การกำหนดเรื่องที่จะเขียน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการผลิตหนังสือ หนังสือเพื่อสาธารณชนก็เน้น เรื่องที่มีประโยชน์
สำหรับหนังสือที่เน้นเพื่อจำหน่าย เช่น นวนิยาย เรื่องสั้น โดยเฉพาะหนังสือคอมพิวเตอร์ อาจ พิจารณาด้านต่างๆ ดังนี้
- ทิศทางตลาด ผู้คนสนใจเรื่องใด หากเป็นหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ค่อนข้าง จะหาหัวข้อใน การเขียนได้ง่ายกว่า เพราะ มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาตลอด โดยเฉพาะโปรแกรม คอมพิวเตอร์และข่าวสารเกี่ยว กับไอที แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ามีสำนักพิมพ์หรือนักเขียน อีกมาก ที่คิดเหมือนที่เราคิด การกำหนดหัวข้อจึงต้อง รอบคอบ แหวกแนวแต่สร้างสรรค์และมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ หนังสือเกี่ยวกับโปรแกรม คอมพิวเตอร์ยิ่งจะต้องเลือกเฟ้นหัวข้อและประเด็นที่จะเขียน หากซ้ำซ้อนกับสำนักพิมพ์ใดๆ จะขายลำบาก เพราะเราไม่มีทาง รู้เลยว่า ในขณะที่เรากำลังซุ่มผลิตผลงานอยู่นั้น มีนักเขียนคนใดกำลังเขียนเรื่องเดียว กับเราอยู่บ้าง และหาก ออกวางจำหน่ายก่อนหน้าที่หนังสือของเราจะแล้วเสร็จ ก็จบกันพอดี อุตส่าห์ทำมา แทบตายกลับขายไม่ค่อยออก แต่ไม่แน่เสมอไป อาจนำจุดอ่อนของหนังสือ เล่มอื่นๆ มาเติมเต็ม ให้กับ เนื้อหาของหนังสือที่เราผลิต วางตลาดทีหลังก็มีโอกาสดังกว่า แต่ก็นึกถึง จรรยาบรรณนักเขียนบ้าง การลอก เลียนแบบไม่ดี แต่การนำเสนอเรื่องเดียวกัน ด้วยเนื้อหาที่แน่นกว่า ได้สาระกว่า และเป็นสไตล์ของตนเอง มันก็ไม่ผิดอะไร


- สำรวจหนังสือยอดนิยมในท้องตลาด จะช่วยให้สามารถหาหัวข้อหรือประเด็นที่จะเขียนได้ง่ายขึ้น


- ค้นหาช่องว่างทางการตลาดเกี่ยวกับหนังสือ ความสามารถด้านนี้เป็นสิ่งที่สอน กันไม่ได้ เป็นกึ๋น ทางความคิดเฉพาะตัวของ ใครของมัน คนเก่งที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจมักจะเป็นคนประเภทนี้ คิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน เป็นพวกแกะดำทำอะไร ไม่เหมือนใคร หนังสือในท้องตลาดแม้จะมีวางจำหน่าย มากมาย แต่ก็ยังมีช่องว่างหรือประเด็นให้เขียนอีกตั้งมากมาย


- หัวข้อหรือประเด็นที่นำมาเขียนที่ดี ควรเป็นเรื่องที่ไม่ตกยุค อาจเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมนุษย์ เป็นเรื่อง ทางวิชาการที่จะคง อยู่ไปได้อีกนานเท่านาน และเรื่องราวเหล่านั้นเป็น สิ่งที่คนทุกยุคทุกสมัย จำเป็นต้อง เรียนรู้ หนังสือประเภทนี้จะคงอยู่และขายได้อีก นานเท่านาน เขียนครั้งเดียว แต่ก็ขายได้อีกหลายปี ส่วน ใหญ่จะเป็นหนังสือประเภทนวนิยาย เรื่อง สั้น ด้านวิชาการก็มีบ้าง เช่น ตำราเรียน ส่วนหนังสือคอมพิวเตอร์ อายุค่อนข้างสั้น มีให้ เลือกเขียนหัวข้อเรื่องตั้งแต่อายุ 1 เดือนขึ้นไป แต่น่าสนใจที่ผลตอบแทน เพราะคุณ อาจจะรวยภายในเวลาไม่กี่เดือน หากหนังสือโดนใจใครหลายคน นักเขียนส่วนใหญ่ไม่จำเป็น ต้องไต่เต้า สร้างชื่อตัวเอง เหมือนนักเขียนเรื่องสั้น นวนิยาย ที่เริ่มต้นจากการเขียนบทความ หรือเนื้อเรื่องเป็นตอนๆ ลงนิตยสาร จนกระทั่งมีชื่อติดตลาด จึงเริ่มเขียนเป็นเรื่องเป็นราว ของตนเอง แนวนั้นยาก ต้องเจ๋งจริง แต่แนวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ขอให้เนื้อหาดี เป็นที่น่าสนใจ มีประโยชน์ รับรองว่าไปได้ดีแน่นอน