การขับรถยนต์บนท้องถนนร่วมทางกับคนอื่น คันอื่น ย่อมมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เพียงแต่หากพยายามระมัดระวัง ไม่ประมาท ขับเร็ว ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ เพราะการชนท้ายรถบางประเภทอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหาย ค่าชดเชย ค่าซ่อมรถ จนหมดเนื้อหมดตัวเลยที เดียว

ตัวอย่างรถเหล่าต้องห้าม 6 ประเภท ที่ไม่ควรไปชนท้าย

รถเหล่านี้หากพลาดไปจนท้ายก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ตามมา แม้ว่าเจ้าของจะไม่เอาเรื่องก็ตามเช่น

รถยุโรป

การใช้รถยนต์ญี่ปุ่นขนาดเล็ก อย่างรถอีโคคาร์ รถซีตี้คาร์ รถเหล่านี้ค่อนข้างบอบบาง การขับไปชนท้ายรถยุโรปที่มีความแข็งแรง โดยเฉพาะรถเก่าแล้ว อย่าง Volvo รุ่นเก่า รถเล็กๆ พังยับแน่นอน เพื่อนผู้เขียนเคยขับ Nissan NV ไปชน Volvo เจ้าของรถลงมามองรถ ตัวเอง มองรถเพื่อน แล้วก็ยิ้ม ก่อนจะบอกว่าไม่เอาเรื่องหรอก ไปซ่อมเองนะ เพราะรถไม่เป็นอะไรเลย แต่ NV หน้ายุบ ดังนั้นการขับ ตามรถเหล่านี้ อย่าเผลอไปชนนะ ไม่คุ้ม

 

 

รถสปอร์ต รถหรู

รถสปอร์ต รถหรู มีราคาแพง และมักจะเป็นรถของผู้มีอิทธิพล มีอำนาจ ดังนั้นหากเป็นชาวบ้านธรรมดา ขับรถทั่วไป กระบะหาเช้า กินค่ำ ก็อยู่ให้ห่างๆ เข้าไว้ ค่าเสียหายที่จะตามมานั้น อาจจะสูงมาก เจ้าของรถอาจจะบอกว่า ไม่เอาเรื่อง พูดดีนะ แต่บริษัทประกันภัย มีหรือจะปล่อยให้คุณลอยนวล ต้องมีการฟ้องร้องกันแน่นอน เพราะรถเหล่านี้มีค่าซ่อมที่ค่อนข้างแพง

 

 

รถยนต์ขนาดใหญ่

เกรดหรือคุณภาพของรถนั้นต่างกัน อย่าง Vios กับ Camry ดังนั้นการขับไปชนท้ายรถใหญ่เหล่านี้ รถเล็กจึงมักจะได้รับความเสียหาย เพื่อนๆ เคยขับรถ Vios ไปจนกับ Camry ผลที่ได้ก็คือ Camry แค่สีฉลอก แต่ Vios ยุบไปประมาณคืบหนึ่ง ขับต่อไม่ได้ ต้องยกเข้าศูนย์ หากสถานที่เกิดเหตุไม่ห่างจากที่อยู่อาศัยมากนัก็จะไม่ลำบาก แต่หากไปเที่ยวต่างจังหวะ และใช้รถเกียร์ออโต้ด้วยแล้ว ค่าใช้จ่ายตาม มาหลักพันหลักหมื่นแน่นอน ดังนั้นก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เมื่อจะต้องขับตามหลังรถเหล่านี้ ทิ้งระยะห่างให้ปลอดภัย

 

 

รถขับเคลื่อนาสี่ล้อ 4 x 4 แต่งเต็มยศ

รถเหล่านี้มักจะแต่งกันชนหน้าหลังเพื่อให้รถแข็งแรง การชนท้ายรถเหล่านี้คงจะไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน หรือแม้แต่รถเล็กๆ อย่าง Suzuki Sporty รถคันเล็กๆ แต่ตัวถังก็มีความแข็งแรง ทนทาน บรรดารถเก๋งทั้งหลายหากไปชนรถเหล่านี้ ก็คงอยู่ในสภาพแย่แน่นอน

 

 

รถใหญ่ รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ 18 ล้อ

รถใหญ่เหล่านี้มีแต่คนเมา คนหลับใน และคนที่ขับรถเร็วด้วยความประมาทไปชนท้าย แต่หากขับธรรมดาทั่วไปก็คงยาก เพราะรถมี ขนาดใหญ่ เห็นได้อย่างชัดเจน การชนท้ายรถเหล่านี้มีแต่เจ็บตัว และอาจจะถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิต

 

 

รถท้ายสั้น รถไม่มีท้าย

รถท้ายสั้น รถไม่มีท้าย อย่าง Honda Brio, March, Mirage, Swift, MG3, Mazda 3 และอีกหลายยี่ห้อ หลายรุ่นที่มีลักษณะแบบ เดียวกัน รถเหล่านี้ท้ายสั้น และบอบบาง หากโดนชนก็จะถึงตัวผู้โดยสาร หากรถเหล่านี้โดนชนท้่าย อาจจะทำให้รถคู่กรณีเสียหายหนัก ผู้โดยสารอาจจะได้รับบาดเจ็บพิการหรือถึงแก่ชีวิต จึงต้องรับผิดชอบค่อนข้างมาก นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้เขียนขอแนะนำว่า เจอรถเหล่านี้ ไปให้ไกล อย่าไปจี้ท้าย โดยเฉพาะหากมีผู้โดยสารอยู่เบาะหลัง การขับรถจี้ท้ายนั้นผิดกฏหมายอยู่แล้ว ยิ่งในกรณีนี้ด้วยแล้ว ยิ่งอันตราย มาก ไม่ว่าจะเจอรถประเภทนี้ขับยียวนกวนประสาทอย่างไรก็ปล่อยเข้าไป ให้คันอื่นทำหน้าที่แทนจะดีกว่า

 

 

เรื่องาสำคัญต้องรู้ก่อนจะขับรถไปชนท้ายคันอื่น

หากผู้อ่านชอบขับรถเร็ว คึก ประมาท เปรี้ยว เกรียน อยากทำอะไรแบบนี้บนท้องถนน ก็ควรศึกษาเรื่องนี้ก่อนจะขับรถไปชนท้ายใคร เช่น 1. การทำประกันภัยของรถที่เราใช้งานอยู่ จำเป็นต้องรู้ว่าประกันภัยแบบใด คุ้มครองกี่แสน เพื่อให้รู้ว่า คันที่อยู่ข้างหน้าเราที่รู้สึก หมั่นไส้อยากจะทะลวงตรูด หรือเผื่อไปชนรถคันหน้า ประกันจะครอบคลุมหรือไม่ หรือต้องควักเงินจ่ายเอง อย่างการชนรถสปอร์ ดราคาหลักสิบล้าน ประกันไม่พอจ่ายแน่นอน อาจจะต้องขายรถ ขายบ้าน เอาเงินไปจ่ายค่าซ่อมรถหรู

2. สภาพรถ คุณสมบัติรถของตัวเอง เป็นอย่างไร จำเป็นจะต้องรู้ เช่น เป็นรถเล็กอย่างอีโคคาร์ รถซีตี้คาร์ รถแบบนี้ ตัวถังไม่แข็งแรง การไปชนท้ายรถที่ใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า ย่อมมีแต่เจ็บตัว และเสียเงิน แม้คู่กรณีจะไม่เอาเรื่องก็ตาม เพราะการเคลมโดยไม่มีคู่กรณีนั้น มีค่าใช้จ่าย

3. เงินในกระเป๋ามีมากน้อยเพียงใด หากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้คู่กรณีบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต ค่าใช้่จ่ายจะเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงค่า ซ่อมรถ แต่ยังมีค่ารักษาคู่กรณี หากเสียชีวิต รายจ่ายรออยู่หลักแสนหรือหลักล้านบาทแน่นอน

4. สมรรถนะของรถเรา ระบบเบรค เครื่องชน ช่วงล่าง ความปลอดภัย เพื่อรู้ว่าควรจะต้องทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากน้อยเพียงใด อย่างรถ Toyota Migthy X ขึ้นชื่อเรื่องหมุนกลางถนน หากเบรคแล้วหมุนไปฟาดรถหรูเหมือนที่ตกเป็นข่าว ก็จะได้ระวังตัว ไม่ประมาท ทิ้งระยะห่างจากคันอื่นให้ปลอดภัย

 

 

ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาเมื่อเกิดการชนท้าย

1. การเป็นคดีความ เพราะการขับรถจี้ท้ายรถคันอื่นนั้นผิดกฏหมาย หากรถคันหน้าเป็นรถเล็ก ท้ายสั้น มีผู้โดยสารเบาะหลัง ส่วนคันที่ ขับจี้ท้ายเป็นรถใหญ่อย่างกระบะ รถยุโรป รถที่มีตัวถังแข็งแรงกว่า ความผิดย่อมร้ายแรง เพราะหากชนท้ายด้วยความรุนแรง มีโอกาสทำ ให้ผู้โดยสารเบาะท้ายของคู่กรณีถึงแก่ชีวิตได้
2. ค่าซ่อมที่จะเกิดขึ้นตามมา หากรถไม่มีประกันภัย หรือประกันภัยแค่ชั้น 3 ก็เตรียมออกค่าซ่อมให้คู่กรณี โดยเฉพาะการขับไปชนกับ รถราคาแพง
3. เสียเวลาทำมาหากิน ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์จับรถชนท้ายคันอื่น รวม 6 คัน เสียเวลาเครมประกันครึ่งวันและต้องรอซ่อมรถอีก ครึ่งเดือน ไม่มีรถใช้งาน สร้างความลำบากไม่น้อยเลย
4. การชนท้ายคันอื่นทำให้เสียประวัติ บริษัทประกันภัยจะเพิ่มเบี้ยประกัน ไม่ได้รับส่วนลด

 

 

วิธีป้องกันการขับรถชนท้ายรถคันอื่น

เมื่อความเสียหายจากการ ชนท้ายรถคันอื่นมีค่าใช้จ่าย และปัญหาอีกหลายอย่างตามมา ดังนั้นจึงควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เพื่อ ป้องกันอุบัติเหตุ เช่น
1. ขับรถด้วยความไม่ประมาท ไม่คึกคะนอง ต้องรู้จักสภาพรถ คุณสมบัติรถเป็นอย่างดี ไม่ขับเร็ว
2. ระวังบุตรหลาน หรือคนใกล้ตัวที่ยังมีวุฒิภาวะต่ำเกินไปอยู่หลังพวงมาลัย เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากความคึกคะนองเนื่องจาก ประสบการณ์น้อย จะซิ่งอย่างเดียว เพื่อโชว์ว่าตัวเองเก่ง และส่วนใหญ่ก็มักจะลงเอยด้วยอุบัติเหตุ จึงจะสำนึกและหยุดได้
3. ดูแลสุขภาพร่างกายให้พร้อมสำหรับการขับรถ ไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล เพื่อป้องกันการหลับใน หรือเกิดการเจ็บป่วยกะทันหัน ระหว่างขับรถ

 

 

กว่าจะขับรถได้ดีไม่ชนท้ายใคร ไม่เกิดอุบัติเหตุนั้น หลายคนก็มักจะผ่านประสบการณ์แย่ๆ มาก่อน จึงทำให้เข็ดขยาด แต่บางคนก็มี วินัยการใช้รถที่ดี เคารพกฏหมาย กฏจราจร มีมารยาทในการขับขี่ ก็ยากจะเกิดอุบัติเหตุ แต่หากผู้ร่วมถนนประมาท ก็มีโอกาสเกิดเหตุ ไม่คาดคิดได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องขับรถด้วยความประมาท เพราะผลเสียที่เกิดขึ้นตามมานั้น บางครั้งอาจจะทำให้ชีวิตพังเลยก็ได้ ถ้า ไปชนรถหรูราคาแพงหรือทำให้คู่กรณีพิการหรือเสียชีวิต