สำหรับใครที่ต้องทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ Windows 11 และมีสิ่งที่จะต้องทำ หรือ กำลังทำอะไรค้างไว้ ก็สามารถตั้งเวลา ตั้งการเตือนเมื่อถึงเวลา หรือ จับเวลาเพื่อให้รู้ว่า สิ่งที่กำลังทำอยู่นั้น ใช้เวลามากน้อยเพียงใด ซึ่งจะช่วยให้ไม่พลาดในสิ่งที่กำลังจะทำในอนาคต เพราะการเตือนจะเด้งเตือนบนหน้าจอ พร้อมส่งเสียงเตือนด้วย

 

ทุกคนมีมือถือ ซึ่งสามารถตั้งเวลาได้ แต่หากกำลังใช้คอมพิวเตอร์ Windows 11 ทำงานอยู่ ก็ควรใช้แอปนาฬิกาในเครื่องจะดีกว่า ซึ่งจะสามารถตั้งค่าการเตือนได้ชัดเจนกว่า เพราะเด้งการแจ้งเตือนมาบนหน้าจอ
1. ตัวอย่างการตั้งเวลา เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ก็เพียงแต่สร้างรายการเอาไว้ เมื่อจะใช้รายการใด ก็แค่เปิดให้ทำงานเริ่มต้นนับเวลาถอยหลัง เพื่อเตือนแค่นั้นเอง เช่น หุงข้าว 18 นาที รดน้ำต้นไม้ 20 นาที ฯลฯ


2. ตั้งเตือน ตั้งปลุก สำหรับสิ่งที่จะต้องทำทุกวัน แต่วิธีนี้ ควรใช้มือถือจะดีกว่า เพราะจะต้องเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ตลอดเวลา จึงจะเตือนได้ เช่น เตือนปลุกเวลาในเวลา 05:48 ทุกวัน หรือ มีนัด 08:00 ต้องโทรหาสุดที่รักทุกวัน เป็นต้น


3. จับเวลา เพื่อให้รู้ว่า สิ่งที่จะต้องทำนั้น ใช้เวลานานกี่นาที ควรใช้มือถือจะดีกว่า จับเวลาง่ายกว่า แล้วมาสร้างการเตือนไว้ในแอปนี้ เพื่อเอาไว้เตือนกรณีทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ จะเด้งเตือนให้รู้ทันที

 

การตั้งเวลา สร้างรายการตั้งเวลา

ตัวเลือกนี้มีประโยชน์มาก เพราะสามารถสร้างรายการตั้งเวลาไว้เรียกใช้งานได้หลายแบบ
1. ตัวอย่างการสร้างรายการตั้งเวลาเอาไว้ จะใช้งานรายการใด ก็เพียงแต่ คลิกเลือกให้ทำงาน แล้วคลิกอีกครั้งเพื่อหยุด หรือ รีเซ็ตให้เป็นเวลาที่ตั้งไว้เหมือนเดิม


2. วิธีสร้างรายการตั้งเวลา ให้คลิก +
3. ตั้งเวลาตามต้องการ ชั่วโมง นาที และ วินาที
4. ตัวอย่างตั้งเวลาไว้ 30 วินาที
5. ตั้งชื่อการตั้งเวลา เช่น นั่งสมาธิ 30 นาที
6. เสร็จแล้วคลิก Save
7. ก็จะได้รายการตั้งเวลาแบบนี้


8. ตัวอย่างการใช้งาน คลิกปุ่มนับเวลาถอยหลัง
9. คลิกปุ่มย่อเป็นหน้าจอเล็กๆ เอาไว้มุมบนขวา ก็ได้ หรือ ขยายกลับเหมือนเดิม
10. คลิก รีเซ็ต ยกเลิก

 

ตั้งการเตือนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

การตั้งการเตือนจะอิงกับเวลาจริง เหมาะสำหรับตั้งค่าเตือนทุกวันเมื่อถึงเวลาที่กำหนด เช่น ตื่นนอน ตี 5 ให้ปลุกทุกวัน แต่ข้อเสียก็คือ จะต้องเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ ควรใช้มือถือจะดีกว่า สำหรับการใช้งานจริง
1. คลิกไอคอน ตั้งการเตือน (Alarm)
2. ตัวอย่างการเตือนที่ได้ตั้งไว้ เตือนปลุก 7 โมงเช้า ขณะนี้ปิดทำงานไว้
3. ให้คลิกเพื่อแก้ไข
4. จะเข้าสู่กรอบข้อความให้แก้ไขเวลา หรือ รายละเอียดอื่นๆ เสร็จแล้วคลิก Save
- ตั้งเวลา ตามเวลาจริง เช่น 05:40 ปลุกตื่นนอน ตี 5 40 นาที
- ชื่อการเตือน เช่น ตื่นเว้ยยย
- Repeat alarm ติ๊กถูกเพื่อเตือนทุกวัน
- หรือ เลือกวันที่ต้องการให้เตือน เช่น จันทร์ M ถึง ศุกร์ F เท่านั้น
- เลือกเสียง เช่น Chords
- เวลาที่เตือน 5 นาที ดังต่อเนื่อง

5. การสร้างการเตือนใหม่ คลิก +
6. ป้อนข้อมูลลงไป เช่น เวลากี่โมง กี่นาที
7. พิมพ์ชื่อการแจ้งเตือน เช่น มีนัด 8 โมงเช้า
8. Repeat alarm ตั้งค่าการเตือนซ้ำ หากต้องการให้เตือนทุกวัน หรือบางวัน
9. ตั้งค่าเสียงเตือน เวลาเตือน เสร็จแล้วคลิก Save


10. ตัวอย่างการแจ้งเตือนที่ได้ทำไว้ คลิกเปิดใช้งานได้เลย เพื่อให้เตือน 8 โมงเช้า แต่การใช้งานจริง ใช้มือถือง่ายกว่า ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ค้างไว้ เว้นแต่จะทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา

 

การจับเวลา

การจับเวลาอาจจะใช้เพื่อจับเวลากิจกรรม หรือ สิ่งที่ต้องทำในครั้งแรก เพื่อดูว่าใช้เวลานานเท่าไร เช่น หุงข้าว แล้วต้มไข่ไปด้วย ต้องการจับเวลาว่ากี่นาทีไข่จะสุกแค่ยางมะตูม หรือต้มน้ำกี่นาทีน้ำจะเดือด จากนั้นก็นำเวลาที่ได้ ไปสร้างรายการตั้งเวลาอีกที
1. เริ่มทำกิจกรรมใดๆ แล้วก็เริ่มจับเวลา การใช้งานจริง ใช้แอป นาฬิกา ในมือถือ ง่ายกว่ามาก


2. เมื่อรู้เวลาที่แน่นอนแล้วเช่น หุงข้าวใช้เวลา 18 นาที รดน้ำต้นไม้ 20 นาที ก็นำเวลามาสร้างรายการตั้งเวลาไว้แบบนี้ สะดวกในการเรียกใช้งาน

 

สรุป

แอปนาฬิกาของ Windows 11 สะดวกในการใช้งาน แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์แทบตลอดเวลา การเตือนด้วยการเด้งมาที่หน้าจอ จะทำให้ไม่พลาดนัดหมายสำคัญ