วิธีง่ายๆ ในการเก็บโหระพา กระเพรา ซื้อจากตลาด ร้านค้า ให้ใช้งานได้นาน สำหรับคนที่ไม่ใช้ตู้เย็น ให้ใช้วิธีเหมือนปักดอกไม้ในแจกัน ใช้ แก้วเติมน้ำแล้วปักลงไปทั้งกำ โดยตัดก้านให้เท่ากันก่อน ส่วนวิธีเด็ดใบมาใช้ ให้เด็ดใบที่อยู่ล่างสุดก่อน เมื่อเด็ดใบไปทำอาหาร หมดแล้ว จะนำไปปลูกลงกระถาง ลงดินก็ได้

 

ใบโหระพา ใช้เป็นเครื่องเทศช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอม มีรสชาติน่ากินมากยิ่งขึ้น อาจจะใส่ในผัด อย่างแตงกวาผัดไข่ หรือ ต้มจืด ฟัก แฟง หรือ ซอยเป็นเส้นๆ ใส่ในไข่เจียว ผัดเผ็ดพริกแกง ใช้แทนกระเพรา ทานใบสดกับอาหารประเภทลาบ ใส่ต้มบะหมี่สำเร็จ รูป เป็นต้น ปกติก็จะไม่ได้ใช้มากนัก ใส่นิดๆ หน่อยๆ ให้พอมีกลิ่นหอมเท่านั้น

 

โหระพา กระเพรา หรือพืชผักในลักษณะเดียวกัน สำหรับคนไม่มี หรือไม่ใช้ตู้เย็น ให้เก็บด้วยการแช่น้ำเหมือนปักแจกัน เติมน้ำให้เกือบ เต็มแก้ว เพื่อให้กิ่งที่แช่น้ำ สามารถดูดน้ำได้มากขึ้น จากที่ได้ทดลองทำ อยู่ได้เกือบอาทิตย์ กิ่งใบ ไม่เหี่ยวไม่เฉา แต่ใบหมดเสีย ก่อน เหลือแต่ก้าน ก็เลยทิ้งไป


ส่วนการเลือกซื้อ ให้ซื้อโหระพา กระเพรา สวน ที่เด็ดกิ่ง หรือยอด จากต้นใหญ่ ใบจะมีสีเข้มกว่า ซึ่งจะเก็บไว้ได้นานกว่า


การนำไปทำอาหาร ก็เด็ดใบที่อยู่ล่างสุด ไล่ขึ้นไปหายอด ไม่เช่นนั้นจะร่วงหมด


เมื่อเด็ดใบไปประกอบอาหารจนหมดแล้ว ถ้าจะปลูกลงดิน หรือลงกระถาง ให้แช่น้ำเอาไว้จนกว่ารากจะงอก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ หนึ่งอาทิตย์ หรือนำไปปักในดินได้เลยก็ได้ ปลูกง่ายมาก และเมื่อปลูกลงดิน ต้นเริ่มโตแล้ว สิ่งสำคัญมากก็คือ หากไม่ได้เด็ดยอด มาประกอบอาหาร จะต้องเด็ดยอดทิ้ง อย่าให้ออกดอก และหมั่นแต่งกิ่งให้เป็นพุ่มเตี้ยๆ ไม่เกิน 1 ฟุต ก็พอ เพราะพืชชนิดนี้เรา ไม่ได้กินอะไรมากมายนัก เด็ดใบมาช่วยเพิ่มรสชาติอาหารนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้น ปล่อยให้ต้นโตมากเกินไป เปลืองน้ำ เปลือง ปุ๋ย

 

สรุป

โหระพาจะช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอม น่ากินมากขึ้น เมนูง่ายๆ อย่างต้มบะหมี่สำเร็จรูปรสเขียวหวาน หรือ ต้มยำ หรือรส อะไรก็ช่างมันเถอะ ได้โหระพา หรือ กระเพรา ใส่นิดๆ หน่อยๆ ก็ช่วยเสริมรสชาติอาหารได้