แนะนำ วิธีฝึกขับรถสำหรับมือใหม่ซึ่งกำลังหัดขับรถยนต์ หรือผู้ที่ไม่เคยขับรถยนต์มาก่อน ไม่มีพื้นฐาน การศึกษาทฤษฏีก่อนการลงมือปฏิบัติเป็นเรื่องจำเป็น ประหยัดเวลา ประหยัดค่าน้ำมันมากกว่าการลงมือขับจริงโดยไม่ศึกษาเทคนิค ซึ่งทำให้เสียเวลา และเรียนรู้การขับรถอย่างไม่เป็นระบบระเบียบ ส่วนผู้สอนเองก็เช่นกัน ก็จะต้อง

 

การพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ จำเป็นจะต้องศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำเสียก่อน จึงจะประสบความสำเร็จเร็ว อย่างการฝึกหัดขับรถก็เช่นเดียวกัน พื้นฐานไม่แน่น อาจจะแค่ขับรถได้ แต่ขับได้ไม่ดี อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับตัวเองและผู้ร่วมทาง

 

ตัวอย่างเทคนิคที่จะช่วยให้มือใหม่ขับรถเป็นเร็ว

1. ทำความรู้จักรถยนต์ของตนเองก่อน

ก่อนอื่นต้องทำความรู้จัก ทำความคุ้นเคยกับรถของเราเองก่อน ศึกษาระบบเกียร์ ศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถ จุดเด่น จุดด้วยของรถ ช่วงล่าง ระบบความปลอดภัย ประกันภัย ฯลฯ ศึกษาอย่างละเอียด

 

2. ฝึกขับท่าพื้นฐานให้คล่อง

การฝึกขับรถท่าพื้นฐานให้คล่อง เป็นเรื่องสำคัญ เมื่อฝึกขับคล่องแล้ว เวลาขับบนจริงก็จะไม่ทำให้คันอื่นเสียจังหวะไปด้วย จะเป็นอันตรายได้ ตัวอย่างท่าพื้นฐานที่จะต้องฝึกขับให้คล่องเช่น
2.1. ท่าขับทางตรง โดยให้รถขีดขอบทาง ขนานไปกับขอบทาง หรือเส้นขาวเช่นกัน ไม่เลื้อยเป็นงู
2.2. ท่าขับรถถอยหลัง โดยให้รถชิดขอบทาง ตัวรถขนานไปกับขอบทางเช่นกัน
2.3. ฝึกเปลี่ยนเกียร์ เข้าเกียรให้คล่อง
2.4. ฝึกขับหลบสิ่งกีดขวาง เอาสิ่งของหรือวางขวดน้ำเปล่าเฯแนว แล้วขับรถหลบ
2.5. ฝึกการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เพื่อเข้าซอยหรือออกจากซอย การให้สัญญาณไฟเลี้ยว การดูรถที่ขับตามมา ดูรถที่จะออกจากซอย ฝึกให้คล่อง
2.6. ฝึกการออกจากซอยเข้าถนนใหญ่ พร้อมกับเร่งทำความเร็ว เพื่อให้รถออกตัวอย่างปลอดภัยจากรถที่ตามมา
2.7. ฝึกการถอยเข้าซ่อง หรือเข้าที่จอดรถ ขับรถออกจากที่จอดรถ
2.8. ฝึกการใช้สายตา ดูกระจกมองข้าง กระจกมองหลัง วิเคราห์สถานการณ์ ดูรถที่ตามมา รถที่อยู่ทางซ้ายมือหรือขวามือ รถข้างหน้า วางตำแหน่งรถให้ปลอดภัย ห่่างจากคันอื่นในระยะที่ปลอดภัย
2.9. ฝึกการขับรถหักหลบสิ่งกีดขวางทั้งทางซ้ายมือและขวามือ
2.10. ฝึกการจอดรถระหว่างรถคันอื่น และออกจากช่องจอดรถ
2.11. ฝึกขับรถติดบนเนิน และออกจากเนิน
2.12. ฝึกการเลี้ยว เข้าโค้ง ออกจากโค้ง
2.13. ฝึกการขับรถขึ้นเขาลงเขา ขึ้นห้างลงห้า
ท่าฝึกขับรถท่าพื้นฐานเหล่านี้ หากฝึกจนคล่องแล้ว เมื่อออกถนนจริงก็จะขับได้คล่อง ไม่ยึกๆ ยักๆ อาจจะเป็นอันตราย เกิดอุบัติเหตุได้
2.14. ฝึกการยูเทิร์นหรือกลับรถ พร้อมกับเร่งออกตัว ให้เร็ว โดยไม่ปีนฟุตบาตหรือเกาะกลางถนน
2.15. ฝีกขับทำความเร็ว การออกตัว และเบรค ให้รู้จังหวะ รู้ความเร็วรถ การเบรค สามารถควบคุมรถเมื่อออกตัวเร็วๆ และหยุดรถได้อย่างนุ่มนวล

 

3. ศึกษาการขับจากวิดีโอ Youtube

ใน Youtube จะมีวิดีโอสอนขับรถมากมายหลายแบบ จำเป็นต้องศึกษาให้ละเอียดเสมอ เพื่อให้มีความรู้ ก่อนจะลงมือฝึกภาคปฏิติ การศึกษาหาความรู้ก่อน จะช่วยให้ขับรถเป็นเร็วอย่างมีหลักการ ก็จะเป็นผลดีกับตัวเอง ขับรถได้ปลอดภัยมากขึ้น ศึกษามากเท่าไร ก็จะช่วยให้ขับรถเป็นเร็ว เป็นการเพิ่มชั่วโมงบินแบบง่ายๆ

 

4. ฝึกคิดวิเคราะห์ วางแผนการขับ

หลังการฝึกขับรถ ให้ฝึกคิดวิเคราะห์วิธ๊การขับรถของตนเอง ฝึกวางแผนการขับรถ วิเคราะห์ปัญหาการขับรถของตนเอง เพื่อหาทางปรับปรุง ก็จะช่วยสามารถขับรถเป็นเร็วขึ้น ไม่เสียเวลา ไม่เสียค่าน้ำมันเปล่าๆ บางคนสักแต่ขับไม่ย้อนกลับมาดูจุดอ่อนหรือความผิดพลาดในการขับ ไม่แก้ไขพฤติกรรมการขับรถของตนเอง ก็ยากจะพัฒนาฝีมือในการขับรถให้เป็นเร็วขึ้นได้ และอาจจะเป็นอันตราย

 

พฤติกรรมขับรถของบางคนบนท้องถนน มีหลายแบบ บางคนขับช้าแต่แช่เลนขวา นี่คือตัวอย่างคนที่ไม่เคยฝึกวิเคราะห์พฤติกรรมการขับของตนเอง ก็อาจจะเกิดอันตรายไม่วันใดก็วันหนึ่ง ในช่วงแรกที่ฝึกขับรถ ให้หมั่นวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย เรื่องแบบนี้ทำครั้งเดียวก็จะติดตัว ใช้ได้ตลอดไป

 

5. ศึกษากฏระเบียบ กฏหมาย กฏจราจร

ปัจจุบันคนใช้รถใช้ถนนกันเยอะกว่าเมื่อก่อน เพราะรถยนต์ซื้อง่ายขึ้น ทั้งรถยนต์ทั้งมอเตอร์ไซค์ ดังนั้นจึงต้องศึกษากฏระเบียบ กฏหมาย กฏจราจร เพื่อป้องกันตัวเอง หรือไม่ทำผิดกฏจราจร หรือป้องกันตัวเองได้ หากไม่ผิด

 

6. วางแผนเส้นทางฝึกขับรถในแต่ละวัน

การฝึกขับรถบนถนนจริงสำหรับมือใหม่กำลังหัดขับรถ คงจะเป็นเรื่องยากที่จะห้าม แม้จะยังไม่มีใบขับขี่ ดังนั้นก็ต้องฝึกขับรถอย่างมีหลักการ ที่ถูกต้อง
6.1. วางแผนเส้นทางขับรถ เริ่มจากเส้นทางที่การจราจรไม่มาก หรือเลือกช่วงเวลาที่รถน้อย วางแผนเส้นทางขับรถ โดยต้องศึกษาว่ามีแยก มีซอย ที่อาจจะมีรถออกมา จะเลี้ยวตำแหน่งใด ต้องทำเครื่องหมายไว้ เพื่อจะได้ให้สัญญาญ เพื่อเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว วางแผนไว้ล่วงหน้า จากนั้นก็ขับรถตามแผน ตามเส้นทางที่ได้วางแผนไว้
6.2. เลือกเส้นทางใหม่ๆ ที่มีรถมากกว่าเดิม ยากกว่าเดิม เช่นเดียวกัน วางแผนเส้นทางขับรถ ตำแหน่งใดจะต้องอยู่เลนใด กำหนดตำแหน่งก่อนจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา
6.3. ระหว่างขับรถบนถนนจริง จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดไม่ฟังเพลง ดูรถด้านหน้า รถซอย ที่อาจจะมีรถออกมา ดู รถกระจกมองข้าง ซ้ายขวา เพื่ดูว่ามีรถอื่นอยู่ใกล้ๆ หรือไม่ ดูกระจกมองหลัง เพื่อดูว่ารถที่ตามมา และวางตำแหน่งรถให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยห่างจากรถคันอื่น อย่าใกล้กันมากเกินไป รักษาความเร็วให้คงที่
6.4. ระหว่างฝึกขับบนถนนจริง อาจจะมีรถที่เร็วกว่า ก็ปล่อยให้ผ่านไป อาจจะเจอรถซิ่ง ก็ไม่ต้องตกใจ ขับไปตามปกติ รักษาความเร็วคงที่ รถที่จะแซง จะรู้จังหวะและสามารถแซงได้ไม่อยาก ไม่ต้องพยายามขับหนี ไม่ให้แซงหรือขับแข่ง สำหรับมือใหม่อ่าจจะขับยังไม่รู้จักหวะกับรถคันอื่น อาจจะขวางคันอื่น ถ้าโดนบีบแตรไล่ ก็ต้องใจเย็น เพราะมือใหม่มีโอกาสผิดพลาด สำหรับการฝึกขับรถในช่วงแรกๆ ไม่ระวังบ้าง อาจจะไปขวางรถคันอื่น หรือขับรถแบบงี่เง่า

 

7. ศึกษาเรื่องอุบัติเหตุแบบต่างๆ ที่มักจะเกิดบนท้องถนน

การศึกษากรณีศึกษาเกี่ยวกับอุบัติเหตุทุกรูปแบบที่อาจจะเกิดขึ้น จะช่วยให้รู้จักวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หรือมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบใดได้บ้าง เพราะคนขับรถมีหลายแบบ บางคนก็สักแต่ขับ ขับอย่างเดียวไม่สนใจรถคันอื่น ปัจจุบันมีการอัพโหลดวิดีโออุบัติเหตุสารพัดขึ้น Youtube จึงควรเสียเวลาศึกษา ให้มีความรู้ เพื่อป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยเมื่อต้องขับรถบนท้องถนนจริง

 

8. ศึกษามารยาทในการขับรถบนท้องถนน

ศึกษามารยาทในการขับรถ ศึกษาถนนทางเอก ทางโท ทางร่วมแยก เพื่อจะได้ใช้รถให้ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ

 

9. ข้อควรปฏิบัติขณะฝึกขับบนถนนจริง

การฝึกขับรถบนถนนจริงสำหรับมือใหม่กำลังฝึกหัดขับรถยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เช่น
9.1. ต้องฝึกการขับรถขั้นพื้นฐาน ท่าพื้นฐานให้คล่องเสียก่อน เมื่อต้องขับบนถนนจริงก็จะไม่ยึกๆ ยักๆ ขวางรถคันอื่น
9.2. มุ่งมั่นกับการขับรถอย่างเดียว ห้ามทำอย่างอื่น บางคนฟังเพลงไปด้วย คุยโทรศัพท์ไปด้วย ควรฝึกให้คล่องก่อนจะขับแบบนี้
9.3. ดูกระจกตลอดเวลา เพื่อดูว่ามีรถคันอื่นเข้ามาใกล้หรือไม่ จะได้วางตำแหน่งรถให้ปลอดภัย วางระยะห่างจากคันอื่นในระยะที่ขับสบายๆ
9.4. การฝึกขับรถในช่วงแรกๆ ให้วางแผนเส้นทางก่อนเสมอ หลีกเลี่ยงการขับไปและดูแผนที่ไปด้วย จะทำให้เสียสมาธิ หากจะต้องเปลี่ยนเส้นทาง ควรจอดรถในที่ปลอดภัยและวางแผนเส้นทางใหม่

 

10. ทำประกันภัยชั้น 1 สำหรับปีแรก

สำหรับมือใหม่กำลังฝึกขับรถ รถที่ใช้จำเป็นจะต้องทำประกันชั้นหนึ่ง เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน อาจจะชนคันอื่น หรือชนสิ่งของ ข้าวของ เสา ฯลฯ หากมีประกันภัยก็จะช่วยลดค่าซ่อมลงได้ระดับหนึ่ง

 

สำหรับมือใหม่กำลังหัด ขับรถหากปฏิบัติได้ตามที่ได้แนะนำไปนี้ ก็จะมีพื้นฐานการขับรถที่ดี ขับเก่ง ขับรถเป็นเร็ว และลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุลงได้ หากรู้ตัวว่าขับรถไม่ค่อยเก่งก็ต้องฝึกพื้นฐาน ฝึกขับรถท่าบังครับให้คล่อง หมั่นวิเคราะห์พฤติกรรมการขับของตนเอง เพื่อดูว่ามีอะไรที่จะต้องแก้ไขหรือไม่ เพื่อจะได้พัฒนาตัวเองในเรื่องการขับรถให้ดียิ่งๆ ขึ้น