บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการตั้งค่า จัดการกับตำแหน่งของมือถือแอนดรอยด์เมื่อมีการพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ ขับรถเที่ยวไปที่ไหน เคยไปไหนมาบ้าง กี่กิโลเมตร ร้านอาหาร โรงแรม ร้านค้า ฯลฯ ข้อมูลจะถูกเก็บประวัติไว้ทั้งหมด สามารถย้อนกลับไปดูได้ สำหรับคนโสด จะไปที่ชอบๆ ก็ควรปิดโหมดนี้ไว้ก่อนนะจ๊ะ

 

การจัดเก็บประวัติตำแหน่ง สถานที่ที่เราเคยไปก็เป็นเรื่องดี เพราะเราจะสามารถย้อนกลับไปดูสถานที่เหล่านั้นได้ ดูประวัติได้ ว่าเคยไปไหนมาบ้าง เมื่อกี่วัน กี่เดือน กี่ปีมาแล้ว แต่มันก็น่ากลัวนะ สำหรับคนมีคู่ ถ้าไปในสถานที่ที่ใครใกล้ตัวไม่ชอบ

 

หามือถือมาไว้ใช้งานกันก่อน

บทความนี้จะเน้นการใช้งานมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งจะใช้รุ่นเก่าก็ได้ เอาไว้ติดรถ ติดกระเป๋า กรณีมีหลายเครื่อง แอบใส่ในรถ ในกระเป๋าของ... เอาไว้ ก็จบกัน รู้หมดว่าเดินทางไปไหนมาบ้าง หรือ กำลังอยู่ที่ไหน

 

การตั้งค่าอีเมล์ Gmail ในมือถือ

หากต้องการตั้งค่าเก็บประวัติตำแหน่งสถานที่ที่เคยไป จำเป็นจะต้องตั้งค่าอีเมล์ให้กับมือถือแอนดรอยด์ของเราก่อน มีกี่เครื่อง ก็ตั้งให้หมด เอาเครื่องไหนไปที่ที่ไหน ก็จะเก็บข้อมูลไว้ทั้งหมด
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ บัญชี และ การซิงค์ มือถือแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน ก็หาคำว่า บัญชี เอาไว้ก่อน
3. แตะ Google ดูบัญชี Google ในเครื่องนั้น เพื่อจะได้นำไปตั้งค่าให้เครื่องอื่น ส่วนใครมีเครื่องเดียว ก็ไม่ต้องทำอะไร ข้ามหัวข้อนี้ไปได้เลย แต่หากมีหลายเครื่อง จะตั้งให้เหมือนกัน ก็ต้องทำตามนี้ เอาอีเมล์ Gmail ไปใส่ในเครื่องอื่น
4. การนำอีเมล์ Gmail ไปใส่ในเครื่องอื่น กรณีมีหลายเครื่อง ก็แตะเลือก เพิ่มบัญชีผู้ใช้
5. แตะ Google


6. พิมพ์ อีเมล์ Gmail ของผู้อ่านลงไป ในเครื่องนั้นๆ แล้วทำตามคำแนะนำในการตั้งค่า ไม่ยาก

 

ตั้งค่าเก็บประวัติตำแหน่งที่เคยไป

หากไม่ตั้งค่าในส่วนนี้ ก็จะไม่มีการเก็บประวัติ หากจะต้องไปในที่ชอบๆ ไม่อยากให้แอปเก็บประวัติ ก็จำเป็นจะต้องปิดเอาไว้ก่อน นะจ๊ะ
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะที่ การตั้งค่าเพิ่มเติม มือถือบางยี่ห้อ จะไม่มีตัวเลือกนี้ ข้ามไปข้อที่ 3 ได้เลย
3. แตะ ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
4. แตะที่ ตำแหน่ง


5. แตะ Google ประวัติตำแหน่ง
6. แตะเปิด การทำงาน ให้เป็นเครื่องหมายถูก เปิด ตามภาพ
7. กรณีได้เปิดไว้ และพามือถือไปยังสถานที่ต่างๆ ก็จะสามารถดูข้อมูล ประวัติสถานที่ที่เคยไปได้ทันที โดยแตะที่ จัดการประวัติ
8. แตะเลือก แท็บต่างๆ เช่น การเดินทาง สถานที่ ข้อมูลเชิงลึก
9. แตะเลือกดูสถานที่ในแผนที่ หรือ สถานที่ด้านล่าง เช่น กรุงเทพมหานคร

 

การดูประวัติสถานที่ที่เคยไป

เมื่อได้ตั้งค่าให้แอปทำการบันทึกประวัติสถานที่ที่เคยไปไว้แล้ว ก็จะสามารถดูข้อมูลได้ตามนี้
1. เข้าแผนที่ Google แผนที่ Maps ไอคอนดังภาพ
2. แตะที่ บันทึกแล้ว
3. แตะ สำรวจไทม์ไลน์ ค้นดูประวัติสถานที่ที่เคยไป


4. สำหรับเครื่องที่เคยตั้งค่า บันทึกประวัติตำแหน่งเอาไว้ แล้ว จะสามารถดูได้อย่างละเอียด ไปไหนมาบ้าง เมื่อกี่ปีที่แล้ว เดือน วัน ที่แล้ว สามารถขอเส้นทางไปยังสถานที่นั้นได้

 

สรุป

คุณสมบัตินี้ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทาง โดยเฉพาะคนทำคลิป ทำรายการ บล็อก ท่องเที่ยว เพราะจะมีการเก็บข้อมูลสถานที่ให้เราด้วย แต่คนทั่วไป คนซุกซน การใช้งานจะต้องมีความระมัดระวัง อาจจะโดนจับได้