จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชื่อ file เมื่อแตะเพื่อเปิดเข้าข้างใน ก็จะพบไฟล์ต่างๆ เช่น ไฟล์เว็บเพจ (html) ไฟล์งานนำเสนอที่สร้างจาก PowerPoint (pptx) ไฟล์เอกสารที่สร้างจาก Word (doc) ไฟล์งานคำนวณสร้างจาก Excel (xls) ไฟล์ eBook PDF ไฟล์ข้อความแบบ TXT และยังมีไฟล์อีกหลายประเภทที่สามารถส่งเข้า iPad/iPhone/iPod ได้ การเปิดดูไฟล์เอกสารเหล่านี้ให้แตะเพื่อเปิด ไฟล์ได้ทันที

 

ตัวอย่างเมื่อเปิดดูไฟล์เอกสารที่สร้างด้วย Excel วิธีนี้ก็จะช่วยให้เราสามารถส่งไฟล์จาก Excel ไปไว้ดูใน iPad ได้สบายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ต้องมีมือถือ Android ไว้สักเครื่อง ไว้เป็นตัวกลางช่วยในการเก็บไฟล์ และส่งไฟล์เข้าเครื่องอีกที

 

กรณีของไฟล์เอกสารที่สร้างด้วย Microsoft Office ในขณะนี้ทาง Microsoft ได้ปล่อยให้มีการดาวน์โหลดแอป Word, Excel, PowerPoint และแอปอื่นๆ ไปใช้งานได้ฟรีแล้ว ดังนั้นหากต้องการใช้งานไฟล์เอกสารที่สร้างด้วยแอปเหล่านี้ แนะนำให้ติดตั้งแอปโดยตรง และสมัครใช้งานบริการต่างๆ ของ Microsoft ให้ครบทั้งหมด ทั้ง OneDrive ก็จะสามารถใช้งานไฟล์เอกสารได้เต็มรูปแบบ ไม่ต้องยุ่งยากในการถ่ายโอนไฟล์แบบนี้ เพราะจะสามารถเก็บ ไฟล์เอกสารไว้ใน OneDrive หากต้องการใช้งานไฟล์เอกสาร ก็เชื่อมต่อเน็ต เข้าไปใช้งานได้ทันที

หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์กับหลายๆ ท่านที่ใช้อุปกรณ์ระบบปิดแบบ iPad/iPhone/iPod ซึ่งสร้างความยุ่งยากให้ผู้ใช้มากจริงๆ กับการนำ ข้อมูล ไฟล์ต่างๆ เข้าออกเครื่อง วิธีนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการหาซื้อมือถือ Android มาไว้ใช้อีกเครื่อง แต่ก็ช่วยให้สะดวกในการถ่ายโอนไฟล์เข้าออกมาก ขึ้น โดยเฉพาะไฟล์เพลง ไฟล์ภาพ และไฟล์วิดีโอต่างๆ ซึ่งเป็นไฟล์ที่เราต้องใช้บ่อยกว่าไฟล์ประเภทอื่น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :