การจดโดเมนเพื่อทำเว็บไซต์หาเงิน จะต่างจากการจดโดเมนตามปกติที่เราอาจจะจดตามชื่อร้าน ชื่อหน่วยงาน แต่การจดโดเมนเว็บไซต์แบบนี้ ต้องดูโฆษณา ที่มาลงกับ Google ลองดูหลายๆ เว็บ ว่ามีโฆษณาเรื่องใดมากที่สุด ก็จะทำเว็บไซต์แนวนั้น เกี่ยวกับเรื่องนั้น ซึ่งจะไม่ตรงกับใจแน่นอน ตัวอย่างเว็บเน้นทำบท ความเกี่ยวกับการใช้เว็บไซต์ หาเงิน ก็จะเน้นให้มีคำว่า money หรือ MakeMoney ผสมในชื่อเว็บไซต์ ก็เลยได้เว็บไซต์ชื่อว่า makewebformoney.com นั่นเอง


1. สำรวจเว็บไซต์หลายๆ แบบ ดูโฆษณาให้เยอะๆ ว่ามีเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง

 

 

2. สำหรับการจดโดเมนทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินกับ Adsense นั้น แนะนำให้ทดลอง 2 แบบ จงกล้าที่จะจ่าย บอกได้คำเดียวว่า การจดโดเมนครั้งแรกนั้น พลาดกันแทบทุกคน เพราะฉะนั้น ไม่ต้องคิดอะไรมาก แนะนำให้ทำตามนี้ คือจดโดเมนอย่างน้อย 2 แบบ คือโดเมนสำหรับเว็บไซต์ขนาดเล็ก เป็นเรื่องเฉพาะ ด้าน เช่น รถ บ้าน ที่ดิน การเงิน ภาษาอังกฤษ ฯลฯ และจดโดเมนกลางๆ จะเป็นชื่อเฉพาะหรืออะไรก็ได้ ขอให้สั้นๆ ไว้ก่อน และออกเสียงง่ายจำง่าย เหมือ นเว็บดังๆ อย่าง sanook.com, krapook.com, dek-d.com เป็นต้น

3. จุดประสงค์ก็เพื่อให้ทำเว็บไซต์ 2 แบบคือเว็บไซต์ขนาดเล็ก ทำเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดโดยเฉพาะเท่านั้น เช่น
- tabletpcth.com เน้นทำเว็บนำเสนอบทความเกี่ยวกับแท็บเล็ตพีซีเท่านั้น บทความที่ส่งเข้ามาก็จะเรื่องเกี่ยวกับแท็บเล็ตพีซี คนเข้าก็สนใจเรื่องนี้ จึงมีโอกา สคลิกดูโฆษณา (แต่ไม่ทั้งหมด 100 % เพราะคนลงโฆษณามีจำกัด)

 

- moneyvariety.com เว็บไซต์นี้ เน้นเรื่องหาเงิน เรื่องเงินเท่านั้น ก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับเรื่องเงิน (แต่ไม่ทั้งหมด 100 % เพราะคนลงโฆษณามีจำกัด)

 

- อีกเว็บหนึ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์เพื่อหาเงิน makewebformoney.com ก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับเว็บไซต์มาลง เพราะมีการใช้คีย์เวิร์ด 2 กลุ่มคือ เกี่ยวกับ Web หรือ Website และ money เป็นเรื่องเงิน ก็จะทำให้ทาง Google ส่งโฆษณามาแสดงโดยสอดคล้องกับชื่อเว็บไซต์ ทีนี้พอจะนึกออกแล้วนะว่า หาก เราไปใช้ชื่อเว็บว่า dangtoi.com (แดงต้อย) โฆษณาที่ส่งมาก็คงเละน่าดู เพราะมีไม่ใครโฆษณาเกี่ยวกับแดงต้อย ซึ่งเป็นชื่อเฉพาะนั่นเอง

 

- เว็บไซต์เล็กๆ ทำเรื่องหนึ่งเรื่องใดโดยเฉพาะ ให้ใช้ชื่อเฉพาะ แล้วมุ่งทำบทความเกี่ยวกับเรื่องนั้นเท่านั้น เพื่อให้โฆษณาที่ส่งมา มีแต่เรื่องนั้นเท่านั้น

4. การจดโดเมนเพื่อทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย หรือมีแนวโน้มจะทำเว็บไซต์ขนาดใหญ่ในอนาคต ตัวอย่างเว็บ varietydd.com บทความที่เขียนนั้นจะ เน้นที่ความหลากหลาย ออกแนววาไรตี้ มีทุกเรื่อง โดยมีจุดประสงค์เพื่อจะได้เขียนบทความทุกเรื่องที่มีโฆษณาของ Google Adsense หรือลองไปดูเว็บไซต์ แนวนี้เป็นตัวอย่างเช่น thairath.co.th/ บทความมีความหลากหลาย โฆษณาก็หลากหลาย คนเข้าชมก็เช่นกัน จึงมีโอกาสคลิกโฆษณามาก แต่การใช้ชื่อแบบนี้ เว็บจะโตช้ากว่าแบบแรก แต่จะโตแบบมั่นคง หากทำอย่างต่อเนื่อง

 

คิดว่าน่าจะพอมองออกแล้วเรื่องการจดโดเมนเว็บไซต์ กรณีต้องการทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินกับ Google Adsense เว็บเล็กเฉพาะเรื่อง คีย์เวิร์ดหรือชื่อเว็บไซต์ สอดคล้องกับโฆษณา ก็จะมีโฆษณามาแสดงที่ค่อนข้างตรง ทำเว็บเรื่องรถหรือ car ก็จะมีโฆษณาเกี่ยวกับรถมาลงเป็นต้น แต่เว็บขนาดใหญ่นั้นเช่น Varietydd.com โฆษณาเกี่ยวกับรถจะมีมาลง ในหมวดหมู่บทความที่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องรถ หมวดหมู่ใดในเว็บไซต์กล่าวถึงเรื่องอะไร ทาง Google ก็จะ พยายามส่งโฆษณาไปลงเฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ แต่ไม่ตรง 100% เพราะคนลงโฆษณาในบ้านเราไม่มากนัก

หลักการจดชื่อโดเมนเว็บไซต์ยังมีขั้นตอนที่ยากกว่านี้ และสามารถหาโดเมนเว็บไซต์เพื่อทำเงินที่ดีกว่านี้ โดยใช้โปรแกรมช่วยค้นหาคีย์เวิร์ดอย่าง Adwords ซึ่งจะช่วยให้ได้โดเมนที่ตรงกับวัตถุประส่งค์ในการหาเงินมากกว่า แต่แนะนำให้เอาง่ายๆ แค่นี้ก่อน เพราะหลายคนจะงง ยังไม่ต้องคิดมาก กล้าที่จะจ่ายและ ลองทำดูก่อน เพราะการจดโดเมนครั้งแรกอย่างไรก็ผิดพลาด แต่ถ้าจดตามนี้ ถึงจะพลาดก็พลาดน้อยที่สุด เพราะได้ลองทั้งสองแบบคือ การทำเว็บเฉพาะเพียง เรื่องเดียวและการทำเว็บใหญ่ที่มีเนื้อหาหลากหลาย เมื่อทำไปสักพักใหญ่ ก็จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น