เมนูที่สุดหวาดเสียวนี้เกิดจากความอยากทดลองและก็โชคดีที่ได้ผล ได้กินไข่ปิ้งสมใจ ปกติแล้วอาหารแบบนี้ไม่สามารถหาซื้อกินได้ ง่ายๆ

แม้แต่จะทำเองก็ตามที แต่ด้วยเตาอบไฟฟ้า ก็ทำให้ได้ลิ้มรสไข่ปิ้ง แล้วก็พาลทำให้นึกถึงบรรยากาศชายทะเล ไข่ปิ้งกับซอส แม็กกี้หรือน้ำจิ้มซีฟู้ด

 

หม้ออบไฟฟ้าที่ใช้จะเป็นของ Seagull แต่ของยี่ห้ออื่นก็เหมือนกันนะ จะมีลวดความร้อนข้างใน บนล่าง จะมีตะแกรงตรงกลาง ซึ่ง สามารถทำเมนูหวาดเสียวอย่างไข่ปิ้งได้ แถมอร่อยเสียด้วย กลิ่นหอมกว่าไข่ต้ม

การทำเมนูนี้ก็เชื่อว่า หลายคนคงจะเกิดอาการกล้าๆ กลัวๆ เพราะถ้าไข่ระเบิดเหมือนเตาไมโครเวฟคงจะเสียเวลาล้างกันยกใหญ๋ แต่ไม่ระเบิดอย่างที่คิด เพราะการให้ความร้อนจะต่างกัน เตาอบไฟฟ้าจะมีลวดหรือเหล็กที่ทำหน้าที่แผ่ความร้อน และความร้อนจะเริ่ม จากข้างนอกไปหาข้างในทำให้ไข่เริ่มสุกจากข้างนอกไปหาข้างใน โดยจะค่อยๆ สุก ไข่ก็เลยไม่ระเบิด อย่างที่คิด ตรงกันข้ามกับ ไมโครเวฟซึ่งเดือดจากข้างใน เดือดทั้งลูก ทำให้ระเบิดได้

การตั้งอุณหภูมิตั้งไว้ที่ 190 องศา ให้ความร้อนออกทั้งบนและล่าง ตั้งเวลา 10 นาทีหากต้องการเกรียมนิดๆ ก็เพิ่มอีกสัก 5 นาที หอมน่ากินแน่นอน และเมื่อสุขแล้ว ให้เปิดฝาหม้อด้านหน้า ให้ไขได้คายความร้อนสักพัก เพราะการที่ร้อนมากๆ หากไปกระเทาะโดน อาจจะบึ้มได้เหมือนกัน เพราะมีความร้อนสะสมข้างใน ต้องระวัง รอให้เย็นสักครู่ ค่อยกระเทาะเปลือก

ไข่ปิ้งมีความเหนียวนุ่มและมีกลิ่นหอม อร่อยกว่าไข่ต้ม ปกติไข่ต้มจะนิยมจิ้มกับซอสแม็กกี้ ง่ายและสะดวกดี แต่ถ้าได้น้ำจิ้มรสเด็ด ด้วยแล้ว รับรองว่าเมนูนี้ อาจจะกลายเป็นเมนูโปรดไปเลย เพราะทำง่ายมาก แค่เอาไข่ไก่สดๆ เข้าไปในเตาอบไฟฟ้าตั้งเวลาให้เครื่องทำ งาน แล้วก็รอประมาณ 10 นาที

หรือจะลองทำน้ำพริกง่ายๆ ก็ได้ รสชาติแปลกไปอีกแบบ กระเทียมทุบ สัก 2-3 กลีบ น้ำปลา มะนาว น้ำตาลเล็กน้อย พริกป่น สูตรนี้ก็แซ่บ หรือจะเป็นทำน้ำจิ้มแจ่วก็โอเครนะ

การนำไข่ที่แช่เย็นไว้มาอบมีโอกาสทำให้ไข่แตก ควรใช้ไข่ปกติ ไม่แช่เย็น ไม่เช่นนั้นก็ต้องตั้งไว้ให้มีอุณหภูมิปกติเสียก่อน สำหรับ ชาวหอพัก ไม่ควรทำเมนูนี้บ่อยๆ เพราะกินไฟ ค่าไฟแพง