หลังจากกำหนดชื่อหนังสือหรือเลือกประเด็นที่จะเขียนได้แล้ว คราวนี้ก็กำหนดรายละเอียดหรือ หัวข้อย่อย อะไรก็ตาม ที่นึกออกก็เขียนลงไปให้หมด จะเกี่ยวหรือออกนอก เรื่องบ้างก็เขียนลงไปให้หมด อาจศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับหนังสือแนวที่จะเขียน สำรวจว่า หนังสือที่มีออกวางจำหน่าย มีเนื้อหาที่กล่าวถึงเป็น อย่างไรบ้าง

การดัดแปลงลอกเลียนแบบเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำกันได้ เมื่อมีหนังสือเล่มหนึ่งเล่มใดฮิต ติดตลาด ไม่นานก็จะมีหนังสือแนวเดียวกันออกมาวางจำหน่าย ขอมีส่วนแบ่งบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่การ ดัดแปลงหรือลอกเลียนแบบต้องมีศิลปะและศีลธรรมด้วย รับความคิดของคนอื่นมา แต่นำเสนอออกไปด้วย ความคิดของเรา สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักอยู่เสมอ ก็คือประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับ อย่าสักแต่ว่าจับตรงนั้นมา ตรงนี้ มารวมกันให้เต็มเล่ม เพราะคุณค่าของหนังสืออยู่ที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ


ในการกำหนดหัวข้อหรือรายละเอียด ในกรณีที่หนังสือที่จะเขียนมีวางจำหน่ายใน ท้องตลาดหลาย เล่มแล้ว ให้วิเคราะห์แต่ละ เล่ม มีจุดเด่นข้อด้อยสิ่งที่ขาดหาย สิ่งที่ควรเติมเต็ม เพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่เป็น ของเราเอง และสิ่งที่สร้าง ใหม่ก็ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หนังสือเรื่องเดียวกันในท้องตลาด บางเล่มเน้น เนื้อหาที่ค่อนข้างละเอียด บางเล่มไม่เน้น เนื้อหาแต่ เน้นการปฏิบัติจริง บางเล่ม เนื้อหาไม่ละเอียด แต่ราคา ไม่แพง นำเสนอเฉพาะสิ่งที่ผู้อ่านควรรู้เท่านั้น เน้นระดับพื้นฐาน จะเห็นว่าแต่ละเล่มต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัว