การได้เงินก้อนใหญ่ อย่างไม่คาดฝัน อาจจะเป็นมรดกตกทอด การถูกรางวัล หรือมีคนใจดีโอนเงินมาให้ เป็นเงินก้อนที่อาจจะตั้งตัวได้เลย ดังนั้นจึงต้องศึกษาให้รอบด้าน เกี่ยวกับวิธีบริหารเงินที่ได้มา ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะหากใช้จ่ายไม่รอบคอบอาจทำให้เงินหมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์ ซึ่งมักจะมีรายจ่ายที่ค่อนข้างสูงตามมาและทำให้เงินหมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

หากไม่มีการศึกษาและวางแผนการใช้เงิน ก็มักจะทำให้เงินหมดไปอย่างไร้ประโยชน์ บางคนได้เงินก้อนใหญ่ และใช้เงินหมด ในเวลาไม่ถึงเดือนก็มี อย่างการซื้อรถยนต์ซื้อได้ไม่นานก็ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุรถพังกลายเป็นเศษเหล็ก เงินแสน หายไปในทันที

 

ตัวอย่างการวางแผนจัดการเงินแบบต่างๆ

1. ศึกษาเรื่องภาษี ระวังภาษีย้อนหลัง การมีรายได้ประมาณ 300,000 บาทต่อปีขึ้นไป จะต้องเสียภาษีดังนั้น ต้องศึกษาในเรื่องการเสียภาษีเพื่อป้องกันการถูกคิดภาษีย้อนหลังซึ่งจะมีทั้งค่าปรับอาจจะต้องจ่ายเป็นเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว บางคนถูกรางวัลได้เงินก้อนใหญ่ แต่ลืมเสียภาษี และใช้เงินหมดไปแล้ว จึงถูกฟ้อง เป็นบุคคลล้มละลายในภายหลัง เพราะไม่มีเงินจ่ายภาษี ที่ถูกเรียกเก็บและมีค่าปรับภาษีย้อนหลังบวกดอกเบี้ย โหดดดดด.


2. ชำระหนี้ให้หมด เมื่อมีเงินก้อนใหญ่ เข้ามา ต้องรีบจัดการหนี้สินให้เรียบร้อย และอย่าเพิ่งสร้างหนี้สินเช่นเดียวกัน


3. ซื้อของใช้ที่จำเป็นให้ครบหรือซื้อของใช้ที่สามารถสร้างอาชีพได้ อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือไว้ทำมาหากินเผื่อไว้รองรับ ในยามที่เงินหมด หรืออาจเรียนรู้อาชีพต่างๆ ให้มีความรู้ติดตัว เป็นความรู้ที่สามารถทำเงินได้โดยตรง ไม่ใช่การไปต่อปริญญาให้ได้วุฒิ แต่เป็นความรู้ด้านอาชีพ ข้าวของเครื่องใช้ ต้องระวังสิ่งของที่มีภาระ รายจ่ายในการดูแล หรือค่าใช้จ่ายผูกพันตามมา


4. ศึกษาการนำเงินไปลงทุนในด้านต่างๆ เล่น หุ้น ซื้อบ้าน ที่ดิน ที่อยู่อาศัยให้เช่า ฯลฯ มีเงินมาก มีเงินน้อย ก็มีช่องทางลงทุนให้เลือกหลายแบบมีเงินหลักหมื่น หลักแสน หลักล้านก็มีธุรกิจขนาดเล็กใหญ่ให้เลือกลงทุนได้ตามงบประมาณ


5. ศึกษาการใช้เงินทุกด้าน อย่างรอบคอบ ก่อนลงมือใช้เงินอย่าใช้ก่อนแล้วมาคิดทีหลัง เช่น ศึกษาเรื่องการใช้เงินซื้อรถ ซื้อบ้าน หรือทำธุรกิจหรืออื่นๆ ให้รอบด้าน เพื่อลดโอกาสพลาด ในการใช้จ่ายเพราะเงินก้อนใหญ่ อาจจะได้มาเพียงครั้งเดียว ในชีวิตก็ได้


6. ศึกษา ประสบการณ์ การใช้จ่ายของผู้ที่เคยได้เงินก้อนใหญ่ แล้วบริหารเงินไม่เป็น ทำให้เงินหมดในเวลาไม่นานหรือมีความผิดพลาดด้านใดบ้างที่ทำให้เงินหมดไป โดยไม่เกิดประโยชน์


7. ระวังการสร้างหนี้ ผูกพัน ด้วยการผ่อน ซื้อสิ่งของ ที่มีมูลค่าสูง มีราคาสูง อย่างรถยนต์ป้ายแดง ซึ่งจะทำให้เงินหมดเร็วมาก รถป้ายแดง 1 คัน มูลค่าจะลดลง หลายแสนบาทในอีก 3-4 ปีข้างหน้า แถมยังมีรายจ่ายต่อวัน ต่อเดือน ต่อปี ตามมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินหมดเร็วมาก เงินล้านหายไปในเวลาไม่กี่ปีหรืออาจจะไม่ถึงปี บางทีเงินหมดแล้ว แต่หนี้ยังอยู่ ได้เงินก้อนใหญ่แทนที่จะตั้งตัวได้ กลับกลายเป็นมีหนี้เพิ่มเข้ามาอีก การมีกิ๊ก แล้วก็มีลูกด้วยกัน การมีสัตว์เลี้ยง หรือของใช้บางอย่าง ก็ไม่ต่างกัน ต้องระวังการใช้เงินในลักษณะนี้


8. ตั้งสติ ก่อนใช้เงินเสมอ คิดให้รอบคอบ ก่อนใช้จ่าย ระวังการสร้างนิสัยใช้เงินเก่ง ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เข้มงวดกับวินัยการเงินของตัวเองให้มาก


9. การมีเงินก้อนใหญ่ ต้องให้ความสำคัญกับการซื้อบ้านที่ดิน เพื่ออยู่อาศัย เพราะการมีบ้าน มีที่ดินจะช่วยลดรายจ่าย ได้อย่างมาก การซื้อที่ดิน ไม่จำเป็นต้องเป็นแปลงใหญ่เพียงแค่ให้สามารถปลูกที่อยู่อาศัยได้ ปลูกพืชผักได้เล็กน้อยก็พอแล้ว อาจเป็นที่ในต่างจังหวัดไกลๆ ทุกวันนี้การทำงานเปลี่ยนไป อาจทำงานออนไลน์มีรายได้หลักพันบาทก็ยังชีพอยู่ได้สบาย หากไม่มีรายจ่ายเรื่องที่อยู่อาศัยและอาหาร


10. ไม่ต้องไปอวดใคร บอกใครมากนัก จะสร้างปัญหาเรื่องการกู้ยืม ควรหาทางนำเงินไปลงทุนให้ หรือฝากธนาคาร ซื้อสลาก เพื่อให้มีรายได้เข้ามาบ้าง เก็บเงินสดไว้ในมือ จะสร้างความลำบากใจในการปฏิเสธความช่วยเหลือ เมื่อมีการขอยืม ระวังเรื่องการปล่อยกู้เช่นกัน


11. ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ในการบริหารเงิน แต่ต้องเลือกคนให้ดี อาจจะเป็นอันตราย หรือสร้างปัญหาเดือดร้อนให้ตัวเองในภายหลัง อาจปรึกษาสอบถามในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น pantip.com เพื่อให้รู้วิธีบริการเงินในรูปแบบต่างๆ


12. ระวังเรื่องการมีกิ๊ก เมื่อมีเงิน เพศตรงข้ามก็จะเข้ามา หรือเป็นฝ่ายเข้าหาเพศตรงข้ามเอง เรื่องนี้ทำให้เงินหมดเร็วมาก เพราะกิ๊ก นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความต้องการใช้เงินไม่มีขีดจำกัดเช่นกัน เจอบางรายกัดไม่ปล่อย ก็จะยิ่งสร้างความยุ่งยากให้ชีวิต


13. สำหรับคนโสด ต้องศึกษาวิธีใช้เงินอย่างประหยัด และมีชีวิตเรียบง่าย ซึ่งจะมีรายจ่ายน้อยมาก เงินเพียง 2,000-3,000 บาท ก็ยังชีพอยู่ได้สบายๆ หางานเล็กๆ น้อยๆ ทำไปด้วย ก็อาจใช้ชีวิตในยามแก่ชราได้สบายๆ ไม่มีปัญหาการเงินรบกวน

 

 

การมีเงินก้อนใหญ่เข้ามาในชีวิต การบริหารเงินให้เกิดประโยชน์นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ยิ่งเงินที่ได้มาง่ายก็จะใช้จ่ายง่ายเช่นกัน ต่างจากเงินที่หามาด้วยความยากลำบาก จะมีความยั้งคิดในการใช้จ่ายมากกว่า เงินที่ได้มาง่ายจึงมักจะหมดไปในเวลาไม่นาน นอกเสียจากจะเป็นคนที่มีวินัยการเงิน สูงมากจึงจะเอาตัวรอดได้และใช้เงินให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและคนรอบข้าง ลำพังแค่เงินเดือน ในแต่ละเดือน ก็แทบจะไม่เหลือ แล้วนับประสาอะไรกับเงินก้อนใหญ่