USB Pocket ไวไฟ หรือ แอร์การ์ดไวไฟ เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณเน็ตที่พกพาติดตัวได้ ใส่ซิมเทพรายปี หรือ ซิมเน็ตรายเดือน อุปกรณ์ตัวนี้มีหลายยี่ห้อ แต่ที่ผู้เขียนได้ใช้นั้นจะเป็น ZTE เพราะเชื่อมั่นในชิพของเจ้านี้ ซึ่งหลังจากใช้งานผ่านไป 1 ปี กว่าๆ ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ที่อยากจะมาแชร์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะได้รู้ว่า เหมาะกับตัวเองหรือไม่

 

แอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมกระจายสัญญาณเน็ตได้ มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น LTE 4G USB Modem With Wi-Fi Hotspot / Pocket Wifi Aircard Wifi ไวไฟพกพาใส่ซิม อุปกรณ์ตัวนี้มีข้อดี ข้อเสียหลายอย่างที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมการใช้งานเน็ตของตัวเองให้เข้าใจก่อนตัดสินใจซื้อ

 

 

 

LTE 4G USB Modem With Wi-Fi Hotspot เหมาะกับใครกันแน่

ก่อนจะตัดสินใจซื้อ จำเป็นจะต้องศึกษาพฤติกรรม หรือ ความต้องการใช้เน็ตของตัวเองให้เข้าใจเสียก่อน เช่น
1. ผู้ที่มีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง มีมือถือหลายเครื่อง ไม่ต้องการติดตั้งเน็ตบ้าน เพราะแพงเกินไป ไม่ต้องการแชร์เน็ตผ่านมือถือเพราะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ต้องชาร์จบ่อยๆ
2. มีอุปกรณ์หลายเครื่อง และต้องเดินทางไปนอกสถานที่ หรือ ทำกิจกรรมอยู่นอกบ้านอยู่บ่อยๆ อาจจะมีไฟฟ้าให้ใช้ หรือไม่มีก็ตาม แต่จะต้องใช้เน็ตตลอดเวลา ก็ใช้งานอุปกรณ์นี้กับพาวเวอร์แบงค์ได้ เพื่อปล่อยสัญญาณเน็ต แทนการใส่ซิมในมือถือแล้วปล่อยสัญญาณเน็ต อยู่ในรถก็เสียบกับช่อง USB จ่ายไฟ ปล่อยสัญญาณเน็ตในรถ ออกนอกรถก็เสียบกับพาวเวอร์แบงค์

 

3. ผู้ที่การประหยัดเงินกับเน็ตบ้าน แต่ก็ต้องการใช้เน็ตได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ที่ไป ไม่อยากใส่ซิมเน็ตในมือถือ มีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง มีมือถือหลายเครื่องเชื่อมต่อเน็ตในเวลาเดียวกัน ก็ใช้แอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมเน็ตแบบซิมเทพ จ่ายครั้งเดียวต่อปี อย่างผู้เขียนชอบออกไปนอกบ้าน ไปวิ่งออกกำลังกาย นั่งทำงานนอกบ้าน ฯลฯ ใช้มือถือหลายเครื่อง
4. ผู้ที่ไม่รู้สักว่า การใช้แอร์การ์ดไวไฟเป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะเข้าบ้านก็ต้องถอดมาเสียบกับหัวชาร์จมือถือ ออกนอกบ้านก็ต้องพกพาพาวเวอร์แบงค์ไปด้วย เข้ารถก็เสียบกับช่องชาร์จไฟ USB ถ้าไม่รู้สึกว่า เบื่อ หรือ เสียเวลา อุปกรณ์ตัวนี้เหมาะกับคุณ

 

รูปแบบการใช้งานแอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมพกพา

Pocket Wifi Aircard Wifi ไวไฟพกพาใส่ซิม จะมีรูปแบบการใช้งานอยู่ 3 แบบด้วยกัน ที่จะต้องรู้ อาจจะสลับการใช้งานทั้งวัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายหรือรำคาญในการใช้งาน
1. การใช้งานในบ้าน หรือสถานที่ที่มีไฟฟ้าให้ใช้ จะต้องถอดไปเสียบกับหัวชาร์จมือถือ เพื่อกระจายสัญญาณเน็ต ดังนั้นจึงต้องพกหัวชาร์จมือถือติดรถ ติดตัวไปด้วย
2. การเดินทางไปนอกบ้านจะต้องถอดจากหัวชาร์จมือถือไปเสียบกับพาวเวอร์แบงค์ พกติดตัวไปทุกที่
3. กรณีอยู่ในรถอาจจะถอดออกไปเสียบกับช่องชาร์จ USB เพื่อประหยัดแบตเตอรี่กรณีใช้กับพาวเวอร์แบงค์

 

รูปแบบการใช้งานก็จะวนอยู่อย่างนี้ จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่คิดว่า การทำแบบนั้น เป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่มันเป็นความสนุก ถอดจากอุปกรณ์ตัวนั้นไปเสียบกับตัวนี้ วนอยู่อย่างนั้น ทุกวัน ผู้เขียนเลือกวิธีนี้เพราะไม่ใช้เน็ตบ้าน แพงไม่คุ้ม มีอุปกรณ์ต่อเน็ตหลายเครื่อง ใช้มือถือแชร์เน็ต ก็ต้องชาร์จบ่อย แบตเตอรี่เสื่อมและที่ชาร์จพังเร็วไม่คุ้มซ่อม

 

ปัญหาในการใช้แอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมกับอุปกรณ์ต่างๆ

ในการใช้งาน 3 รูปแบบ เสียบกับหัวชาร์จมือถือ USB ในรถ และพาวเวอร์แบงก์ จะมี ข้อดี ข้อเสีย ต่างกันไป

การใช้กับหัวชาร์จมือถือ

ข้อดี
การใช้แอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมกับหัวชาร์จมือถือสามารถเสียบไว้ได้ทั้งวัน ทั้งคืนไม่ต้องถอดออกก็ได้ เพียงแค่อาจจะแกะฝาออก เพื่อช่วยระบายความร้อน หรือกรณีใช้มือถือ คอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อหลายๆ เครื่องพร้อมกัน ก็ใช้พัดลมเป่า ช่วยระบายความร้อน


ข้อเสีย
การเสียบกับหัวชาร์จมือถือไว้ตลอดเวลา กรณีเชื่อมต่อเน็ตหลายเครื่องทั้งมือถือ โน้ตบุ๊ค แล้วร้อนมาก เน็ตอาจจะไม่วิ่ง ก็เพียงแต่ถอดออก รอให้เย็นแล้วเสียบเข้าไปอีกครั้ง หรือใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน ยี่ห้อ ZTE นี้ค่อนข้างทน ไม่มีปัญหาอะไร

 

การใช้กับพาวเวอร์แบงค์

ข้อดี
การใช้งานกับพาวเวอร์แบงค์สะดวกในการพกพาไปใช้นอกสถานที่ โดยเฉพาะสถานที่ที่ไม่สามารถใช้ไฟบ้านได้ โดยจะมีให้เลือก 2 แบบ
1. พาวเวอร์แบงค์สำหรับแอร์การ์ดโดยเฉพาะ มีร่องเสียบด้านข้าง เข้ากัน สวยงาม ไม่เกะกะ และ เท่


2. พาวเวอร์แบงค์ทั่วไป เวลาเสียบแล้วแอร์การ์ดจะยื่นออก เกะกะ ดูแล้วไม่สวยงาม
3. พาวเวอร์แบงค์ 4G พ็อกเก็ต ไวไฟใส่ซิม (Pocket Bank 4G Pocket Wifi) อุปกรณ์แบบนี้จะเป็นทั้งพาวเวอร์แบงค์และ 4G ไวไฟในตัว ใส่ซิมได้ เน้นแบตเตอรี่ความจุสูงๆ ไว้ก่อน ให้สามารถใช้งานได้ทั้งวัน และใช้ชาร์จมือถือ หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย คุ้มกว่า 2 ประเภทแรก กรณีนี้ก็ไม่ต้องซื้อแอร์การ์ดไวไฟใส่ซิม เพราะใช้ตัวนี้แทนได้เลย


ข้อเสีย
การใช้แอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมกับพาวเวอร์แบงค์จะมีข้อเสียเช่น
1. หากใช้พาวเวอร์แบงค์ความจุน้อย แบตเตอรี่ก็จะหมดเร็ว ยิ่งเชื่อมต่อหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน แบตเตอรี่จะยิ่งหมดเร็วมากยิ่งขึ้น อาจจะใช้ได้ไม่เต็มวัน
2. เมื่อแบตเตอรี่หมดเร็ว โดยเฉพาะการใช้งานจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงบ่อยๆ ก็จะทำให้แบตเตอรี่ของพาวเวอร์แบงค์เสื่อมเร็วอาจจะใช้งานได้ไม่กี่เดือน อย่างตัวนี้ จากที่ได้เกือบ 10 ชั่วโมง ผ่านไปปีกว่าๆ ตอนนี้เหลือ 2 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นเอง คาดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็คงจะหมดสภาพ ต้องซื้อถ่านมาเปลี่ยน

 

การใช้อุปกรณ์ที่มีช่องเสียบ USB

อุปกรณ์ที่มีช่องเสียบ USB ที่มีไฟเลี้ยง สามารถเสียบแอร์การ์ดได้เลย เช่น ในรถยนต์ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ทีวี

ข้อดี

หากมีอุปกรณ์ที่มีช่องเสียบ USB อย่างการใช้งานในรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ขณะขับขี่ก็สามารถเสียบแอร์การ์ดได้เลย กรณีเดินทางไกลยาวๆ

ข้อเสีย
กรณีเสียบแอร์การ์ดกับรถยนต์ หรืออุปกรณ์ใดๆ หากต้องออกจากรถ ออกไปข้างนอก ไปทำธุระและต้องใช้เน็ต เช่น ไปซื้อของ ต้องสแกนจ่ายเงิน ก็จะไม่สะดวก

 

สรุป

การใช้งานแอร์การ์ดไวไฟใส่ซิมมีข้อดีในเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน พกพาสะดวก แต่กรณีใช้งานขณะเดินทาง หรืออยู่นอกสถานที่ที่ไม่มีไฟบ้าน จำเป็นต้องหาซื้อพาวเวอร์แบงค์ความจุสูงงงงงงงง ไว้ใช้งาน ให้สามารถใช้งานได้นานจริงๆ และแบตเตอรี่จะต้องไม่หมดในแต่ละวัน และต้องเผื่อไว้ชาร์จมือถือด้วย กรณีนี้ก็จำเป็นจะต้องมีกระเป๋าไว้ใส่อุปกรณ์เหล่านี้ ไม่เช่นนั้นเกะกะ

 

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้เน็ตบ้าน เน้นใช้ซิมเน็ตรายเดือน ซิมเติมเงิน หรือ ซิมเทพรายปี กรณีใช้มือถือแชร์เน็ต ก็ต้องเลือกรุ่นแบตเตอรี่ความจุสูงๆ ผู้เขียนเคยใช้งานในลักษณะนี้ ชาร์จทั้งวัน จนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และรูชาร์จพังเร็ว ใครที่กำลังมองหาพ็อกเก็ตไวไฟใส่ซิมได้มีแบตเตอรี่ในตัว ก็มีโอกาสเจอปัญหาแบบเดียวกัน รูชาร์จอาจพังเร็วเพราะชาร์จบ่อยเกินไป เว้นแต่จะใช้ของดีจริงๆ