การใช้ชีวิตในโลกใบนี้ มีผู้คนมากมายที่รู้หน้าไม่รู้ใจ แม้จะเป็นคนใกล้ต้ว การใช้แอปบันทึกเสียง และอัดเสียงเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อปกป้องตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำให้เป็น ทำแล้วก็จับไม่ได้ หยิบมือถือมาดูก็ดูไม่ออกว่ามีการบันทึกเสียง ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธ๊ใช้งานในมือถือ Redmi แอนดรอยด์ 13 หรือใครใช้รุ่นอื่น ก็ลองนำไปประยุกต์ใช้

การต้องเจอะเจอกับผู้คน หากอยู่ในสถานการณ์ไม่ปลอดภัย หรือ เจอภัย หรือ มีความจำเป็นจะต้องบันทึกเสียงเอาไว้ ก็ควรฝึกใช้แอป บันทึกเสียงให้คล่อง ซึ่งมือถือทุกยี่ห้อจะมีแอป บันทึกเสียง มาให้อยู่แล้ว มีทุกเครื่อง แต่แอนดรอยด์หรือ iPhone จะได้เปรียบในเรื่องการซ่อนแอป ไม่ให้รู้ว่ามีการใช้แอปนี้เปิดเอาไว้

 

ตั้งค่าล็อกหน้าจอ ล็อกเครื่อง

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนก็คือ การตั้งค่าล็อกหน้าจอ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่จะทำแบบนี้อยู่แล้ว เพราะทุกคนก็ต้องการความเป็นส่วนตัว ยกเว้นผู้เขียน ขี้เกียจ หากทำเครื่องหมาย ใครได้ไปก็สบายแน่นอน ล้างระบบ รีเซ็ตเครื่องได้ไม่ยาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

 

การตั้งค่าการบันทึกเสียงในมือถือ Redmi

สำหรับเครื่องที่ผู้เขียนใช้จะเป็น Redmi Note 10 Pro MIUI 14 Android 13 ใครที่ใช้รุ่นอื่นคำสั่ง อาจจะไม่เหมือนกัน แต่ก็คิดว่า ไม่น่าจะต่างกันมาก
1. เข้าแอป กลุ่มเครื่องมือ แล้วแตะเปิดแอป บันทึกเสียง
2. เข้าแอปแล้ว ให้แตะ ไอคอนเฟืองไปตั้งค่า
3. แตะเลื่อนปิดการแจ้งเตือนในหน้าจอล็อก แล้วแตะ ย้อนกลับออกมา
4. แตะไอคอน บันทึกเสียงได้เลย


5. แตะปุ่มสลับแอป เพื่อสลับไปแสดงหน้าจอแอปอื่น เช่น แอปแผนที่ แล้วก็ปิดเครื่องไปเลย
6. จากนั้นก็วางเครื่องไว้ห่างๆ เช่น ทำเป็นชาร์จเอาไว้ หรือ ใส่กระเป่าเอาไว้ หรือ จะแกล้งทำร่วงเอาไว้ ก็ทำให้เนียนหน่อย
7. หากมีใครมาเปิดเครื่องเรา ก็จะดูไม่ได้ และไม่รู้ว่ามีการใช้แอปบันทึกเสียงซ่อนเอาไว้ เพราะเครื่องถูกล็อกเอาไว้ หรือเปิดเครื่องได้ ก็จะแสดงแอปอื่น ไม่แสดงหน้าจอแอปบนทึกเสียง เพราะเราได้สลับหน้าจอแอปเอาไว้แล้ว
8. กรณีเปิดเครื่องแล้ว ก็จะต้องเลื่อนไปหาแอปอัดเสียงที่ถูกเปิดค้างไว้ แล้วเข้าแอปไปหยุดการอัดเสียง

 

สรุป

ผู้เขียนก็เคยพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งโดยไม่รู้ตัว กำลังมีปัญหากันเรื่องสมบัติ หลังจากเริ่มสังเกตุพบความผิดปกติ จึงได้แอบบันทึกเสียงเอาไว้ ทำให้รู้ว่าคนในบ้านนั้น คิดอย่างไรกับเรา เฮ้อออ หนีแทบไม่ทัน

เรื่องแบบนี้แม้แต่คนใกล้ตัว คนในครอบครัว ก็ตามที เมื่อใดที่เริ่มโตขึ้น ต่างก็แยกตัวมีครอบครัวกันแล้ว ความเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ลูกหลานจะหมดไป ก็ต้องระวัง โดยเฉพาะการทะเลาะกันเรื่องแย่งสมบัติ การแอบบันทึกเสียงเพื่อให้รู้ความคิดของบุคคลรอบตัว เพื่อจะได้หาทางเตรียมหาทางหลบหลีกหรือปกป้องตัวเองให้ปลอดภัย วางตัวให้ห่าง หรือไม่ก็เลิกคบไปเลย คนเราทุกวันนี้ รู้หน้าไม่รู้ใจ คบใครก็ต้องระวัง