เนื้อหาในหนังสือหรือ eBook ส่วนใหญ่จะไม่เหมือนการเขียนบทความลงบล็อก จึงจำเป็นต้องปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ ให้ เหมาะสมสำหรับทำบทความลงบล็อก เพื่อให้อ่านง่าย

 

ตัวอย่างการปรับแต่งเนื้อหาในหนังสือเพื่อทำเป็นบทความลงบล็อก

การปรับแต่งแบ่งย่อหน้าเนื้อหาในหนังสือให้อ่านง่าย

1. เนื้อหาในหนังสือจะไม่เหมือนบทความที่ทำลงบล็อก โดยเฉพาะย่อหน้าแรก ส่วนใหญ่จำเป็นต้องปรับแต่ง แก้ไข เพิ่ม เติมเนื้อหา ตัวอย่างเนื้อหาในหัวข้อนี้ ย่อหน้าแรก ซึ่งค่อนข้างยาวมาก


2. ในการนำเนื้อในย่อหน้าแบบนี้ไปทำบล็อก จำเป็นต้องปรับแต่งแก้ไข ย่อหน้าแรกให้สั้นลง เขียนหัวข้อให้น่าอ่าน ตัวอย่าง การแก้ไข ย่อหน้าแรกของบทความ

วิทยาศาสตร์เคยเข้าไม่ได้กับศาสนา
สิ่งที่ทำให้ในอดีตวิทยาศาสตร์และศาสนาไม่สามารถจะเดินไปด้วยกันได้นั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากในอดีตบางศาสนาได้เข้าไปมี บทความทางการเมืองในบางประเทศ การปกครองนั้นต้องใส่ความเชื่อของศาสนาลงไปด้วย และบังคับให้ทุกคนต้องเชื่อตาม นั้น

อ่านเพิ่มเติม ....


แต่ความเชื่อหลายๆ อย่างของบางศาสนาขัดแย้งอย่างรุนแรงกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์จำนวน มากตัดสินใจที่จะไม่เชื่อคำสอนของศาสนา นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลกหลายๆ คน เช่น ไอน์สไตน์ ประกาศตัวว่าไม่นับถือ ศาสนาใด และยิ่งวิทยาการพัฒนามากขึ้น ก็ยิ่งค้นพบว่า คำสอนของบางศาสนาขัดแย้งกับความจริงที่ค้นพบมากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งนี้จึงปลูกฝังอยู่ในความคิดของนักวิทยาศาสตร์ในยุคต่อๆ มาว่าศาสนาและวิทยาศาสตร์ไปด้วยกันไม่ได้

3. ตัวอย่างการนำบทความไปใช้ในการทำบล็อกใน Blogger ย่อหน้าแรกจะแบ่งให้สั้นลง และแทรกอ่านเพิ่มเติมไว้ เมื่อคลิ กชื่อบทความจึงจะแสดงเนื้อหาทั้งหมด

 

การเขียนย่อหน้าและสรุปเพิ่มในหัวข้อ

1. หนังสือบางประเภท ในหัวข้อนั้นๆ ไม่มีย่อหน้าและสรุปท้ายบทความ เนื้อหาแบบนี้จำเป็นต้องเขียนย่อหน้าเพิ่มลงไป ก่อน จะนำไปทำบทความลงบล็อก หากต้องการให้บล็อกออกมาดูดี ตัวอย่างบทความที่ไม่มีย่อหน้า


2. ตัวอย่างการเขียนย่อหน้าเพิ่มในบทความ สำหรับหัวข้อที่ไม่มีย่อหน้าแรก

การเริ่มต้นสร้างไฟล์ใหม่ใน Authorware
ก่อนจะเริ่มต้นสร้างงานใหม่ในโปรแกรม Authorware จะต้องใช้คำสั่งสร้างไฟล์ใหม่ ซึ่งปกติเมื่อเข้าโปรแกรมแล้ว ก็จะแสดง หน้าจอให้เริ่มต้นสร้างไฟล์ใหม่ทันที



ขั้นตอนการสร้างไฟล์ใหม่
1. ......

เนื้อหาในหนังสือกับเนื้อหาหรือบทความที่จะทำลงบล็อกหรือเว็บไซต์จะไม่เหมือนกัน การเขียนบทความต้องบล็อกต้อง เขียนให้ย่อหน้าแรก น่าสนใจ น่าอ่านน่าติดตาม เพราะส่วนนี้ Google จะนำไปใช้แสดงผลในหน้าค้นหาของ Google ย่อหน้าที่ น่าสนใจ ก็จะมีคนคลิกอ่านมาก