เวิร์คชอปปฏิบัติการจริง ตัวอย่างการทำเว็บบล็อกใช้งานจริงๆ ด้วยบล็อกฟรีที่ Blogger.com เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจอยากทำบล็อกจะได้เห็น ตัวอย่างการทำงานตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ได้บล็อกพร้อมไว้ใช้งานจริง

 

การทำเว็บในลักษณะ Workshop จะมีข้อดีก็คือการได้เห็นตัวอย่างการทำงานจริงๆ นั่นเอง ซึ่งตัวอย่างนี้จะทำเว็บบล็อกเกี่ยวกับการขับรถ ให้ความรู้ เกี่ยวกับการขับรถยนต์ จักรยานยนต์ ผู้อ่านสามารถดูเว็บตัวอย่างได้ที่ http://drivesafety.blogspot.com/

หน้าตาเว็บบล็อกชื่อ drivesafety.blogspot.com

เว็บบล็อกตัวอย่างการทำเว็บจริงนี้จะใช้แม่แบบหรือเทมเพลทมาตรฐานของ Blogger ชื่อ การเดินทาง ซึ่งจะใช้ รูปแบบ ในหน้าเว็บง่ายๆ เน้นหน้าตาเว็บแบบสะอาดไม่รก ตัวหนังสือใหญ่ อ่านง่าย แต่ผู้อ่านจะใช้ แม่แบบ แบบอื่น การตั้งค่าต่างๆ ก็ไม่ต่างกัน อาจจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมต่างกันบ้าง ก็ไม่ มากนัก

ในหน้าเว็บบล็อกจะมีส่วนประกอบต่าง ๆ ดังนี้
1. ส่วนหัวเว็บ ชื่อเว็บ DriveSafety ใช้ตัวหนังสือแบบ Impack ท่านใดจะใช้โลโก้ก็ตามใจชอบ

2. เมนูถัดจากส่วนหัวเว็บ เช่น หน้าแรก เกี่ยวกับเรา อาจจะมีเมนูอื่นๆ เพิ่มเติม ทำเพิ่มได้ตามต้องการ เช่น สินค้าแนะนำ ติดต่อเรา ลงโฆษณา ฯลฯ

3. เนื้อหา แสดงแบบบล็อก มีภาพธัมเนลก่อนแล้วตามด้วยย่อหน้าแรกของบทความ มีปุ่ม อ่านเพิ่มเติม>> ให้ติดตามอ่านต่อ ตามด้วยป้ายกำกับ ปุ่ม แชร์บทความไปยังโซเชียลต่างๆ การแสดงบทความในหน้าแรกจะตั้งให้แสดงแค่ 5 บทความ

4. เมนูขวามือ เช่น บทความอ่านบ่อย จะดึงรายชื่อบทความที่อ่านบ่อยที่สุดมาแสดง พร้อมภาพธัมเนล ที่จะดึงภาพมาทำให้เองอัตโนมัติ พร้อมย่อหน้า แรก ตามด้วยหมวดหมู่บทความ คลังบทความ เกี่ยวกับเรา สินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับรถยนต์ที่จะหามาจำหน่ายผ่านบล็อกในอนาคต และสถิติผู้เข้าชมเว็บ ไซต์

5. ด้านล่าง จะปล่อยว่าง ไม่มีการวางแก๊ดเจ็ด (Gadget) ใดๆ


6. และเมื่อสร้างบล็อกจนมีผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวนมากแล้ว ก็จะหาทางสร้างรายได้จากบล็อกแบบต่างๆ เช่น ขายสินค้าผ่านหน้าบล็อก ติดป้ายโฆษณา Adsense เป็นต้น

 

สำหรับมือใหม่ที่กำลังฝึกทำบล็อกด้วย Blogger แนะนำให้ฝึกทำลองทำตามตัวอย่างไปก่อน ทำเว็บบล็อกแบบง่ายๆ ให้เข้าใจก่อน แล้วจึงดัดแปลง ปรับแต่งแก้ไข ให้ออกมาในสไตล์ของตัวเอง ฝึกพื้นฐานให้แม่นก่อนนั่นเอง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :