สรุปรูปแบบการทำงานของเว็บบอร์ด phpBB
1. ผู้ดูแลระบบจะเป็นผู้ที่สร้างเว็บบอร์ดขึ้นมา จะมีสิทธิจัดการกับเว็บบอร์ดทุกอย่าง เช่น การ ลบ การแก้ไขเว็บบอร์ด การอนุญาตให้ใครเข้าไปใช้งานเว็บบอร์ดได้บ้าง
2. เว็บบอร์ดที่สร้างขึ้นมา สามารถกำหนดสิทธิในการใช้งานได้ เช่น เว็บบอร์ดนี้ให้ทุกคนเข้ามาใช้ งานได้ทั้งหมด ทุกคนสามารถตั้งคำถาม ตั้งกระทู้ ตอบกระทู้ ใส่รูปภาพเข้าไปได้ แต่อีกเว็บบอร์ดอนุญาต เฉพาะผู้ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์เท่านั้น จึงจะใช้งานได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมผู้เข้ามาใช้งาน ให้เป็นระบบระเบียบ เพราะเมื่อเป็นสมาชิกแล้ว ก็จะรู้ตัวว่าใครเป็นใคร ถ้าตั้งกระทู้ ตอบกระทู้ที่ไม่เหมาะสม ก็จะสามารถเตือนได้ หรือถ้าแย่มากๆ ก็สามารถห้ามเข้ามาใช้งานเว็บบอร์ดได้
ด้วยเหตุนี้บุคคลทั่วไป จึงอนุญาตให้อ่านได้อย่างเดียว เพราะถ้ายอมให้โพสต์ข้อความได้ แล้วโพสต์ ข้อความที่ไม่เหมาะสมก็จะตามตัวยาก ป้องกันยาก
3. ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมหรือใช้งานเว็บบอร์ด ใน phpBB จะแบ่งเป็นกลุ่มๆ เช่น
- ผู้ดูแลระบบ เข้ามาเพื่อจัดการกับเว็บบอร์ด ดูกระทู้ แก้ไข ลบกระทู้ แก้ไขเว็บบอร์ด หรือปรับแต่ง การทำงานต่างๆ ของเว็บบอร์ด
- Moderators เป็นกลุ่มที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดูกระทู้ แก้ไข ลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรณีที่เป็น เว็บบอร์ดขนาดใหญ่ มีคนเข้ามาเยี่ยมชมมาก ก็จะมีการถาม การตอบกระทู้จำนวนมาก ทางผู้ดูแลระบบอาจ เลือกสมาชิกดีๆ มีพฤติกรรมดีๆ เข้าเว็บบอร์ดบ่อย มาเป็นผู้ช่วยทำหน้าที่ตรงนี้ เพราะถ้าผู้ดูแลระบบมา ทำงานตรงนี้ ก็คงไม่ไหว บางเว็บไซต์ ก็จะจ้างคนมาทำหน้าที่ตรงนี้โดยเฉพาะกันเลย เพราะข้อมูลมีเยอะมาก
- สมาชิก หรือผู้ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกของเว็บบอร์ด ส่วนใหญ่จะบังคับให้เป็นสมาชิก ไม่เช่นนั้น จะโพสต์ข้อความ ตั้งคำถาม ตอบคำถามไม่ได้
- บุคคลทั่วไป จะเป็นใครก็ได้ ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือเข้ามาอ่านกระทู้ในเว็บบอร์ด บุคคล ทั่วไป จะถูกจำกัดสิทธิในการใช้งาน เช่น ห้ามโพสต์ข้อความใดๆ เพราะบุคคลทั่วไป จะไม่มีตัวตน ไม่รู้ว่า ใครเป็นใคร ถ้าโพสต์ข้อความหรือภาพที่ไม่เหมาะสม จะเกิดความเสียหายได้ จึงต้องจำกัดสิทธิในการใช้งาน ด้วยประการฉะนี้ แล...
- Bots บอทเป็นโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา แต่สามารถเข้ามาใช้งานเว็บบอร์ดได้ เหมือนมีชีวิต เพื่อ รวบรวมข้อมูลและส่งกลับไปยังผู้ที่สร้างมันขึ้นมา ตัวอย่างเช่น เมื่อเราค้นหาข้อมูลใน Google จะเห็นว่า โปรแกรมจะไปค้นหาข้อมูลในเว็บบอร์ดต่างๆ มาแสดง ที่ทำได้ก็เพราะบอทเหล่านี้