ในชีวิตคนเรามีความเกี่ยวข้องกับเงิน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเราจำเป็นต้องใช้เงินแลกเปลี่ยนปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต หรือสร้างความสะดวกสะบายให้ชีวิต ซึ่งเงินก็มีวงจรความเป็นไปของมัน หากเข้าใจ ชีวิตก็จะไม่มีปัญหาการเงิน มีเงินใช้ไม่ลำบาก

 

 

การเรียนรู้จุดเริ่มต้นของการหาเงิน

การเรียนรู้เป็นด่านแรกที่จะทำให้เรามีความรู้และใช้ความรู้เพื่อสร้างรายได้ โดยมีผลตอบแทนเป็นตัวเงินนั่นเอง การเรียนรู้แบบเก่า จะเป็นการเลือกเรียนในสายวิชาต่างๆ บางคนเน้นวิชาชีพ บางคนเน้นวิชาการเพื่อเตรียมตัวทำงานด้านต่างๆ อยากเป็นครูก็เรียนแพทย์ เฮ้ย!! มั่วล่ะ อยากเรียกแพทย์ก็เรียนแพทย์ ซึ่งแต่ละสาขาวิชานั้น ก็จะมีความยากง่ายต่างกันไป

 

1. สาชาที่เรียนเป็นตัวชี้วัดความมั่นคงทางการเงิน

การเรียนแพทย์นั้น ต้องทุ่มเทพลังสมองอย่างมาก กว่าจะสอบเข้าได้ และกว่าจะเรียนจบออกมาได้ ค่อนข้างยากมาก แต่ก็คุ้มกับราย ได้ที่ตามมา เพราะมีโอกาสสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน อาชีพแพทย์ ก็ยังได้รับความนับหน้าถือตากว่าอาชีพอื่น การเลือกสายวิชาที่ เรียนยาก สอบเข้ายาก ก็จะได้รับผลตอบแทนในเรื่องรายได้มากตามมาเช่นกัน นี่คือจุดเริ่มต้นของการเงินที่มั่นคงแบบเก่าที่เรารู้จักกันดี แต่..ปัจจุบันโลกการหาเงินเปลี่ยนไปแล้ว อยากมีเงินแสนไม่ต้องไปเรียนอะไรยากๆ แบบนั้น

 

2. หากเงินคือจุดหมาย ทางลัดมีมากมายให้เลือก

หากเงินคือจุดหมายที่ต้องการ ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปทุ่มเทเรียนหนัก เรียนมาก เพื่อให้ได้งานที่มีรายได้ใกล้เคียงหรือมากกว่าบาง อาชีพอย่างแพทย์หรืออาชีพอื่นที่มีรายได้สูง เพราะทุกวันนี้มีทางลัดให้เลือกเดิน บางคนเรียนระดับประถม มัธยม หรือปริญญาตรี ก็ สามารถหาเงินหลักล้านได้ก่อนอายุ 20 ปี ทุกวันนี้มีทางลัดในการทำอาชีพที่หาเงินได้มาก เร็ว ไม่ต้องรอ ไม่ต้องทุ่มเทมากนัก บางคน อายุยังไม่มาก ทำวิดีโออัพโหลดเข้า Youtube มีรายได้จากสปอนเซอร์หลักแสนต่อวิดีโอ ทำแค่ 4-5 วิดีโอต่อเดือนรับ 4-5 แสนบาท อยากมีเงินมาก ไม่ต้องใช้วิธีเดินทางแบบเก่า ไม่จำเป็๋นต้องเลือกเรียนสายยาก เพื่อทำงานที่มีเงินเดือนสูง

 

 

3. อยากรู้วิธีหาเงิน ต้องศึกษาเรื่องการทำมาหาเงินเท่านั้น

วิธีการหาเงินในทุกวันนี้ เราสามารถเดินทางลัดได้ อยากรู้เรื่องเงิน การหาเงิน ก็ต้องมุ่งศึกษาวิธีหาเงินโดยตรง ไม่ต้องไปเสียเวลา เรียนวิชาสังคม วิทยาศาสตร์ ชีววิทยา ฯลฯ ซึ่งทุกวันนี้มีการแชร์ประสบการณ์เรื่องรายได้ เรื่องการทำงานจากคนทุกวัย เด็กประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย อุดมศึกษา หรือวัยชรา ก็มีการแชร์อาชีพ แชร์รายได้ ให้เป็นแนวทางในการเลือกทำอาชีพ ไม่จำเป็นจะต้อง เรียนสูง หรือมีพ่อแม่ต้นตระกูลร่ำรวย เงินอยู่ในอากาศ ใครรู้วิธีก็คว้าได้เลย

 

ประเทศไทยเรายังให้ความสำคัญกับคำว่า ปริญญา ดังนั้น อาจจะเรียนเพื่อรับปริญญา ไว้ประดับบ้าน ประดับบารมี แต่การเรียนรู้ วิธีหาเงินนั้น สามารถเริ่มทำนอกกรอบได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอหลังเรียนจบ หากสามารถทำควบคู่กันไปได้ บางคนขณะเรียนมัธยมก็มี ธุรกิจของตัวเองแล้ว

 

การใช้เงิน การบริหารเงิน จุดเริ่มต้นของความสุขในชีวิต

เมื่อมีรายได้ มีเงินเข้ามา การใช้เงินให้เป็น รู้จักใช้รู้จักเก็บ รู้จักบริหารเงิน จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพาชีวิตไปพบกับความสุขในแต่ละ วันและในบั้นปลายของชีวิต

 

1. ใช้เงินให้เป็น รู้จักใช้ รู้จักออม และนำไปลงทุน

เมื่อมีรายได้ ไม่ว่าจะทำงานหาเงินได้มากหรือน้อย ก็ตาม ก็ต้องรู้จักใช้ รู้จักออม เน้นนำเงินไปลงทุนด้านอื่นเพื่อให้มีรายได้หลายทาง และมีรายได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีแต่รายรับจากเงินเดือนทางเดียว

 

2. จัดหาเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น

การซื้อข้าวของที่จำเป็นนั้น ให้เน้นประโยชน์จริงๆ ระวังการใช้เงินกับสิ่งของหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ทำให้ต้องจ่ายเงินมาก และไม่ สร้างรายได้ อย่างรถยนต์ ต้องเก็บเงินไว้ลงทุนอย่างอื่น

 

3. นำเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินทำหน้าที่ หาเงินแทนเรา

นำเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปลงทุน เพื่อให้เงินช่วยทำงานแทนเรา หรือช่วยเราหาเงิน เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาท หักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้ว เหลือเท่าไร ก็รีบนำเงินไปลงทุนในด้านต่างๆ เช่น - นำเงินไปลงทุน ทำมาค้าขาย - บางคนก็กู้ซื้อคอนโด บ้าน ที่ดิน ตึกแถว เพื่อปล่อยให้เช่า หักค่าผ่อนแต่ละเดือนก็ยังมีส่วนต่างจากค่าเช่า - บางคนก็นำเงินไปเล่นหุ้น ฯลฯ

 

การนำเงินไปลงทุน หากมีรายได้เข้ามา ก็ถือว่า เป็นการใช้เงินช่วยทำงาน มีรายได้หลายทาง ทั้งจากเงินเดือนประจำ ทั้งจากงานที่ ลงทุนในด้านต่างๆ หากสามารถทำได้ตามนี้ อายุ 30 กลางๆ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ก็จะมีรายได้เข้ามามากขึ้น ซึ่งก็จะมีคนส่วนน้อย เท่านั้นที่สามารถทำได้แบบนี้ คนส่วนใหญ่เมื่อมีรายได้ ก็จะซื้อข้าวของเครื่องใช้ ยานพาหนะ ซึ่งส่งผลความมั่นคงทางการเงิน

 

เพื่อนผู้เขียนซื้อหุ้นเก็บไว้ทุกเดือนตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ และลาออกจากงานเมื่ออายุ 30 กลางๆ เท่านั้นเอง เพราะมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้น มาก ไม่ต้องทำอะไร มีเงิน มีรายได้จากเงินปันผล ให้ใช้สบายๆ ชีวิตมีความมั่นคงทางการเงินเร็วกว่าคนอื่น ที่มีรายได้เท่ากัน รายนี้เน้น ใช้เงินเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เน้นนำเงินไปลงทุนเป็นส่วนใหญ่

 

4. สร้างปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของตน

การนำเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายที่จำเป็นไปลงทุน เพื่อให้มีรายได้หลายทาง หากสามารถทำได้ดี มีผลตอบแทนมาก และการเงิน เริ่มมั่นคงพอสมควรแล้ว คราวนี้จึงเริ่มคิดถึงปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่น การซื้อบ้าน การซื้อที่ดิน ซื้อรถ บางคนอายุ 30 กลางๆ ก็เริ่มตั้งตัวได้แล้ว มีเงินเก็บ มีทรัพย์สมบัติรวมกันหลักล้าน แต่บางคนอายุเท่ากัน เงินเดือน รายรับเท่ากัน แต่ชีวิตยังไม่มีอะไรเลย ยัง รับเงินจากเงินเดือนทางเดียวเท่านั้น

 

การซื้อที่ดินเป็นเรื่องสำคัญ แปลงเล็กๆ สักแปลงก็ยังดี โดยเฉพาะคนที่อาชีพอิสระ ทำงานส่วนตัว จำเป็นต้องซื้อที่ดินเก็บไว้ เพราะ การมีที่ดินจะช่วยลดรายจ่ายได้เป็นอย่างดี เราสามารถเพาะปลูกพืชผัก ผลไม้ไว้รับประทานเองได้ หรืออาจจะทำไร่นาสวนผสม หรือทำ ธุรกิจบนที่ดินของตัวเอง เพราะทุกวันนี้ คนเริ่มนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านติดถนน อยู่มุมไหนก็ได้ เพราะการ สต็อกสินค้า จะมีผู้ให้บริการในรูปโกดังเก็บของ พร้อมบริการส่งสินค้าให้ลูกค้าตามสั่ง

 

จัดระเบียบการเงินให้เข้าระบบ ชีวิตจะไร้ปัญหาเรื่องเงิน

วงจรการเงินจะมีลักษณะดังที่ได้กล่าวมา ใครสามารถจัดระบบการเงินได้ก่อน ความมั่นคงทางการเงินก็จะมาถึงก่อน ชีวิตก็จะมี ความสุขก่อนใคร รายได้มาก ก็จะมีโอกาสจัดระเบียบการเงินของตัวเองได้เร็ว รายได้น้อย ก็จะใช้เวลานานกว่า แต่หากไม่ทำอะไรเลย เน้นนำเงินไปใช้จ่าย หมดไปเดือนชนเดือน โดยไม่รีบนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้เพิ่ม ก็อาจจะต้องทำงานไปจนแก่เฒ่า เพราะไม่มีเงิน เก็บ ไม่มีความมั่นคงทางการเงินแต่อย่างใด

 

สำหรับคนมีรายได้น้อย เงินเดือนน้อย ทุกวันนี้ ก็มีงานมากมายที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมาก แต่สามารถทำเงินตอบแทนได้มาก ทุนน้อยไม่ใช่ปัญหาสำหรับการหาเงินเท่าไรนักในยุคนี้ ปัญหาอย่างเดียวก็คือ ขี้เกียจเรียนรู้และติดกับดักความสบาย ไม่อยากจะทำอะไร ไปมากกว่านั้น มีเงินเดือนพอมีพอใช้ ก็พอใจแค่นั้น

 

ทุกวันนี้คนมีอายุน้อยบางคนสามารถหาเงินได้มาก ก็ต้องรีบจัดระเบียบการเงินให้เร็วที่สุด จับเงินให้เข้าวงจรการเงินให้เร็วที่สุด บาง ทีอาจจะเกษียณตัวเองตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ ก็ได้

 

พักผ่อนและใช้ชีวิตให้มีความสุขกับเงินที่หามาได้

เมื่อการเงินมั่นคงแล้ว คราวนี้ ก็เริ่มทำในสิ่งที่รัก โดยไม่ต้องสนใจเรื่องเงินมากนัก ไม่มีปัญหาการเงินรบกวน สามารถใช้ชีวิตอย่างมี ความสุข เพื่อนผู้เขียนบางคนเน้นซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้มาก มีตึกแถว บ้าน ที่ดิน ให้เช่า สิ้นเดือนก็ขับรถเก็บค่าเช่า เวลาที่เหลือ นั่งๆ นอนๆ ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมที่อยากจะทำ

 

 

บทสรุปการจัดระเบียบการเงินที่จำเป็นจะต้องทำ

ทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้ ในความเป็นจริงแล้วปฏิบัติได้ยากมาก มีน้อยคนที่สามารถทำได้ จึงไม่แปลกที่น้อยคนจะสามารถรวยได้เร็ว แม้จะ เป็นมนุษย์เงินเดือนก็ตาม
1. วางแผนศึกษาหาความรู้เรื่องวิธีหาเงิน อยากหาเงินแบบใดในเน็ตมีทุกเรื่อง
2. เริ่มทำงานหาเงิน ไม่จำเป็นจะต้องเริ่มหลังจบปริญญาตรี ทุกวันนี้จะเริ่มทำงานตอนไหนก็ได้ ประถม มัธยม กลางคน วัยชรา
3. บริหารเงิน เน้นนำไปลงทุนให้มากที่สุด มีน้อยก็ลงทุนน้อย มีมากก็ลงทุนมาก ช่องทางลงทุนก็มีให้เลือกมากมายเช่นกัน
4. เมื่อมีรายได้ที่มากขึ้น มั่นคงขึ้น จึงเริ่มใช้จ่าย ซื้อของใช้ที่จำเป็น
5. พักผ่่อนใช้ชีวิตให้มีความสุขกับเงินที่หามาได้

 

ประสบการณ์ส่วนตัวและคนรอบข้าง

วงจรการเงิน มันก็แค่นี้เอง ผู้เขียนไม่เคยศึกษาเรื่องการเงินมาก่อน กว่าจะเข้าใจก็สายเกินไป เมื่อก่อนหาเงินได้มาก แต่ก็ผลาญ อย่างเดียว ไม่มีเหลือ เพราะสมัยนั้น ไม่มีใครมีความรู้เรื่องแบบนี้มากนัก มีเพื่อนบางคนเท่านั้นที่เน้นนำเงินไปลงทุนอย่างเดียว ทั้งซื้อ ที่ดิน ซื้อบ้าน ซื้อหุ้น ฯลฯ ซึ่ง ณ เวลานั้น ก็ไม่มีใครเข้าใจในเรื่องการใช้เงินลงทุน หรือใช้เงินช่วยทำงานแทนเรา ก็ยังงงๆ ว่าไปซื้อทำไม ผลการลงทุนต้องใช้เวลาเกิน 10 ปี จึงจะเห็นผล ปัจจุบันเพื่อนบางคนสบายไปแล้ว สิ่งเหล่านั้น ช่วยทำงานแทน บ้านก็มีค่าเช่า ที่ดินก็มี รายได้จากการเกษตร หุ้นก็มีเงินปันผล มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สบายในวัยยังไม่ถึง 40 ปี ถือว่า สุดยอดมาก วางแผนและทำได้ดี

 

เรื่องแบบนี้ เข้าใจได้ไม่ยาก แต่การทำตามให้ได้นั้นยากมาก เพราะเมื่อมีเงิน น้อยคนจะคิดถึงการนำไปลงทุน มีแต่ความคิดจะใช้เงิน เพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองในปัจจุบันเท่านั้น ไม่ได้คิดถึงอนาคตแต่อย่างใด แต่ถ้าใครทำได้ คนนั้นก็มีความสุข มีความมั่นคงทางการ เงินก่อนคนอื่น เรื่องแบบนี้ไม่ต้องไปแข่งกับใคร เพราะทุกคนก็จะได้รางวัลเหมือนกัน นั่นก็คือ ความสุขในชีวิต นั่นเอง