สำหรับปัญหาที่ได้เจอกับตัวเองก็คือข้อมูลที่ได้สร้างไว้ด้วยแอพบางตัวโดนลบหมดเกลี้งเลย ระบบมันลบเอง ยังไม่มีเวลาตามหาสาเหตุและวิธีแก้ไข แต่ก็อยากจะเขียนบทความเตือนหลายๆ คนที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ต Android จะได้ป้องกันไว้ก่อน

อาการผิดปกติของเครื่องก่อนจะเกิดเหตุ

สำหรับลางบอกเหตุก่อนที่จะลบ ก่อนนอนก็ปิดเครื่อง แต่รู้สึกว่า เครื่องมันปิดช้ากว่าทุกครั้งเหมือนมันมีปัญหาอะไรบางอย่าง ตอนเช้าเปิดเครื่องปรากฏว่าโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลถูกลบเกลี้ยงเลย

แฟ้มข้อมูลที่ถูกลบโดยระบบ

สำหรับแฟ้มข้อมูลที่ถูกลบจะเป็นข้อมูลที่ได้สร้างขึ้นมาด้วยแอพต่างๆ เช่น
1. แฟ้มหรือโฟลเดอร์ Camera ซึ่งเก็บรูปภาพและวิดีโอที่ได้ถ่ายไว้ ไม่อยากจะเชื่อว่ามันทำไปได้อย่างไร ข้อมูลหายหมด ไม่เหลือ แต่ดีที่ได้สำรองไว้แล้ว เลยไม่อยากจะไปกู้ให้เสียเวลา โฟลเดอร์นี้อยู่ในโฟลเดอร์ DCIM อีกที จะเห็นว่าตอนนี้เหลือภาพถ่าย รูปเดียวเท่านั้นเอง

2. แฟ้มหรือโฟลเดอร์เก็บข้อมูลเฉพาะตามแอพที่ใช้งาน เช่น photoresizer ซึ่งเก็บไฟล์ภาพที่ได้ย่อขนาดไว้ ถูกลบไปทั้งโฟลเดอรืเช่นกัน
3. แฟ้มหรือโฟลเดอร์ของแอพ Fastnote ถูกลบทั้งโฟลเดอร์เช่นกัน

3. แฟ้มหรือโฟลเดอร์เก็บไฟล์เพลง MP3 ถูกลบทั้งทั้งหมดเลย ที่เซ็งที่สุดก็ตรงนี้ เพราะมีทั้งบทเรียนภาษาอังกฤษ เพลงไม่สำคัญเท่าไหร่

แนวทางป้องกันไม่ให้ข้อมูลถูกลบ

1. ข้อมูลในโฟลเดอร์ Camera ที่ได้เก็บภาพถ่ายไว้ แนะนำให้สร้างโฟลเดอร์เฉพาะ อาจจะตั้งชื่อว่า myphoto แล้วย้ายรุูปภาพหรือวิดีโอที่ได้ถ่ายไว้ ไปเก็บให้เป็นระเบียบ
2. ชื่อภาพหรือวิดีโอ ก็ตั้งชื่อใหม่ให้สอดคล้องกับภาพที่เราได้ถ่ายไว้ จัดระเบียบไว้ดีกว่า โดนลบ
3. กรณีติดตั้งแอพใดๆ ไว้ หากแอพนั้นมีการสร้างโฟลเดอร์เพื่อเก็บไฟล์ที่สร้างด้วยแอพนั้นๆ ควรจะสร้างโฟลเดอร์แยกต่างหาก ซึ่งได้สร้างโฟลเดอร์ชื่อ capture ไว้เก็บภาพที่จับหน้าจอ ด้วยแอพ screenshot ultimate pro ปรากฏว่าโฟลเดอร์นี้ไม่ถูกลบ

4. ควรก็อปปี้ข้อมูลในมือถือไปไว้ในคอมพิวเตอร์สำรองเก็บไว้ หากมีปัญหา ก็จะสามารถย้ายข้อมูลกลับมาได้

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ คงจะไม่ได้เกิดบ่อยนัก จากที่ใช้เครื่องมาเกือบจะสองปี เพิ่งจะเกิดขึ้นครั้งแรก แต่หากเป็นข้อมูลสำคัญ คงจะไม่ดีแน่ การหาทางป้องกันย่อมดีกว่า การพยายามแก้ไขหรือกู้ข้อมูลในภายหลังอย่างแน่นอน