ก่อนเริ่มต้นสร้างเว็บบล็อกด้วย Blogger จำเป็นต้องสมัครบริการต่างๆ ที่จำเป็นเสียก่อน เพื่อช่วยให้การใช้งานบล็อกสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอีเมล์ Gmail ไม่เช่นนั้นจะใช้งานบล็อกไม่ได้

บริการที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนใช้ Blogger

1. สมัครอีเมล์ Gmail

การใช้งาน Blogger จำเป็นต้องมีอีเมล์ของ Gmail การสมัครอีเมล์ Gmail สามารถทำได้ 2 ช่องทาง คือสมัครผ่านเว็บไซต์ Google ด้วยคอมพิวเตอร์และสมัครง่ายๆ ในมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบ Android ซึ่งบังคับให้ทุกเครื่องต้องมีอีเมล์ Gmail อยู่แล้ว การใช้อีเมล์ที่สำคัญมากๆ ก็คือ ชื่อและนามสกุลที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษต้องตรงกับที่ใช้เปิดบัญชีธนาคาร

2. สมัครเป็นสมาชิก Blogger

เมื่อสมัครใช้งานอีเมล์ Gmail เรียบร้อยแล้ว จึงไปสมัครใช้งาน Blogger เป็นลำดับต่อไป โดยไปที่ blogger.com ซึ่งจะสามารถลงชื่อเข้าใช้งานด้วยอีเมล์และรหัสผ่านเดียวกันได้ทันที

 

3. สมัครใช้งาน Google Adwords

การสมัครใช้งาน Google Adwords เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเขียนบทความจำเป็นต้องบริการนี้เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดหรือปริมาณการค้นหาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่จะใช้เป็นแนวทางในการเขียนบทความลงในบล็อกการสมัครให้ไปที่ adwords.google.com

 

4. สมัครใช้งาน Youtube

ในการทำบล็อก ข้อมูลที่นำมาใช้ในบล็อก อาจจะมีวิดีโอด้วย ซึ่งจะทำให้บล็อกดูน่าสนใจ เราจึงจำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิก Youtube.com ซึ่งค่อนข้างง่าย เพราะเป็นเจ้าของเดียวกัน ก็คือ Google นั่นเอง ส่วนการอัพโหลดวิดีโอหากทำเว็บบล็อกแนวท่องเที่ยว ก็สามารถอัพโหลดผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต Android ได้ทันที

 

5. สมัครใช้งาน Google+

เมื่อทำบทความลงบล็อกแล้ว ก็จะสามารถแชร์บทความในบล็อกไปยังโซเชียล Google+ ได้ทันที เพิ่มโอกาสให้คนเห็นบทความของเรา และเข้ามาอ่านบทความ

 

6. สมัครใช้งานบริการอื่นๆ ของ Google

Gmail, Blogger และ Adwords เป็นบริการของ Google ซึ่งก็ยังมีบริการอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกอีกเช่น Google Analytic, Google Web Master Tools ต้องสมัครเช่นกัน แต่ให้สมัครหลังจากได้ทำเว็บบล็อกเสร็จแล้วและยังไม่เริ่มทำบทความ

 

7. สมัคร Google Adsense หาเงินจากคลิกโฆษณา

เมื่อทำเว็บล็อกไปสักพัก มีบทความและมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บบล็อกจำนวนมาก ก็มีช่องทางสร้างรายได้จากบล็อกง่ายๆ ด้วยการสมัคร Google Adsense แล้วนำป้ายโฆษณามาติดที่บล็อกหรือจะหาสินค้ามาขายผ่านบล็อกก็ได้ เป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้

 

8. สมัครเว็บไซต์นายหน้าขายสินค้า

การสร้างรายได้เข้าบล็อกอีกทางหนึ่งก็คือการเป็นนายหน้าขายสินค้าหรือ Affiliate โดยการไปสมัครเป็นสมาชิกเว็บที่ให้บริการด้านนี้เช่น lazada.co.th แล้วนำแบนเนอร์มาติดที่บล็อก หากมีคนลิกที่แบนเนอร์สินค้าในบล็อก แล้วซื้อสินค้า เจ้าของบล็อกจะได้ค่านายหน้า เป็นต้น

 

9. เปิดบัญชีธนาคาร

การทำเว็บบล็อกจะมีช่องทางสร้างรายได้ง่ายๆ ด้วยการติดป้ายโฆษณา Google Adsense ให้คนคลิก ก็จะได้ส่วนแบ่งโฆษณา หรือเป็นนายหน้าขายสินค้า ในการรับเงิน จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร โดยชื่อบัญชี การสะกดชื่อ นามสกุล เป็นภาษาอังกฤษในการเปิดบัญชีกับธนาคารนั้น ต้องตรงกัน เหมือนก้น เพื่อความสะดวก ในการโอนเงิน ย้ำนำครับ ต้องตรงกัน

 

การสมัครบริการต่างๆ ยังมีอีกมาก แต่การสมัครบริการที่แนะนำข้างต้น เป็นบริการพื้นฐานที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย เพราะจำเป็นต้องใช้สำหรับการทำเว็บบล็อก แต่การเปิดบัญชีธนาคารอาจจะรอให้มีรายรับเข้ามาก่อนก็ได้ เพราะยังอีกนานกว่าเว็บจะดัง มีคนเข้าชมจำนวนมาก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :