บทความอธิบายวิธีติดตั้งหรือลบโปรแกรมทำเว็บไซต์ออกจาก Xampp เช่น ลบ Joomla ลบ WordPress ฯลฯ ในการลบ เราสามารถลบโฟลเดอร์และไฟล์ฐานข้อมูล MySQL ได้เลย

 

การติดตั้งโปรแกรมทำเว็บไซต์บน Xampp

1. การทดลองติดตั้ง Joomla ให้สร้างโฟลเดอร์ชื่อ joomla ไว้ในโฟลเดอร์ htdocs ของ Xampp แล้วก็อปปี้ไฟล์ของ Joomla มาไว้ในนี้
2. การทดลองติดตั้ง WordPress ให้สร้างโฟลเดอร์ของ WordPress ไว้ในโฟลเดอร์ htdocs ของ Xampp แล้วก็อปปี้ไฟล์ของ WordPress มาไว้ในโฟลเดอร์นี้ เป็นต้น


3. การติดตั้ง Joomla ให้เรียกการติดตั้งโดยพิมพ์ localhost/ชื่อโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์โปรแกรมทำเว็บไซต์เช่น localhost/joomla หากต้องการติดตั้ง Joomla


4. การติดตั้ง WordPress ให้เรียกการติดตั้งโดยพิมพ์ localhost/ชื่อโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์โปรแกรมทำเว็บไซต์เช่น localhost/wordpress หากต้องการติดตั้ง WordPress

 

การลบโฟลเดอร์เก็บโปรแกรมทำเว็บไซต์

ในกรณีที่ต้องการถอด หรือลบโปรแกรมทำเว็บไซต์ออกจากโปรแกรม Xampp เช่น ต้องการลบโปรแกรม Joomla 3 ซึ่ง เก็บไว้ในโฟลเดอร์ joomla3 หรือจะลบโปรแกรมอื่นๆ ให้คลิกเลือก แล้วกดปุ่ม Delete เพื่อลบได้เลย


ลบไฟล์ฐานข้อมูลของโปรแกรมทำเว็บไซต์

นอกจากจะลบไฟล์ของโปรแกรมทำเว็บแล้ว ก็จะต้องลบไฟล์ฐานข้อมูลด้วย ให้ปฏิบัติดังนี้
1. ในโฟลเดอร์ xampp ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ mysql
2. เข้าไปในโฟลเดอร์ data


3. จะพบโฟลเดอร์ joomla3 ซึ่งก็คือโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ฐานข้อมูล MySQL ของโปรแกรม Joomla3 ที่ได้ทดลองติดตั้งใน Xampp นั่นเอง ให้คลิกเลือก แล้วกด Delete เพื่อลบออก หรือหากต้องการสำรองเก็บไว้ก็ก็อปปี้ไปไว้ที่อื่นได้เลย
4. คลิก Yes เพื่อลบ

 

การติดตั้งโปรแกรมทำเว็บไซต์ อาจจะทดลองติดตั้งหลายโปรแกรม ทั้ง WordPress, Joomla, SMF ฯลฯ เมื่อไม่ต้องการใช้ งานแล้ว ให้ลบออก เพื่อประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูล