ไฟล์วิดีโอใน Youtube.com มีหลายแบบเช่น avi, wmv, mpg, flv, mp4 ขึ้นอยู่กับประเภทของโปรแกรมและอุปกรณ์ที่สร้างไฟล์วิดีโอเหล่านี้ นอกจากชนิดของไฟล์แล้ว ความ ละเอียดของภาพวิดีโอก็เช่นกัน มีให้เลือกตั้งแต่ระดับต่ำๆ จนถึงระดับ HD หรือ HQ

วิดีโอใน Youtube.com นอกจากจะดูฟรีแล้ว ก็ยังสามารถดาวน์โหลดมาเก็บไว้ดูในเครื่องของเราเองได้อีกด้วย ซึ่งการที่ผู้คนทั่วโลกช่วยกันอัพโหลดหรือก็อปปี้วิดีโอของตน เองเข้าไปไว้ใน youtube.com จึงทำให้เราสามารถเข้าชมวิดีโอได้หลากหลาย มีทุกเรื่องทุกประเทศที่เราอยากรู้ ทั้งท่องเที่ยว สอนใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ คอนเสิร์ต สอนการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาพยนต์ ละครย้อนหลัง ก็มีให้เลือกชมเช่นกัน

วิดีโอจาก Youtube ยังช่วยให้เจ้าของวิดีโอหรือผู้ที่อัพโหลดเข้าไป สามารถวางโฆษณาอย่าง Google Adsense บนวิดีโอได้อีกด้วย กรณีมีคนเข้าชมวิดีโอแล้วคลิกโฆษณา เหล่านั้น ทางผู้จัดทำวิดีโอก็จะมีรายได้จากการทำวิดีโอด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า ครบเครื่อง ตั้งแต่ความบันเทิง จนถึงการหารายได้จากวิดีโอเลยทีเดียว

ตัวอย่างการสร้างหน้าเว็บเก็บวิดีโอส่วนตัวที่อัพโหลดเข้าไปใน youtube เป็นชาแนลที่รวมวิดีโอของตน จากตัวอย่างเป็นวิดีโอสอนกีตาร์ จะมีรายละเอียดย่อๆ เกี่ยวกับเจ้า ของ รายชื่อวิดีโอที่มี จำนวนสมาชิกที่ติดตาม (Subscribers) มีเพื่อนๆ มีคำติดชมต่างๆ สำหรับคนที่อยากเป็นศิลปิน อยากโชว์ผลงานแล้วละก็ Youtube ช่วยได้จริงๆ

 

การเข้าชมวิดีโอสำหรับคอมพิวเตอร์แบบต่างๆ PC โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตพีซีหรือสมาร์ทโฟน สามารถทำได้สบายๆ เพราะมีโปรแกรมรองรับ แต่การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน มือถือ ยังรับชมได้ไม่ราบรื่น ต้องเป็นการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตแบบไฮสปีด จึงจะรับชมได้อย่างราบรื่น ไม่ติดๆ ขัดๆ เพราะต้องหยุดเล่นวิดีโอเพื่อดาวน์โหลด นอกเสียจาก จะใช้มือถือที่รองรับ 3G และอยู่ในพื้นที่บริการที่รองรับจึงจะดูวิดีโอได้ไม่มีติดขัด

สำหรับวิธีการดูวิดีโอนั้น หลายๆ คนจะนิยมดาวน์โหลดมาไว้ที่เครื่องก่อน แล้วจึงเปิดดูเพราะการเล่นวิดีโอจะไม่มีติดขัด ให้เสียอา....รมณ์ สามารถดูวิดีโอได้อย่างต่อเนื่อง โปรแกรมดาวน์โหลดยอดนิยมเช่น Youtube Downloader, Internet Download Manager เป็นต้น