บทความแนะนำวิธีใช้บล็อกฟรี Blogger เพื่อนำในหนังสือ หรือ eBook ไปทำบล็อกเผยแพร่ข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต เหมาะสำหรับนักเขียนที่มีหนังสือในมือและต้องการโปรโมตหนังสือให้เป็นที่รู้จัก

 

การนำเนื้อหาในหนังสือหรือ eBook มาเผยแพร่โดยทำเป็นบทความลงบล็อก จะมีข้อดีก็คือ เป็นการช่วยโปรโมตเนื้อหา ในหนังสือและอาจจะมีช่องทางสร้างรายได้จากการนำเนื้อหามาเผยแพร่ เช่น หารายได้จากโฆษณา Adsense หรือติดแบน เนอร์ ขายหนังสือของตัวเองผ่านบล็อก เป็นต้น

 

วิธีสมัครบล็อกฟรี Blogger เพื่อนำเนื้อหาในหนังสือมาทำบล็อก

สำหรับผู้ที่ต้องการทำบล็อกด้วย Blogger เพื่อทำบล็อกเผยแพร่เนื้อหาในหนังสือ จะมีขั้นตอนการสมัครดังนี้ การสมัครอีเมล์ Gmail ก่อนจะสมัครบล็อกเกอร์ต้องสมัครอีเมล์ของ Gmail เสียก่อน อ่าน วิธีสมัครอีเมล์ Gmail ได้ที่นี่

 

วิธีสมัครบล็อกฟรี Blogger

หลังจากมีอีเมล์ Gmail แล้ว คราวนี้ก็ไปที่ https://www.blogger.com/ เพื่อไปสมัครใช้งานฟรีบล็อก Blogger อ่านวิธี สมัครสร้างบล็อกที่ Blogger ได้ที่นี่

 

วิธีสร้างบล็อก Blogger เพื่อทำบล็อกเผยแพร่เนื้อหาในหนังสือ

การสร้างบล็อกกรณีต้องการเผยแพร่เนื้อหาในหนังสือ จับหนังสือมาทำบล็อก จะสร้างบล็อกโดยตั้งค่าต่างจากการทำ บล็อกทั่วไป โดยจะเน้นการใช้ชื่อหนังสือมาเป็นชื่อบล็อกนั่นเอง
1. ไปที่ www.blogger.com แล้วคลิก SIGN IN
2. พิมพ์อีเมล์ แล้วคลิก Next
3. พิมพ์รหัสผ่านแล้ว คลิก Sign In


4. เมื่อเข้าระบบหลังบ้านของ Blogger แล้ว หากเป็นการเข้าครั้งแรกจะยังไม่มีบล็อกใดๆ แต่ขณะนี้ได้สร้างไว้แล้ว สองบล็อก ก็คือ AndroidOSPhone
5. ให้คลิก บล็อกใหม่ เพื่อสร้างบล็อกใหม่


6. ป้อนข้อมูลเกี่ยวกับบล็อก ช่องหัวข้อ พิมพ์ชื่อหนังสือลงไป ถ้าชื่อยาวมาก ต้องแก้ไขให้สั้นลง เช่น ถ้ารู้ ทำไปนานแล้ว เป็น ต้น
7. ช่อง ที่อยู่ คลิกและพิมพ์ชื่อหัวข้อลงไป ต้องเอาชื่อหนังสือไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ หรือหาคำที่มีความหมายเกี่ยวกับ หนังสือมาใช้ ผู้เขียนใช้มั่วๆ เป็นตัวอย่างแต่ห้ามเลียนแบบ youshouldhavedone.blogspot.com ประมาณว่า สิ่งที่คุณควรจะทำ ชื่อหนังสือ แบบนี้แปลเป็นภาษาอังกฤษยากจริงๆ การนำรายงาน ที่ทำส่งอาจารย์มาลงบล็อก ก็ปฏิบัติคล้ายกัน
8. หากปรากฏข้อความ ที่อยู่บล็อกที่สามารถใช้ได้ แสดงว่า ชื่อนั้นว่าง สามารถใช้ได้
9. คลิกเลือกแม่แบบ ให้ใช้แม่แบบตามนี้ไปก่อน คลิกเลือก บริษัทนี้ดี จำกัด
10. คลิก สร้างบล็อก


11. เป็นอันเสร็จสิ้นการสร้างบล็อก จะแสดงข้อมูลบล็อก มีคำสั่งสำหรับปรับแต่งทางซ้ายมือ เช่น ภาพรวม บทความ หน้าเว็บ เป็นต้น ตอนนี้ก็ได้สร้างเสร็จแล้วหนึ่งบล็อกสำหรับนำเนื้อหาในหนังสือมาทำบทความลงบล็อก มีหนังสือกี่เล่ม ก็จัดการไป ตามนั้น
12. ให้คลิก ดูบล็อก เพื่อดูผลงานบล็อกที่ได้สร้างไว้


13. ตัวอย่างบล็อกที่ได้ขณะนี้จะเป็นหน้าจอว่างๆ แบบนี้ เพราะเพิ่งจะสร้างขึ้นมา ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งเราจะนำข้อมูล ตัวอย่างในแบบฝึกหัดมาฝึกทำบล็อกอีกที

 

บัญชีอีเมล์ 1 ชื่อ จะสามารถสร้างบล็อกได้ 100 บล็อก ให้สร้างแต่ละบล็อกเป็นหนังสืออย่างละเล่มไปเลย แยกกันให้ เป็นระบบระเบียบ

 

จับหนังสือมาทำบล็อกต้องตั้งชื่อบล็อกและรายละเอียดบล็อกอย่างไร

สำหรับการนำเนื้อหาในหนังสือมาทำเป็นบทความลงบล็อก จะกำหนดรายละเอียดชื่อบล็อกและรายละเอียดบล็อกต่างไป จากการทำบล็อกทั่วไป ดังตัวอย่าง
1. ตัวอย่างข้อมูลหนังสือ และรายละเอียดหนังสือ ที่เราจะนำไปทำบล็อก Blogger

ชื่อบล็อก
ถ้ารู้ ทำไปนานแล้ว


รายละเอียดบล็อก
อาจจะใช้คำโปรยหน้าปก เช่น
หนทางแห่งการเป็นคนดีและมั่งมีศรีสุขพร้อมให้คุณพิสูจน์แล้วในหนังสือเล่มนี้

ไม่ต้องยาวมาก พยายามสรุปสั้นๆ ก็พอ


2. การตั้งชื่อบล็อก ให้คลิก การตั้งค่า
3. คลิก พื้นฐาน
4. ชื่อบล็อก ซึ่งขณะนี้ ชื่อบล็อก ได้สร้างไว้แล้ว เช่น ถ้ารู้ ทำไปนานแล้ว หากต้องการแก้ไข ให้คลิก แก้ไข
5. ในส่วน คำอธิบาย ให้คลิก แก้ไข เพื่อเข้าไปพิมพ์ ข้อความอธิบายรายละเอียดหนังสือแบบย่อๆ นั่นเอง
6. พิมพ์ข้อมูลคำอธิบายชื่อบล็อกลงไป โดยใช้ คำโปรยหน้าปกหนังสือ มาวางในส่วนนี้
7. เสร็จแล้ว คลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง


8. ตัวอย่างผลงานที่ได้ จะมีชื่อบล็อกเป็นชื่อหนังสือ (ถ้ารู้ ทำไปนานแล้ว) และคำอธิบายบล็อก เป็นคำโปรยบนปกหนังสือนั่นเอง

 

การตั้งค่าให้บล็อก ยังมีรายละเอียดอีกมาก ผู้เขียนต้องการให้ผู้อ่านได้มองเห็นภาพหรือเข้าใจวิธีการจับเนื้อหาในหนังสือ มาทำบล็อกแบบคร่าวๆ เท่านั้น