มือถือสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone/iPad เป็นคอมพิวเตอร์พกพาอีกประเภทหนึ่ง แม้จะใช้งานง่ายมากกกก แต่สำหรับคนบางกลุ่มยังเป็นเรื่องยากอยู่ดี เช่น เด็กๆ คนทำงาน คนสูงวัย มือใหม่ คนที่ไม่มีพื้นฐานในการใช้อุปกรณ์แบบนี้มาก่อน การใช้งานพื้นฐานสามารถทำได้ แต่การตั้งค่าต่างๆ การศึกษา อะไรใหม่ๆ ค่อนข้างยาก ถ้าหากมีคนลักษณะที่ว่ามาใกล้ๆ ตัวนี่คือคำแนะนำที่ควรปฏิบัติ

การซื้อ iPhone/iPad

สำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานการใช้งานมือถือสมาร์ทโพนหรือแท็บเล็ตมาก่อน คนสูงวัย หรือคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือไอที แต่มีตังค์ต้อง การใช้ของดี อย่าง iPhone/iPad ในการซื้อเครื่องมาไว้ใช้งานนั้น ควรแนะนำคนใกล้ตัวที่จะซื้อดังนี้
1. เตรียมโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้ และเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วย การลงทะเบียนใช้งานหรือตั้งค่าบางอย่างของ iPad/iPhone จะต้องมี การส่ง SMS เข้ามาที่มือถือเพื่อยืนยันตัวตน ส่วนข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชน เอาไว้นำไปสร้างอีเมล์ เพื่อความง่ายในการจดจำ โดยใช้ชื่อและนาม สกุลที่เป็นภาษาอังกฤษทำเป็นอีเมล์ไปเลยง่ายดี
2. เขียนอีเมล์และรหัสผ่านสำหรับการสมัคร ID ให้เขียนลงกระดาษและส่งให้ผู้ซื้อจัดการให้ เช่น
email ชื่อ+นามสกุล@icloud.com เช่น manit kringrum ก็ใช้อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รหัสผ่าน เช่น R5kde79kW3kf ห้ามใช้ตัวเลขง่ายๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์

** ข้อมูลนี้เอาไว้สมัคร ID ของ iPad หรือ iPhone และสมัครใช้บริการอื่นๆ ของ Apple เจ้าของ iPad/iPhone

3. หากยังไม่มีอีเมล์ของ Gmail ให้สมัครอีเมล์ให้ด้วย โดยใช้ข้อมูลคล้ายๆ กัน เช่น
email ชื่อ+นามสกุล@gmail.com เช่น manit kringrum ก็ใช้อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
รหัสผ่าน เช่น R5kde79kW3kf ห้ามใช้ตัวเลขง่ายๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์

** ข้อมูลอีเมล์ของ Gmail เอาไว้สมัคร บริการต่างๆ ของ Google ซึ่งจำเป็นต้องใช้กับ iPad หรือ iPhone

สำคัญมาก:
ข้อมูลในข้อที่ 2 และ 3 ให้เขียนลงกระดาษแล้วเอากล้องถ่ายเก็บไว้ด้วย เพราะส่วนใหญ่จะลืมหรือทำหาย

4. ในข้อที่ 1 และ 2 ให้สอบถามผู้ขายก่อนว่า คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือไม่ บางรายจะคิดเพิ่มรายการละ 100 บาท รวม 200 บาท
5. ให้ลงแอปที่จำเป็นให้ครบ บางรายคิดเงินเพิ่มสอบถามก่อนเสียเงิน พร้อมสมัครใช้งานโดยใช้อีเมล์ในข้อที่ 1 ตัวอย่างแอปต่างๆ เช่น
- Facebook ให้ติดตั้งพร้อมตั้งค่าเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์สำรองไว้ด้วย รหัสผ่านให้ใช้ตัวเดียวกันทั้งหมด ตามข้อที่ 1 และ 2
- Line ให้ตั้งค่าลงทะเบียนผ่านอีเมล์ไว้ด้วย รหัสผ่านให้ใช้ตัวเดียวกันทั้งหมด ตามข้อที่ 1 และ 2
- Youtube แอปนี้ไว้ดูวิดีโอ
- Google Map แอปแผนที่ไว้ค้นหาสถานที่
- Google Photos แอปรูปภาพ ไว้ส่งภาพจาก iPad/iPhone ไปเก็บไว้
- Google Drive แอปใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ต ไว้ส่งข้อมูลใน iPad/iPhone ไปเก็บไว้
- SHAREit แอปไว้รับไฟล์จากเครื่องอื่น ส่งเข้าเครื่องหรือส่งไฟล์ออกจากเครื่องไปให้เครื่องอื่น

 

หาซื้อมือถือ Android ถูกๆ ไว้สำรองข้อมูล

สำหรับท่านใดที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ การถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ เข้าออก iPad/iPhone จะเป็นเรื่องยุ่งยากมาก ดังนั้นแนะนำให้หาซื้อมือถือ Android ถูกๆ เช่น True Smart 3.5 ราคาไม่ถึง 1000 บาท หรือรุ่นอื่นก็ได้ที่สามารถใช้ SDCard ได้ เอาไว้ถ่ายโอนไฟล์จาก iPad/iPhone เข้ามาเก็บไว้ และเอาไว้ถ่าย โอนเพลง ภาพ ไฟล์ต่างๆ จากมือถือ Android เข้าไปเก็บไว้ใน iPad/iPhone หากไม่เข้าใจ สามารถศึกษาได้จากบทความ วิธีถ่ายโอนไฟล์จากมือถือ Android ให้ iPad/iPhone

 

ผู้เขียนคบคนสูงวัย และมือใหม่หัดใช้ iPad/iPhone ส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์มาก่อน เป็นชาวบ้านธรรมดาบ้าง เด็กๆ คนทำงาน หลายคนจะตั้งค่าเครื่องเองไม่เป็น และก็ไม่รู้วิธีค้นหาข้อมูลจาก Google ต่างจากนักศึกษาจะสามารถหาข้อมูลเองได้ ทำเองได้ บางคนก็อ่านได้ แต่เขียน ไม่ได้ สะกดไม่เป็น จึงเป็นปัญหาพอสมควร ตอนซื้อเครื่องก็ไม่รู้ว่าทางร้านเซ็ตอะไรให้บ้าง ส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลรหัสผ่าน แต่คนซื้อมักจะไม่สนใจ

 

เวลาเครื่องมีปัญหา รหัสผ่านเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ เพื่อสำรองข้อมูลในเครื่อง หรือตั้งค่าต่างๆ หากไม่มีรหัสผ่าน จะทำอะไรเครื่องไม่ได้เลย ก็ต้องลบ ข้อมูล และตั้งค่าใหม่ บางร้านจะไม่บอกรหัสผ่าน หรือไม่บอกอะไรเลย เพื่อเวลามีปัญหาจะได้กลับไปใช้บริการอีก แต่ละรายการคิดเงินอย่างละ 100 บาทเลยทีเดียว เช่น สมัคร Facebook คิด 100 บาท สมัคร Line ด้วย คิดเพิ่มอีก 100 บาท

 

ดังนั้นเมื่อซื้อเครื่อง และให้ทางร้านตั้งค่าอะไรไปบ้าง ให้จดใส่กระดาษ แล้วเอากล้องถ่ายเก็บไว้ เพราะการจดใส่กระดาษ ส่วนใหญ่จะทำหาย หรือจำ ไม่ได้ว่าเก็บไว้ที่ไหน ปัญหาใหญ่จะเกิดเมื่อเครื่องมีปัญหา แม้ว่านานๆ จะมีปัญหาสักทีก็ตาม

 

สรุปข้อมูลที่จะต้องรู้เมื่อซื้อเครื่องใหม่

1. ข้อมูล Apple ID และรหัสผ่าน ของ iPad หรือ iPhone เครื่องที่ซื้อมา
2. อีเมล์และรหัสผ่านของ icloud ที่ทางร้านได้ตั้งค่าในเครื่อง
3. อีเมล์และรหัสผ่านของ Gmail ที่ทางร้านให้สร้างไว้ให้
4. ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเข้า Facebook ที่ทางร้านให้สร้างไว้ให้
5. ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน Line ที่ทางร้านให้สร้างไว้ให้

iPad/iPhone เป็นระบบปิด ไม่ให้เราไปยุ่งอะไรกับตัวระบบมากนัก เพื่อความเสถียร ความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งจะต้องใช้รหัสผ่านกรณีเครื่องมี ปัญหาหรือต้องการตั้งค่าบางอย่างหรือการติดตั้งแอปเพิ่ม ดังนั้นการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ สิ่งสำคัญที่สุดและอย่างน้อยที่สุดก็ขอให้จำ ID และรหัสผ่านที่ทาง ร้านได้ลงทะเบียนให้ การแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ก็จะเป็นเรื่องง่ายๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :