โลกที่เปลี่ยนไป การทำมาหากิน อาชีพบางอย่างก็จะหายไปด้วย เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะหากวิเคราะห์ไม่ทัน อาจจะทำให้ต้องตกงานหรือธุรกิจที่ทำอยู่ต้องล้มหายตายจาก อย่างธุุรกิจสำนักพิมพ์หรือสื่อในรูปแบบสิ่งพิมพ์ที่เคยทำเงินมากทั้งจากโฆษณาหรือยอดขาย แต่ปัจจุบันแม้จะเป็นสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ ก็อยู่ไม่รอดแล้ว นี่คือหนึ่งตัวอย่างอาชีพที่ล้มหายตายจากถาวร ซึ่งก็ยังมีอีกหลายอาชีพที่จะลงเอยแบบเดียวกัน

 

ตัวอย่างอาชีพที่มีแนวโน้มจะล้มหายตายจาก มีโอกาสตกงาน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า นี่คือความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน เป็นการวิเคราะห์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวเท่านั้น อาจจะมีควมผิดพลาด แต่หากไม่ประมาทเตรียมรับมือก็มีแต่ได้กับได้ ได้พัฒนาตนเอง ได้เตรียมรับมือ ได้ศึกษาความเป็นไปของการทำงาน อาชีพในปัจจุบัน

 

สำนักพิมพ์ สื่อในรูปแบบกระดาษ

การเกิดของเว็บไซต์ และระบบการค้นหาข้อมูลที่สุดยอดของ Google ทำให้หนังสือหรือสื่อในรูปแบบของกระดาษกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป สำนักพิมพ์ต่างๆ แม้จะเป็นสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่อย่าง คู่สร้างคู่สม แพรว และอีกหลายราย ต่างพากันปิดตัวลง ที่ยังอยู่รอดก็อาศัยการพิมพ์จำนวนไม่มาก และมีแฟนคลับติดตามอุดหนุน แต่ก็น้อยลงเต็มที

 

ผู้เขียนอยู่ในแวดวงนักเขียน การทำหนังสือทำสิ่งพิมพ์ ซึ่งได้รับผลกระทบเต็มๆ ขาดทุนไปหลายแสนบาทจากการทำหนังสือขาย แต่ขายไม่ออก เพราะมองไม่ออกถึงความเป็นไปของธุรกิจ แต่ก็โชคดีที่ได้นำเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือที่เคยทำมาใส่ในเว็บไซต์ทั้งหมด ทำให้มีรายได้จากโฆษณาเข้ามาบ้าง แต่ก็เป็นการปรับตัวที่ช้าเกินไป เมื่อเทียบกับสำนักพิมพ์บางรายอย่างไทยรัฐได้ทำเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ ผู้อ่านสามารถอ่านข้าวได้ทางเว็บไซต์ และยังได้ปรับตัวทำสื่อในรูปแบบวิดีโอ บรรดาเว็บไซต์ใหญ่ๆ อย่าง sanook.com, krapook.com, mthai ต่างก็ได้ผลิตเนื้อหาลงเว็บไซต์สร้างรายได้จากโฆษณากันเป็นกอบเป็นกำ นี่คือตัวอย่างวิสัยทัศน์ที่เก่งของผู่้บริหาร

 

ปัจจุบันนักเขียนสามารถผลิตผลงานทำหนังสือขายได้อย่างอิสระในรูปแบบ eBook ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแต่ก็ต้องเลือกเรื่องที่ไม่มีใน Google ไม่สามารถหาอ่านได้จากที่ไหน เช่น นิยาย เรื่องสั้นต่างๆ แต่หากเป็นแนวความรู้ แนววิชาการ ก็ไม่ควรทำ เพราะผู้อ่านสามารถหาข้อมูลได้ และหากผู้อ่านซื้อไปแล้ว จากนั้นก็นำข้อมูลไปเผยแพร่ ก็จะหมดช่องทางทำมาหากิน ตัวอย่างอีบุ๊คที่ขายในเว็บไซต์ ebooks.in.th

 

การล้มของธุรกิจสิ่งพิมพ์ก็ทำให้หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบมากพอสมควร เช่น โรงพิมพ์ นักเขียน ร้านหนังสือ สายส่ง ฯลฯ ธุรกิจนี้มีปัญหาเหมือนกันทุกประเทศทั่วโลกเลยทีเดียว แนวทางการรับมือตอนนี้ สำหรับนักเขียนต้องจัดทำเว็บไซต์และเขียนบทความลงเว็บไซต์ของตนเอง หรือจัดทำสื่อประเภทวิดีโอเพื่ออัพโหลดเข้า Youtube รับเงินจากค่าโฆษณาหรือสปอนเซอร์

 

อาชีพครู วิทยากร อาชีพให้ความรู้

อาชีพให้ความรู้เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะหายไป เพราะความรู้แทบทุกประเภทสามารถค้นหาได้จาก Goolge และ Youtube อีกครั้งอัตราการเกิดของคนไทยก็น้อยลงด้วยเช่นกัน ดังนั้นนึ่คืออีกหนึ่งอาชีพที่จะต้องเตรียมรับมือในรูปแบบต่างๆ เช่น การนำความรู้ไปเขียนบทความลงเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ของตนเอง หรือทำวิดีโอแบบเรื่องเล่า แบบบรรยาย บางคนทำวิดีโอสอนภาษาไทย มานีมานะ นี่คือทางรอดของอาชีพแนวนี้ ซึ่งจะมีรายได้จากโฆษณาหรือสปอนเซอร์

 

 

บางคนก็จัดทำวิดีโอในรูปคอร์สออนไลน์คิดต่าเรียนตามคอร์สอย่าง skillane.com เป็นการนำความรู้มาทำบทเรียนในรูปแบบวิดีโอนี่คือตัวอย่างแนวทางสำหรับผู้ประกอบอาชีพด้านนี้ต้องเตรียมรับมือ โดยเฉพาะครูอัตราจ้าง ไม่ใช่ข้าราชการประจำ มีโอกาสถูกเลิกจ้าง เพราะอนาคตนักเรียนจะน้อยลง

 

 

อาชีพช่างบางสาขา

อาชีพช่างบางสาขาอย่างซ่างซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่างซ่อมมือถือ จะเป็นอาชีพที่จะเริ่มหายไป เพราะการซ่อมมือถือสามารถซ่อมเองได้ มีวิดีโอใน Yotube ให้ศึกษามากมาย อาการเสียยอดนิยมก็สามารถซ่อมเองได้ไม่ยาก และมือถือนั้นก็มีอายุการใช้งานไม่นานนัก จึงไม่คุ้มที่จะซ่อม ซื้อใหม่ถูกกว่า เมื่อก่อนอาชีพนี้อาจจะทำเงินดี เพราะสามารถคิดค่าซ่อมแพงๆ ได้ตามใจชอบ อย่างการเปลี่ยนจอทัชสกรีนบางรายคิด 2,200 บาท บางราย 900 บาท แต่ซ่อมเองซื้ออะไหล่ไม่ถึง 400 บาท ซึ่งก็มีอีกหลายรายการที่ผู้ใช้สามารถทำเองได้

 

 

อะไหล่มือถือสามารถสั่งซื้อได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ อย่างใน Lazada มีให้เลือกมากมาย อย่าง จอทัชสกีนของ Asus fonepad ราคา ไม่ถึง 400 บาท แต่หากไปใช้บริการร้านซ่อมตามห้าง จะคิดแพงมากไม่ต่ำกว่า 2000 บาทขึ้นไป บางร้านก็จ้างช่างซ่อมมือถือรับจ้างอีกที ไม่มีช่างประจำร้าน ซึ่งจะคิดค่าซ่อมประมาณ 900 ในขณะที่ต้นทุนจริงๆ ไม่ถึง 400 บาท การเกิดของ Youtube มีวิดีโอสอนซ่อมมากมาย ดังนั้นอาชีพนี้ก็มีแนวโน้มหายไปอย่างแน่นอน

 

 

ช่องทางเอาตัวรอดของอาชีพแนวนี้ หลายคนก็เปลี่ยนมาให้ความรู้โดยการทำวิดีโอสอนซ่อมแล้วอัพโหลดเข้า Yotube ทำเงินจากโฆษณา สปอนเซอร์ เพราะวิดีโอที่ได้อัพโหลดเข้า Youtueb จะสามารถแปลได้หลายภาษาเพื่อสร้างรายได้เพิ่มอีกหลายเท่าตัว ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก

 

 

อาชีพช่างก็ยังมีอีกหลายสาขา การวิเคราะห์ว่าอาชีพนั้นมีโอกาสหายไปจากโลกนี้หรือรายได้ลดลงหรือไม่ ก็ต้องดูว่า เมื่อผู้ใช้ได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ แล้วจะสามารถทำเองได้หรือไม่ อย่างการซ่อมมือถือที่ไม่เกี่ยวกับการบัดกรี กรณีนี้ผู้ใช้ซ่อมเองได้แน่นอน อย่างการเปลี่ยนลำโพงมือถือ เปลี่ยนจอทัชสกีน แต่การเปลี่ยนตูดชาร์จอาจจำเป็นต้องพึ่งพาช่าง เพราะต้องมีความชำนาญในการบัดกรี หรืออาชีพซ่อมรถ แม้จะมีวิดีโอมากมาย แต่ผู้ใช้ไม่มีเครื่องมือก็ไม่สามารถทำเองได้ ดังนั้นแม้จะมีข้อมูล วิดีโอสอนแต่ผู้ใช้ก็ต้องพึ่งพาช่างอยู่ดี ทำเองไม่ได้

 

อาชีพที่สามารถนำเทคโนโลยี่เข้ามาทดแทนได้

อาชีพที่สามารถนำเทคโนโลยี่เข้ามาทดแทนได้ อาชีพแนวนี้ก็จะเริ่มหายไป เช่น พนักงานธนาคาร ปัจจุบันมีระบบที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้การโอนเงินที่เคาเตอร์ธนาคารแล้ว มีทั้งตู้ ATM ให้ทำรายการฝาก ถอน โอนเงินเอง ดังนั้นนี่คืออาชีพที่จะหายไป และต้องเตรียมตัวรับมือ เพราะปัจจุบันระบบการจัดการด้านการเงินสะดวกมาก ไม่จำเป็นต้องพกพาเงินสด สามารถโอนเงิน จ่ายเงินผ่านมือถือได้ทันที

 

 

การจ้างคนรับงานฟรีแลนซ์

ปัจจุบันมีคนทำงานแบบฟรีแลนซ์รับงานตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง เช่น แปล เขียนบทความ เล่นดนตรี ฯลฯ ดังนั้นบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ จึงไม่จำเป็นจะต้องมีพนักงานอีกต่อไป การจ้างฟรีแลนซ์เหล่านี้มีความสะดวก ไม่ต้องจ่ายโบนัส ประกันสังคม ไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตพนักงาน เจ้าของธุรกิจหรือหน่วยงานต่างๆ มีทางเลือกที่สบายใจกว่ามาก ลดต้นทุน แต่เพิ่มความสามารถในการแช่งขันได้มากขึ้น ตัวอย่างการรับงานฟรีแลนซ์ต่างๆ ใน fruityjob.com

 

อาชีพอิสระมาแรง หน่วยงานอาจจะขาดแคลนแรงงาน

ไม่เพียงเฉพาะคนทำงาน แต่หน่วยงานเองก็เช่นกัน เพราะอาชีพอิสระทุกวันนี้ ทุกคนสามารถทำเองได้ เด็กน้อยบางคนรีวิวของเล่น ถ่ายวิดีโอขณะเล่นเกม แคสเกม ทำเงินได้หลักล้านต่อปีก็มี รีวิวสินค้า ถ่ายวิดีโออัพโหลดเข้า Youtube ขายสินค้าผ่านเน็ต ฯลฯ หากไม่สนใจในเรื่องยศ ตำแหน่ง หน้าที่การงาน แต่เน้นเรื่องเงิน เรื่องรายได้อย่างเดียว อาชีพอิสระมีคำตอบให้ทุกคน มีมือถือกล้องชัดๆ สักเครื่องก็ใช้ทำงานได้สบาย หน่วยงานต่างๆ ก็ต้องเตรียมรับมือเช่นกัน

 

สรุป

การวิเคราะห์เกี่ยวกับโอกาสล้มหายตายจากของอาชีพที่ตนทำอยู่ทุกวันนี้ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นมาจริงๆ ก็จะทำให้ชีวิตมีปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะหากเกิดในช่วงที่มีอายุมากขึ้น มีภาระการเงิน ค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น หรือเริ่มแก่ชรา ไร้เรี่ยวแรง ในอีกหลายปีข้างหน้าเทคโนโลยี่จะเปลี่ยนไปมากกว่านี้ และก็จะมีอีกหลายอาชีพได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ผู้เขียนประสบกับตัวเอง เพราะไม่เคยวิเคราะห์ในเรื่องนี้ จึงขาดทุนไปกับการทำหนังสือขายหลายแสนบาท เป็นบทเรียนราคาแพงมาก เรียนจบปริญญาตรี 4 ปี ใช้เงินแค่แสนเดียวเท่านั้นเอง