บทความแนะนำวิธีการถ่ายภาพแบบมาโครในกล้องมือถือความละเอียดต่ำๆ เช่น ขนาด 2 - 3 MP ซึ่งไม่สามารถถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเล็กๆ ได้ เหมาะสำหรับถ่ายภาพขนาดใหญ่ วิว สิ่งของ คนสัตว์ แต่เราก็สามารถทำได้ด้วยอุปกรณ์เสริมง่ายๆ อย่างแว่นสองพระในราคาไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น เอง

 

การถ่ายภาพวิว ต้นไม้ คน สัตว์ สิ่งของ ที่มีขนาดใหญ่กล้องในมือถือความละเอียดต่ำๆ ประมาณ 2 MP-3 MP สามารถถ่ายได้สบาย และนำไป ใช้งานได้ เพราะมีความคมชัดพอที่จะดูออกว่าเป็นภาพอะไร ดังตัวอย่าง

 

 

จากตัวอย่างจะเป็นมือถือ True Smart 3.5 กล้องหลังเพียง 2 MP เท่านั้น ซึ่งเมื่อนำไปถ่ายสิ่งของที่มีขนาดเล็ก เช่น ประกาศในฉลากยา ภาพจะ เบลอ อ่านไม่ออก เพราะคุณภาพกล้องต่ำนั่นเอง ซึ่งการถ่ายในลักษณะนี้ มีความจำเป็น เพราะไม่ต้องจด ถ่ายไว้ดูได้เลย หากกล้องมีความชัดมาก พอ

 

 

ตัวอย่างรายละเอียดบนฉลากยา ซึ่งจะมีขนาดเล็กมาก มองด้วยตาเปล่า ก็ยังยากจะอ่านได้รู้เรื่อง ซึ่งกล้องในมือถือราคาถูก 2 MP - 3 MP จะไม่ สามารถถ่ายให้ออกมาชัดเจนได้

 

แต่วิธีถ่ายมาโครด้วยกล้องในมือถือราคาถูกเหล่านี้ ไม่ใช่ปัญหาเลย เพียงหาซื้อแว่นส่องพระที่มีกำลังขยายมากๆ หน่อย มาใช้เท่านั้นเอง โดย แนบไว้ข้างหลังกล้องขณะถ่าย ดังภาพ

 

 

ตัวอย่างภาพจะถูกซูมให้ชัดมากยิ่งขึ้น สามารถถ่ายภาพข้อความที่มีขนาดเล็กได้สบายๆ ดังรูปตัวอย่าง

 

 

ตัวหนังสือเล็กขนาดนี้ก็สามารถซูมให้ใหญ่ขึ้นแล้วถ่ายได้เช่นกัน

 

สำหรับบทความนี้ ก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่น้อยสำหรับคนงบน้อย ไม่มีเงินซื้อมือถือแพงๆ กล้องดีๆ ก็อาศัยแว่นส่องพระมาช่วยซูมเพื่อถ่าย ภาพที่มีขนาดเล็ก หรือถ่ายมาโครได้ ซึ่งก็ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :