การทุ่มเทเล่นกีฬาที่ค่อนข้างหนัก รุนแรง จะทำให้ร่างกายเกิดการสึกหรอมากกว่าปกติเช่นเดียวกับการทำงานหักโหมที่จะส่งผลทำให้มีปัญหาในภายหลัง แม้ผลจะตามมาอีกหลายสิบปีข้างหน้า ซึ่งมักจะร้ายแรงกว่าที่คิดไว้ เพราะมักจะมีเรื่องอื่นๆ ผสมโรงด้วย ไม่ได้มีเพียงแค่อาการเจ็บป่วยเท่านั้น เช่น อายุ 50 ตาย 70 เริ่มมีอาการปวดหรือเจ็บป่วย ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความทุกข์ทรมาเป็นสิบปี มันไม่คุ้มกันเลย

 

ในวัยรุ่น วัยทำงาน ร่างกายยังแข็งแรง จึงใช้ร่างกายอย่างหนัก โหมทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้ทำงานหนักเหมือนเมื่อก่อน แต่จะมีปัญหาเรื่องสายตามากกว่า เพราะเน้นจ้องโทรศัพท์ ต่างจากคนรุ่นก่อนที่ทำงานหนัก แบกหาม รับจ้าง ใช้ร่างกายอย่างหนัก แต่เรื่องสายตานั้นสำคัญอย่างมาก หากมองอะไรไม่เห็น ก็คงไม่ดีแน่

 

ผลที่จะเกิดขึ้นตามมา มักจะเป็นในช่วงอีกหลายสิบปีข้างหน้า เป็นผู้สูงวัยอายุมากแล้ว เมื่อเห็นว่ายังอีกไกล หลายคนจึงไม่ใส่ใจ แต่เมื่อวันนั้นมาถึง ก็มักจะเจ็บปวดทุกข์ทรมานกว่าที่คิดไว้มาก เพราะความเจ็บป่วยมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ชีวิตมีปัญหา เช่น สูงอายุช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่มีงาน มีโรคอื่นแทรกซ้อน ครอบครัว ชีวิต ลูกหลานมีปัญหา การเงินมีปัญหา ฯลฯ ซึ่งจะส่งผลให้ชีวิตมีปัญหาหนักหนาสาหัสกว่าที่คิดไว้มาก หนักกว่าที่คิดมาก

ผู้เขียนเองก็ทะนงตนมาตลอดว่า เอาอยู่ แน่นอน เพราะฝึกตัวเองทุกด้าน โดยเฉพาะความง่ายในการหารายได้ อย่างการเป็นนักเขียนอยู่ที่ไหนก็งานได้ แต่ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น มันหนักหนากว่าที่คิด แม้จะเตรียมรับมือไว้แล้ว เช่น
- มีอาการปวดหลัง ปวดเอว ทำให้นั่งทำงานนานๆ ไม่ได้ เพราะการเล่นกีฬาที่รุ่นแรงในช่วงวัยรุ่น แม้จะฝึกตัวเองให้สามารถเขียนได้ทั้งมือซ้าย มือขวา เผื่อว่าหากมือข้างใดข้างหนึ่งพิการ ก็ไม่เป็นปัญหาแน่นอน หรือหากเขียนไม่ได้ ในมือถือ ก็สามารถแปลงเสียงพูดเป็นข้อความแทนการพิมพ์ได้ เคยเจ็บป่วยกะทันหัน จนเดินแทบไม่ได้ อยู่เกือบ 1 เดือน เพราะกล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน
- อาขีพนักเขียนทำเงินง่าย เพราะสามารถเขียนแล้วขายผลงานได้ทันที แต่มีปัญหากับสายตา และปวดหัวอย่างรุนแรง จึงคิดอะไรไม่ค่อยออก ทำงานแทบไม่ได้
- ครอบครัวมีปัญหา พ่อป่วย ต้องไปช่วยกันดูแล รายจ่ายรวมๆ ก็เกินครึ่งล้านบาท สมาชิกในครอบครัวแทบไม่มีใครได้ทำงาน รายรับไม่ต้องพูดถึง หายไปเลย
- ยังมีปัญหาอื่นๆ อีกหลายเรื่อง ที่เปิดเผยไม่ได้ ซึ่งรุนแรงกว่าที่กล่าวมาทั้งหมด

 

อาการเจ็บป่วยมักจะเกิดขึ้นในช่วงสูงวัย ในเวลาที่ชีวิตย่ำแย่หรือมักจะมีเหตุอื่นมาผสมโรง หลายเรื่องหลายเหตุการณ์ ประดังประเดเข้ามาพร้อมๆ กันหลายด้าน ดังนั้น การดูและสุขภาพในวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว วัยทำงาน จึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่าคิดว่ายังแข็งแรง เพราะความแข็งแรงเสื่อมถอยไปตามอายุขัย

 

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องระวังก็คือสายตา คนสายตาสั้นเริ่มเยอะมาก สายตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ เพราะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ในช่วงสูงวัยนั้น สายตาจึงสำคัญมาก เพราะหากไม่มีปัญหาใดๆ ก็ยังเดินทางไปไหนมาไหน อ่านหนังสือ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ คนเฒ่าคนแก่ใกล้ตัวผู้เขียนหลายคน แม้จะอายุมากเกิด 90 แล้ว บางคนยังช่วยเหลือตัวเองได้สบายๆ ปั่นจักรยาน ทำอาหาร ช่วยเหลือตัวเองได้

 

นอกจากสุขภาพร่างกายแล้ว สุขภาพการเงินก็เป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากสุขภาพกายแล้ว สุขภาพการเงิน ต้องบริหารเงินให้เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในช่วงบั้นปลายของชีวิต การทำเรื่องประกันชีวิต ก็ต้องวางแผนให้ดีเช่นกัน อย่างน้อยก็ต้องเผื่อค่าทำศพตัวเอง อย่าให้เป็นภาระใคร เพราะทุกวันนี้รายจ่ายส่วนนี้เยอะมาก หลักแสนบาทเลยทีเดียว การดูแลสุขภาพจะช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยรุ่นแรง ลดภาระค่าใช้จ่าย การบริหารเงินที่ดีจะช่วยในเรื่องจัดการกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยากจะหลีกเลี่ยง

 

ชีวิตคนเราวัดกันตอนแก่ แก่แล้วมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระใคร ไม่ต้องรวยแต่ไม่ลำบาก และจากโลกนี้ไปอย่างสงบไม่มีโรคภัยเบียดเบียน จะถือว่าเป็นคนที่โชคดีมาก

 

การเล่นกีฬาที่รุนแรง เมื่อใช้ร่างกายอย่างหนัก อย่างการชกมวย ก็ควรจะทำเงิน ทำรายได้ให้มาก ถ้าทำแล้วไม่ได้อะไรมาก ก็ไม่ควรทำ เพราะไม่คุ้มกับความเจ็บป่วยที่จะตามมาเมื่ออายุมาก การทำงานหนักก็เช่นกัน หากงานนั้น ไม่ช่วยให้มีรายรับมากนัก การทุ่มเททำงานหนัก ก็เป็นเรื่องไม่ควรทำเช่นกัน

 

แชร์บทความนี้ :