สำหรับผู้ที่จะต้องบันทึกเสียง อัดเสียง ถ่ายวิดีโอ ผ่านมือถือ หรือแท็บเล็ต ตัวแยกสัญญาณเสียง หูฟัง และ ไมค์ เป็นอุปกรณ์ ที่จำเป็น เพื่อเอาไว้ฟังเสียงที่ได้บันทึกไว้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องถอดแจ็คไมค์เข้าออกบ่อยๆ เพื่อฟังเสียง ทำให้เสียเวลาทำงาน แต่การ จะเลือกหามาใช้งานนั้น ก็จำเป็นจะต้องศึกษาในหลายด้าน โดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาถูก

 

 

ผู้เขียนใช้มือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์เป็นหลัก มีหลายรุ่น ASUS, Meizu, Huawei, Teclast และ Oppo ในเรื่องคุณภาพ เสียง การบันทึกเสียง ก็จะดี และ แย่ ต่างกันไป เมื่อนำมาใช้กับตัวแยกสัญญาณเสียง บางตัวก็ใช้ได้ บางตัวก็ใช้ไม่ได้ จะไม่ง่าย สำหรับผู้ที่ใช้มือถือระบบเดียวกันนี้ ก่อนจะหามาใช้งาน ก็จำเป็นจะต้องรู้ในบางเรื่อง ตัวอย่างเช่น

 

มือถือ หรือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่ใช้งานอยู่

มือถือแอนดรอยด์ที่ผู้อ่านใช้อยู่นั้น จำเป็นจะต้องลองทดสอบว่าการบันทึกเสียง คุณภาพเสียงที่ได้ เป็นอย่างไร มีเสียงซ่า มากหรือไม่ เสียงเบา เสียงดัง หากมีเพื่อนฝูงที่ใช้ iPhone/iPad หรือ มือถือแพงๆ ก็ขอทดสอบการบันทึกเสียงเพื่อจะได้มีข้อมูล เอาไว้เปรียบเทียบกัน ถ้าระบบเสียงดี การใช้งานกับอุปกรณ์ตัวนี้ ก็อาจจะให้เสียงที่ดี

ผู้เขียนมีมือถือแอนดรอยด์หลายรุ่น หลายราคา คุณภาพก็ต่างกันไป ตัว Huawei MaTE รุ่นนี้เสป็คสูง คุณภาพเสียงดี ไมค์ดี จึงให้การบันทึกเสียงที่ดี สามารถใช้งานกับตัวแยกสัญญาณเสียง หูฟัง และ ไมค์ ได้ทั้ง 3 ตัวที่ซื้อมา แต่... ตัวเขียว แดง จะให้ คุณภาพเสียงดีที่สุด ในการบันทึกเสียง ตัวอื่น มีเสียงซ่า บ้าง เบาบ้าง

 

 

ซื้อมาหลายๆ ตัว เพื่อจะได้เลือกตัวที่ดีที่สุด

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ ผู้เขียนแนะนำให้ซื้อตัวแยกสัญญาณเสียง หูฟัง และ ไมค์ หลายๆ ตัว มาเพื่อทดสอบการใช้งาน และเลือกตัวที่ดีที่สุด ที่จะต้องทำแบบนี้ เพราะเป็นการยากมากที่จะรู้ว่าตัวไหนจะเข้ากับมือถือของเราได้ดี ไม่เหมือน iPhone เพราะมีรุ่นเดียว ตัวไหนที่คนทดสอบแล้วใช้ได้ดี ก็ซื้อตัวนั้นได้เลย

 

ตัวแยกสัญญาณเสียง หูฟัง และ ไมค์ บางตัวใช้กับหูฟังไม่ได้

หลังจากได้ทดลองไป 3 ตัว บางตัวจะใช้กับมือถือบางรุ่นไม่ได้ ส่วนบางตัว ช่องไมค์จะไม่ดัง และมือถือบางรุ่นอย่าง Huawei ไม่จำเป็นจะต้องเสียบหูฟัง เพราะเวลาเล่นเสียงที่บันทึกไว้ จะดังผ่านลำโพงของมือถือ

 

แต่ถ้าต่อไมค์เข้าช่องหูฟังตรงๆ ถ้าต้องการฟังเสียงจะต้องถอดแจ็คไมค์ออก ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ยิน 

 

ซื้อร้านเดียวกันเพื่อประหยัดค่าจัดส่ง

การซื้อตัวแยกสัญญาณเสียง แนะนำให้ซื้อร้านเดียวกัน และซื้อหลายชิ้นเพื่อประหยัดค่าจัดส่ง

 

ใช้ iPhone/iPad บันทึกเสียงดีกว่าแอนดรอยด์

ผู้เขียนได้ให้น้องที่ใช้ iPhone ช่วยทดสอบการบันทึกเสียง ปรากฏว่าได้คุณภาพเสียงที่ดีกว่าแอนดรอยด์ หากเน้นแค่เอามา ไว้บันทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ แค่พอใช้ได้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้มือถือใหม่ iPhone มือสองรุ่น 5s 6s 7s 8s ก็ใช้งานได้ มีให้เลือก ตั้งแต่ราคาประมาณ 2000 บาทขึ้นไป แต่จะให้ดี ก็ควรเลือกรุ่น 6s ขึ้นไป เพราะจะสามารถติดตั้งแอปดีๆ ช่วยในการบันทึก เสียงและปรับแต่งเสียงได้ด้วย