ช่วงนี้กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเราเริ่มมาแรง ด้วยความที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมากเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จึงทำให้หลายคนเลือกใช้รถประเภทนี้ ในบทความนี้ก็จะมากล่าวถึงข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีหลายเรื่องที่ควรรู้ เช่น อู่ซ่อม ราคาขายต่อ การชาร์จ สถานีชาร์จ ปัญหาการต่อคิวกรณีเดินทางไปต่างจังหวัด ฯลฯ

 

รถยนต์ใช้น้ำมันจะมีค่าน้ำมันไม่ประมาณกิโลเมตรละ 2.5 บาท ขึ้นไป เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.50 บาท ขึ้นไป หากขับรถยนต์เฉลี่ยวันละ 50 กิโลเมตร หรือเดือนละ 1500 กิโลเมตร ถ้าใช้น้ำมันก็จะอยู่ที่ 1500 x 2.5 = 3,750 ในขณะที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1500 x 0.5 = 750 บาท ต่อเดือน 3,750 บาท กับ 750 บาท เป็นจำนวนเงินที่ต่างกันมาก จึงทำให้หลายคนเกิดความสนใจและอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า จนอาจจะมองข้ามข้อเสียต่างๆ ตัวอย่างเช่น

 

การชาร์จที่บ้านสะดวกแต่ต้องใช้เวลานาน

การชาร์จกับไฟฟ้าที่บ้านจะใช้เวลานานกว่าชาร์จกับสถานีชาร์จ จึงต้องดูว่า ถ้าใช้รถมาก ออกจากบ้านแต่เช้า กลับดึก ก็ต้องคำนวณเวลาว่า สามารถชาร์จได้มากแค่ไหน

 

การต่อคิวชาร์จในสถานีชาร์จ

ปัญหาที่จะตามมาในอนาคตเมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ก็คือ การต่อคิวชาร์จในปั๊ม หรือ สถานีชาร์จ ซึ่งจะใช้เวลานานเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันรถ ปัญหาที่พบก็มีหลายอย่าง บางคนชาร์จรถทิ้งไว้ ไฟเต็มแล้ว เจ้าของรถไม่รู้ไปไหน และสิ่งหนึ่งที่จะตามมาเมื่อมีการชาร์จรถทิ้งไว้ การใช้จ่ายก็จะต้องเกิดขึ้น เช่น ซื้อกาแฟ ของกิน ประหยัดเงินค่าน้ำมัน แต่หากมีการซื้อของแทบทุกครั้ง รวมทั้งเดือนก็จะไม่น้อยเลย

 

ปัญหาที่ชาร์จรถในต่างจังหวัด

รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะไม่เหมาะกับการใช้เดินทางในต่างจังหวัด เพราะอาจจะไม่มีสถานีชาร์จเพียงพอ หาที่ชาร์จไฟฟ้าไม่ได้ ดังนั้นก็จำเป็นต้องมีรถยนต์น้ำมันสำรองไว้ใช้ เผื่อออกต่างจังหวัด ไม่ต้องกังวลเรื่องการต่อคิวชาร์จ หรือ หาที่ชาร์จ

 

การซ่อมรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ยากหลีกเลี่ยง แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีรถเซ็นเซอร์ต่างๆ ช่วยอย่างมาก แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุการซ่อมบำรุงอาจจะไม่ง่าย โดยเฉพาะหากแบตเตอรี่ได้รับความเสียหาย จนต้องเปลี่ยนทั้งชุด ค่าใช้จ่ายจะแพงมาก อีกทั้งช่างทั่วไปยังไม่สามารถซ่อมได้ ต้องเข้าศูนย์เท่านั้น ค่าใช้จ่ายสูงกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันแน่นอน

 

แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะค่อยๆ ลดประสิทธิภาพลง ส่งผลทำให้ระยะทางที่ทำได้ลดน้อยลงเช่นกัน ในอนาคตจึงมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมากตามมา จึงต้องคำนวณให้ดีถึงความคุ้มค่า กับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงในอนาคต

เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ เครื่องอีเล็กทรอนิกซ์ทุกชนิด ราคาจะลดลงในอนาคต โดยเฉพาะเครื่องที่มีแบตเตอรี่ในตัว รถยนต์ไฟฟ้าก็เช่นกัน รถประเภทนี้มีราคาแพง ในระยะหลัง 10 ปีผ่านไป ราคาอาจจะถูกมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมัน นอกจากนี้ก็จะมีเทคโนโลยี่ใหม่ๆ หรือการลดภาษี ที่อาจจะส่งผลทำให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ราคาถูกลง ดังนั้นคนที่ซื้อรถเหล่านี้เร็วเกินไป อาจจะต้องจ่ายแพงกว่า

 

ประหยัดเงินกับรถแต่มีรายจ่ายด้านอื่นเพิ่มขึ้น

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยประหยัดเงินอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าน้ำมัน และเมื่อเงินเหลือ ก็ใช่ว่าจะเหลือเก็บ เพราะอาจจะเริ่มเที่ยว ออกนอกเส้นทาง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเป็นอย่างอื่นแทนอย่าง อาหาร เครื่องดื่ม ค่าที่พัก หรือมีการนำเงินไปใช้จ่ายไปทางอื่นอยู่ดี ที่คิดไว้แต่แรกว่า ประหยัดน้ำมัน ก็จะมีเงินเก็บมากขึ้น ก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด

 

อู่ทั่วไปยังไม่สามารถซ่อมได้

ในส่วนของระบบไฟฟ้าของรถอู่ทั่วไปยังไม่สามารถซ่อมได้ เพราะยังเป็นของใหม่ ถ้ารถเสียในต่างจังหวัด จำเป็นต้องพึ่งพารถยกอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อนำเข้าศูนย์รถ

 

เสียเวลากับการชาร์จรถไฟฟ้า

สำหรับใครที่ต้องชาร์จรถไฟฟ้าตามสถานีชาร์จบ่อยๆ เวลาก็จะเสียไปอย่างมาก เมื่อรวมตลอดอายุการใช้งานของรถ จึงต้องวางแผนว่าจะทำอะไรในระหว่างนั้น ระหว่างรอขณะกำลังชาร์จรถ

 

จำเป็นต้องมีรถยนต์สำรอง

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้สบายใจ ควรมีรถยนต์น้ำมันไว้สำรอง เผื่อรถมีปัญหา หรือ เผื่อเอาไว้เดินทางไปต่างจังหวัด จะไม่ต้องกังวลกับการหาที่ชาร์จ เพราะสามารถใช้น้ำมันได้ ที่ไหนก็มีปั๊มน้ำมัน สะดวกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

 

สรุป

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะมีหลายอย่าง แต่ข้อดีก็มีมาก โดยเฉพาะคนที่เน้นใช้รถช่วยทำมาหากิน ต้องเดินทางบ่อยๆ หรือใครที่อาจจะทำงานบริษัท ใช้รถแบบนี้ประหยัดเงินก็จริง ทำให้มีเงินเหลือ แต่ก็ระวังการใช้เงินในทางอื่น เช่น การออกนอกเส้นทาง การขับรถท่องเที่ยว หรือแม้แต่การซื้อกาแฟ เครื่องดื่มทุกครั้งที่นำรถไปชาร์จในสถานี รวมทั้งเดือนก็ไม่น้อยเหมือนกัน สุดท้ายก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้รถยนต์น้ำมัน มีค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน แต่เวลาของชีวิตเสียไปอย่างมากกับการชาร์จรถ

 

แต่ถ้าจะให้ดี ควรหาวิธีใช้ประโยชน์จากความประหยัดของรถไฟฟ้าช่วยสร้างรายได้ โดยเฉพาะอาชีพที่เกี่ยวกับการเดินทาง พนักงานส่งของ การจัดส่งสิ่งของ หรือ การเปิดท้ายขายของตามตลาดนัด ยูทูปเบอร์สายท่องเที่ยว การใช้รถแบบนี้จะช่วยประหยัดเงิน ทำให้มีเงินเหลือมากขึ้น