AI Gemini เป็นของ Google ซึ่งมีความสามารถในด้านต่างๆ ที่มีประโยชน์มาก เช่น ค้นหาข้อมูล สรุปเรื่องที่เราอยากจะรู้ แต่งเรื่อง แต่งนิทาน ได้ทั้งภาษาไทย หรืออังกฤษ ทำบทสนทนา แปลภาษา ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือคนธรรมดาทั่วไป คนทำวิดีโอ หาคอนเทนต์ ก็สามารถใช้ Gemini สร้างคอนเทนต์ได้ง่ายมากๆ

 

ความสามารถของ Gemini สำหรับบุคคลกลุ่มต่างๆ จะใช้ทำอะไรได้บ้าง

สำหรับ Gemini เป็น AI ที่มีความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ให้เราได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นบุคคลกลุ่มไหน ก็สามารถใช้งานแอปนี้ได้ ตัวอย่างเช่น

 

1. นักเรียน นักศึกษา

Gemini สามารถแต่งบทความ ทำรายงาน แต่งนิทาน เรื่องเล่า แปลภาษา สรุปข้อมูลเรื่องต่างๆ เป็นเนื้อหาเบื้องต้นได้ สะดวกในการนำข้อมูลไปใช้ หรือค้นคว้าหาข้อมูลทำรายงาน

 

2. บุคคลทั่วไป

การใช้โซเชียลทำการตลาดเป็นที่นิยม บุคคลทั่วไปที่มีสินค้า มีร้านค้า มีบริการที่อยากแนะนำ ก็จะสามารถใช้ Gemini ช่วยทำเนื้อหา สร้างสคริปต์ บทพูด หรือข้อความไว้ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านหรือสินค้าได้ เพียงแต่ให้แอปนี้ ทำการเขียนสคริปต์ให้เท่านั้นเอง จากนั้นก็นำข้อมูลนั้นไปใช้ได้เลย ไม่เก่งในการเขียน ก็ไม่ยาก

 

3. คนทำคอนเทนต์แบบต่างๆ

คอนเทนต์มีหลายแบบ ทั้งเว็บไซต์ วิดีโอ สไลด์ ฯลฯ Gemini สามารถเขียนสคริปต์ เขียนเรื่องให้เราได้ อาศัยการปรับแต่งเล็กน้อย ก็สามารถนไปใช้ได้ เช่น ทำเรื่องเล่า แต่งนิทาน เพื่อทำวิดีโอประเภทเรื่องเล่า เล่านิยาน หรืออธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ทำบทสนทนาภาษาต่างๆ เป็นต้น

 

ตัวย่างการใช้ Gemini แบบต่างๆ

Gemini สามารถทำอะไรไห้หลายอย่าง โดยจะเน้นหนักไปทางการสร้างเนื้อหา ซึ่งจะต้องรู้จักการใช้คำสั่ง เพื่อให้แอปนี้ทำการสร้างเนื้อหาให้เรา ผู้เขียนได้ทดลองใช้คำสั่งแบบต่างๆ ซึ่งผู้อ่านที่สนใจก็ลองนำไปประยุกต์ใช้งานได้ตามต้องการ

 

การใช้งาน Google Gemini

การใช้งานแอปนี้อาจจะแยกเป็น 2 แบบคือ ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ และ ใช้งานผ่านมือถือ

 

ใช้งาน Gemini ผ่านคอมพิวเตอร์

1. การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ ให้เข้าโปรแกรม Chrome แล้วไปที่ gemini.google.com ก็จะเข้าสู่หน้าจอ Gemini
2. เข้าเว็บไซต์ Gemini แล้วคลิก และพิมพ์ข้อความที่ต้องการ เช่น แต่งบทสนทนา ในร้านอาหาร แล้วกด Enter


3. ตัวอย่างบทสนทนาที่แอปได้แต่งขึ้นมา เลื่อนลงด้านล่างเพื่ออ่าน หรือ คัดลอกไปแก้ไขในโปรแกรมแก้ไขข้อความ เช่น Word หรือ แตะ ดินสอแก้ไข ชื่อบทความ เช่น แต่งบทสนทนาใน โรงเรียน
4. คลิกไอคอน 3 จุด ลบออก แล้ว ป้อนข้อความใหม่ ในช่อง ป้อนพรอมต์ที่นี่ อีกครั้ง

 

ใช้งาน Gemini ผ่านมือถือ

1. การใช้งานผ่านมือถือ ให้เข้าแอป Chrome แล้วไปที่ gemini.google.com ก็จะเข้าสู่หน้าจอ Gemini
2. เข้าเว็บไซต์ Gemini แล้วแตะ และพิมพ์ข้อความที่ต้องการ เช่น แต่งนิทาง กระต่ายกับเต่า แล้วกด ส่ง


3. ตัวอย่าง นิทาน กระต่ายกับเต่า ที่ AI Gemini ได้แต่งขึ้นมา เลื่อนดู อ่านเนื้อหาทั้งหมด หรือคัดลอกไปแก้ไข
4. แตะไอคอน 3 จุด แล้วแตะ ลบ เพื่อลบหากไม่ต้องการ
5. แตะและพิมพ์ ข้อความใหม่

 

ใช้ Gemini แต่งนิทาน

ตัวอย่างแรกนี้ เราก็จะใช้ Gemini แต่ง นิทาน ตั้งชื่อนิทานอะไรก็ได้ เพื่อจะดูว่า แอปจะแต่งเรื่องออกมาอย่างไร
1. พิมพ์ชื่อเรื่องตรงนี้ ด้วยคำว่า แต่งนิทาน + ชื่อนิทาน เช่น แต่งนิทาน กระต่ายกับเต่า
2. ตัวอย่าง นิทาน เรื่อง กระต่ายกับหมาป่า

 

เขียนบทความภาษาอังกฤษ

กรณีต้องการแต่งบทความเป็นภาษาอังกฤษ ก็ให้ใช้คำว่า english นำหน้าก่อน เช่น บทสนทนาในร้านอาหาร หรือ english conversation in food center ก็จะได้บทความดังตัวอย่าง เป็นการสนทนาระหว่างบุคคล 2 คน

 

ให้ Gemini เขียนบทความ

หากต้องการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องใดๆ ก็ตาม ให้ พิมพ์คำขึ้นต้นด้วย เขียนบทความ + เรื่องที่ต้องการ เช่น เขียนบทความ การล้างรถยนต์ ก็จะได้บทความตามตัวอย่าง จากนั้นก็นำบทความไปแก้ไข หรือ นำไปใช้ได้ตามต้องการ

 

ให้ Gemini เขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษ

หากต้องการเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องใดๆ เป็นภาษาอังกฤษ ให้ พิมพ์คำขึ้นต้นด้วย write article + เรื่องที่ต้องการ เช่น เขียนบทความ การล้างรถยนต์ write article about cleaning the car. ก็จะได้บทความตามตัวอย่าง จากนั้นก็นำบทความไปแก้ไข หรือ นำไปใช้ได้ตามต้องการ

 

หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใดๆ

การหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใดๆ ให้พิมพ์ชื่อเรื่องนั้นๆ ได้เลย เช่น รายชื่อผลไม้ไทย ก็จะสรุปข้อมูลผลไม้ไทย อาจจะมีภาพประกอบ แต่ต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ในเรื่องลิขสิทธิ์ ของภาพ รวมทั้งข้อความด้วย

 

แต่งเรื่อง ... ที่้ต้องการ

ใครที่อยากจะทำช่องยูทูปแนวเล่าเรื่อง ก็สามารถใช้ Gemini แต่งเรื่องให้เราได้ เช่น แต่งเรื่อง ผีในป่าช้า วัดร้าง ก็พิมพ์ ผีในป่าช้า วัดร้าง จะได้ เรื่องผี คล้ายตัวอย่าง

 

 

ให้ Gemini แปลข้อความ ไทยเป็นอังกฤษ อังกฤษเป็นไทย

การแปลในลักษณะนี้เหมาะสำหรับใครที่กำลังศึกษาภาษาอังกฤษ หรือ ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ สอนภาษา
1. การแปล คำ หรือ ประโยค หรือ ข้อความภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย ให้พิมพ์คำว่า

แปลเป็นภาษาไทย + ข้อความ เช่น cat, rat, dog, What is your name?

2. ผลที่ได้ Gemini จะแปลเป็นภาษาไทย ดังตัวอย่าง


3. การแปล คำ หรือ ประโยค หรือ ข้อความภาษาไทย เป็น ภาษาอังกฤษ ให้พิมพ์คำว่า

แปลเป็นภาษาอังกฤษ + คำ หรือ ข้อความ

เช่น แปลเป็นภาษาอังกฤษ รถของคุณอยู่ที่ไหน รถของฉันอยู่ที่บ้าน. ใส่จุด . ด้วย

 

ค้นหาและสรุปข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ

การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใดๆ ปกติเราจะค้นหาใน Chrome จากนั้นก็คลิกเลือกเว็บไซต์ในผลการค้นหา ซึ่งกว่าจะพบเรื่องที่เราต้องการ อาจจะเสียเวลา
1. ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลใน Google จะแสดงรายชื่อเว็บไซต์ หรือ ยูทูป หรือ เฟสบุค ให้เราคลิกไปค้นหาข้อมูล อาจจะต้องใช้เวลา พอสมควร กว่าจะพบกับเรื่องที่ต้องการ ตัวอย่าง ค้นหาข้อมูล น้ำมันรำข้าว


2. ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลใน Gemini จะสรุปเรื่องนั้นๆ ให้เรา เป็นข้อมูลที่อาจจะมีความสมบูรณ์เพียงพอให้สามารถนำไปใช้งานได้

 

 

Gemini กับการแต่งกลอน ยังทำไม่ได้นะ

การใช้ Gemini ช่วยในการแต่งโคลงกลอน ยังไม่สามารถทำได้ เพราะมีได้มีสัมผัสตรงกับบทกลอนจริงๆ แต่จะเป็นเหมือนการเขียนถึงเรื่องนั้นแบบย่อๆ มากกว่า ออกมาในลักษณะเป็นการบรรยายเสียมากกว่า อาจจะใช้เสริมในการแต่งเรื่อง แล้วใช้วิธีนี้เป็นข้อความบรรยาย ตัวอย่าง แต่งกลอน เกี่ยวกับ ดวงจันทร์ ข้อความที่ได้ ก็นำไปใช้กับ เรื่องเล่า ฉากที่เป็นกลางคืน มีดวงจันทร์ บนท้องฟ้า

 

 

สรุป

การใช้ Gemini แต่งเรื่อง ทำคอนเทนต์ ฯลฯ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะเราสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบ เป็นชาวบ้านธรรมดา มีร้านค้า มีสินค้า แต่ไม่รู้จะพูด จะอธิบาย ขายของอย่างไร ก็ให้ Gemini แต่งเรื่องให้ เขียนสคริปต์ให้ เป็นต้น