บทความแนะนำวิธีแชร์ไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอ ร่วมกันระหว่างสมาชิกในบ้านหว่างปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน ไว้เป็นคลังภาพ ประจำตระกูลก็ได้นะ

 

ทุกวันนี้แต่ละคนก็ใช้มือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสามารถในการใช้งานแอปต่างๆ ที่ช่วยให้การจัดการไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอ การใช้งาน ไฟลเหล่านั้นร่วมกัน แชร์ให้กันได้อย่างสบายๆ

 

หลักการแชร์ภาพให้กันต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่นเราไปดูกระบวนการทำงานกันก่อนว่าจะต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง
1. การสมัครใช้งานอีเมล์ Gmail ของ Google สมัครเพียงอีเมล์เดียวก็พอ เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
2. นำอีเมล์ Gmail ที่ได้สร้างไว้ ไปตั้งค่าในมือถือ หรือแท็บเล็ต
3. สร้างโฟลเดอร์เก็บไฟล์เก็บไฟล์ภาพที่ต้องการแชร์ให้สมาชิกในครอบครัว ที่ต้องสร้างโฟลเดอร์แยกต่างหาก เพราะกันหลุด เผลอส่ง ภาพลับเฉพาะเข้าห้องรวมภาพในครอบครัว
4. ติดตั้งแอปที่จำเป็นในมือถือหรือแท็บเล็ต จะเป็น Android หรือ IPhone/ iPad ก็ใช้ร่วมกันได้ ให้ติดตั้งแอป Google Photo จากนั้นก็ตั้งค่าอี เมล์ Gmail ดังกล่าวในแอปนี้ พร้อมตั้งค่าให้อัพโหลดภาพอัตโนมัติจากโฟลเดอร์ที่ได้สร้างไว้
5. ง่ายๆ แค่นี้เอง ก็พร้อมแล้วสำหรับการแชร์ภาพให้สมาชิกในครอบครัว เมื่อมีการถ่ายภาพ และต้องการส่งภาพใดๆ เข้าห้องเก็บภาพใน ครอบครัว ก็เพียงแค่เลือกรูปที่ต้องการแล้วก็อปปี้ไปไว้ในโฟลเดอร์เก็บภาพที่ต้องการแชร์ หากมือถือเชื่อมต่อเน็ตอยู่ตลอดเวลา ก็จะอัพ โหลดภาพเข้าไปในเซิร์ฟทันที ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้

การแชร์ภาพในลักษณะนี้ จะเป็นการเก็บไฟล์ภาพไว้ในพื้นที่เก็บไฟล์ของตัวเอง ซึ่งจะไม่ถูกลบ แต่จำกัดไว้เพียง 15 Gb เท่านั้น จึงควร ลดขนาดรูปก่อนจะอัพโหลดเข้าพื้นที่เก็บภาพ การแชร์ภาพในลักษณะนี้ หลายครอบครัวน่าจะสร้างห้อง Line กลุ่มกันมากกว่า ซึ่งก็มีข้อดี และข้อเสียต่างกันไป การส่งเข้า Line หากจำรหัสผ่านไม่ได้ หรืออาจจะกู้คืนภาพกลับคืนมาไม่ได้