บทความแสดงการซ่อนรายชื่อ Subcategories ในหน้าแรกกรณีแสดงบทความแบบ Blog ใน Joomla 3.2.3 สำหรับการใช้เทมเพลท Beez3 เฮ่อ.. เหนื่อยใจกะการใช้ Joomla จริงๆ อัพเดทรุ่น ทีไร มีปัญหาให้ตามแก้ตลอด เวอร์ชัน 3.2.0 ก็ทำอีกแบบ เวอร์ชันนี้ก็ทำอีกแบบ ทุกครั้งที่อัพเดทจะต้องเสียเวลาแก้เป็นชั่วโมง เฮ่อ.. เหนื่อยยยยย..

 

ตำแหน่งเจ้าปัญหา
ไปดูตำแหน่งเจ้าปัญหากันก่อน กรณีนี้จะเป็นการใช้เทมเพลทมาตรฐานก็คือ Beez3 การแสดงบทความแบบบล็อก ซึ่งในเว็บได้สร้างหมวดหมู่ไว้ 2 ระดับคือ บทความและหมวดหมู่ย่อยใน บทความดังภาพ

การตั้งค่า หน้าแรก ให้แสดงแบบ Blog จะเลือกให้ดึงบทความในหมวดหมู่หลักชื่อ บทความมาแสดง ซึ่งก็จะดึงบทความในหมวดหมู่ย่อยมาแสดงอัตโนมัติ เมื่อดูหน้าเว็บไซต์

แต่เมื่อสร้างบทความลงเว็บไซต์แล้วจะพบว่า โปรแกรมจะแสดงรายชื่อ หมวดหมู่ย่อยภายในหมวดหมู่หลัก บทความ ดังภาพ ซึ่งเราไม่ต้องการ เพราะมันดูไม่สวยงาม

วิธีการซ่อนหมวดหมู่ย่อยที่แสดงในหน้าแรกแบบ Blog ใน Joomla 3.2.3
1. ให้เข้าไปที่ เทมเพลทที่เราใช้งานก็คือ beez3 เข้าไปที่ html>>com_content>>category ตามลำดับ
2. จะพบไฟล์ blog.php ให้เปิดไฟล์ขึ้นมา

3. จัดการลบโค้ดดังภาพออกไป แล้วบันทึกหรือ Save ไฟล์

4. คราวนี้ subcategories ย่อย กรณีแสดงบทความแบบ Blog ก็จะหายไป

การแก้ไขในส่วนนี้ สำหรับ Joomla 3 รุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ต้องลบโค้ดแบบนี้ สามารถแก้ไขใน Options สำหรับตั้งค่าพื้นฐานให้เว็บไซต์ได้เลย ดังภาพ เวลาอัพเดท Joomla 3 ไปเป็นรุ่นใหม่ ก็ควรจะก็อปปี้สำรองไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นก็ต้องตามแก้ทุกครั้งแน่นอน