การตั้งค่าส่วนนี้จะเป็นเรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เข้าชมเว็บไซต์กับเจ้าของเว็บไซต์ เช่น การแสดงความคิดเห็นในบทความ การส่งอีเมล์สอบถาม การ จัดการกับความเห็นของผู้ที่แสดงความคิดเห็น เป็นต้น

การยินยอมให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เป็นเรื่องดี ส่งผลให้คนเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น แต่ก็ต้องเหนื่อยกับการตอบคำถาม ตอบความ เห็น จัดการกับความเห็น ซึ่งมีทั้งดีและก่อกวน ในเว็บไซต์ หากไม่มีเวลาดูแลหรือแค่ทดสอบฝึกทำเว็บไซต์ ก็ไม่ควรเปิดใช้งาน ควรปิดไม่ให้มีการติดต่อหรือ แสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ เพราะคงไม่ดีแน่ หากมีใครสักคนมาแสดงความคิดเห็นทางลบหรือโพสต์ข้อความไม่ดี ทำให้เจ้าของเว็บไซต์หรือบุคคลอื่นเสียหาย อาจจะเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลกันได้

นอกจากนี้ปัญหาที่ตามมาอย่างหนึ่งก็คือ เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเว็บไซต์จะทำงานหนักกว่าเดิม เพราะต้องจัดการกับการแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก จากผู้เข้าชม ยิ่งเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากหลักหมื่น มีปัญหาตามมาแน่นอน จึงต้องคิดให้ดีว่าควรจะเปิดหรือเปิดการใช้งาน

1. กรณีที่ต้องการปิดการใช้งาน ในส่วน การตั้งค่าเริ่มต้นของบทความ ให้คลิกเอาถูกหน้า อนุญาต... ทั้ง 2 ข้อ

2. กรณีให้แสดงความคิดเห็นได้ ก็คลิกติ๊กถูก อนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมสามารถแสดงความเห็นบนบทความใหม่
3. ทั้งนี้ก็ต้องกำหนดค่าอื่นๆ เกี่ยวกับการแสดงความเห็นด้วยเช่น ผู้ควบคุมเว็บไซต์ต้องอนุม้ติก่อนหรือไม่จึงจะแสดงความเห็นบนหน้าจอได้
4. หรืออาจจะตั้งค่าเกี่ยวกับการบล็อกความเห็นแบบก่อกวนหรือสแปม เช่น ความเห็นซ้ำติดกัน 2 ครั้งหรือมากกว่าถือว่าเป็นสแปมพวกก่อกวน ต้องบล็อก
5. หรืออาจะตั้งค่าเกี่ยวกับ Blacklist ไปด้วยด้วย ว่าคำ หรือ IP อีเมล์แบบนี้เป็นสแปมต้องบล็อก

 

จะเห็นว่า การเปิดให้แสดงความคิดเห็นนั้น ไม่สนุกอย่างที่คิด แม้จะทำให้เว็บบล็อกดูมีชีวิตชีวา แต่เจอสแปมมากๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะสแปมเหล่านี้ มีไม่น้อยเลยที่ไม่ใช่คน แต่การเปิดให้แสดงความคิดเห็นก็เป็นหัวใจของบล็อก สีสันอยู่ตรงนั้น