บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานไมค์สำหรับมือถือยี่ห้อ iRemax ราคา 78 บาท จาก Lazada เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สนใจที่กำลังมองหาไมค์ไว้ใช้บันทึกเสียง หรือ อัดคลิป VDO ซึ่งไมค์ราคาถูกแบบนี้ ก็สามารถใช้งานได้ แต่อาจจะบางงานเท่านั้น

 

การใช้ไมค์สำหรับมือถือมีความจำเป็นสำหรับคนที่ต้องการอัดคลิปวิดีโอหรือบันทึกเสียงด้วยมือถือ เพราะการติดไมค์ที่ปกเสื้อก็จะได้เสียงที่ดังสม่ำเสมอ เพราะไมค์อยู่ใกล้ปาก ตลอดเวลา ไม่ใช่ดังบ้าง เบาบ้างเหมือนการอัดเสียงด้วยไมค์ในตัวมือถือ

ในงบประมาณไม่ถึง 100 บาท มีไมค์สำหรับมือถือให้เลือกหลายยี่ห้อ ผู้เขียนได้เลือกยี่ห้อ iRemax ราคา 78 บาท จาก Lazada มาลองใช้ ซึ่งก่อนหน้าได้ใช้ของ BOYA แต่มี ปัญหากับมือถือ ASUS ไม่สามารถใช้งานได้

 

การทดสอบการใช้งานจะเป็นการทดสอบกับมือถือ ASUS Zenfone Live L1 ซึ่งไมค์ตัวนี้ใช้งานได้กับมือถือเครื่องนี้ ไม่เหมือนไมค์ BOYA ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้ กรณีต้องบันที กเสียง เพื่อรีวิว สินค้า สัมภาษณ์ สาธิต อธิบาย ซึ่งเน้นการใช้มือถือถ่ายวิดีโอ ต้องตั้งมือถือไว้ห่างตัว ด้วยความยาวสาย 1.5 เมตร ก็เพียงพอต่อการใช้งาน

 

สำหรับการบันทึกเสียงเพียงอย่างเดียวจะใช้แอป RecAnything การบันทึกเสียงจะได้เสียงที่ดังชัดเจน แต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับไมค์ Boya แต่ต้องบันทึกเฉพาะเสียงพูดอย่างเดียว เท่านั้น พยายามอย่าให้มีเสียงอื่นรบกวน แต่จากการทดสอบกับมือถือเสป็คสูง เครื่องแรง ไม่พบปัญหา เสียงสะดุด ขาดหายไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นหากใช้ไมค์ iRemax กับมือถือเสป็ค ต่ำอาจจะมีปัญหา ต้องหาแอปที่รองรับการใช้งานกับไมค์นี้ มาไว้ใช้บันทึกเสียง ซึ่งบางแอป ก็มีปัญหาเช่นกัน เสียงที่ได้ ขาดๆ หายๆ
1. แอป RecAnything
2. ตั้งค่าบันทึกเสียงเป็นไฟล์แบบ Mp3

 หากใช้ไมค์ราคาถูก และเสียงที่ได้ไม่ค่อยดัง ก็แนะนำให้บันทึกเสียง โดยพยายามให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด จากที่ลองทดสอบ ก็จะได้เสียงที่ดังฟังชัด (แต่น้อยกว่าไมค์ BOYA) จากนั้นจึงนำเสียงไปปรับแต่งอีกที ก่อนจะนำไปใช้งานจริง 

 

ความดังของเสียงที่บันทึก ดีกว่าไมค์ของหูฟังเล็กน้อย แต่ได้ความสะดวกในการใช้งานมากกว่า แนะนำให้บันทึกเสียงอย่างเดียว แล้วนำไปปรับแต่ง เช่น เพิ่มความดัง ตัดเสียง รบกวน ก็จะได้เสียงที่ดีขึ้น ซึ่งก็ต้องศึกษาการใช้งานแอปช่วยปรับแต่งเสียง หากใช้คอมพิวเตอร์ ก็ใช้โปรแกรม Audacity จัดการได้เลย ใช้คำสั่งต่างๆ เช่น
1. Filter>>Amplify คำสั่งนี้ช่วยเพิ่มเสียงให้ดังมากขึ้น
2. Noise Reduction ลดเสียงรบกวน
3. Nomalize ปรับเสียงให้ดังเท่ากัน

 

การบันทึกเสียงในมือถือบางรุ่น อย่าง ASUS Zenfone Live L1 ควรเน้นบันทึกเฉพาะเสียงพูดอย่างเดียว ผู้เขียนลองทดสอบด้วยการเปิดเครื่องเล่นจังหวะ เล่นกีตาร์ ร้องเพลง และมีเสียงรอบข้างเข้ามาบ้าง พบว่า คุณภาพเสียงคนจะต่ำลง จะเบากว่า การถ่ายวิดีโออย่างเดียว มีแต่เสียงผู้บรรยายเท่านั้น หรืออาจจะมีเสียงอื่นบ้าง เสียงนก คนรอบข้าง เสียงพูดในวิดีโอ ก็ดังอยู่ในระดับที่ พอจะยอมรับได้ ดังนั้นหากจะใช้ไมค์ขณะอัดคลิปวิดีโอ จึงจำเป็นต้องลดเสียงรอบข้างให้น้อยที่สุด หรืออาจจะใช้การบันทึกเสียงแยกกัน แล้วนำไปตัดต่อกับวิดีโอในภายหลัง

 

การตัดเสียงรบกวนของไมค์ iRemax จากที่ลองบันทึกเสียงโดยมีเสียงน้ำพุ ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร มีเสียงเครื่องตัดหญ้า เสียงนก ก็พบว่า เสียงเหล่านั้นไม่เข้ามามากนัก เพราะไมค์รับเสียงจากด้านบนเป็นหลัก ซึ่งหนีบไมค์ไว้ที่ปกเสื้อ ตัวหนีบเป็นโลหะ แข็งแรง

 

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาไมค์ราคาถูก ซึ่งประสิทธิภาพ ก็จะสู้ไมค์ราคาแพงอย่างพวก BOYA ไม่ได้ เพราะไม่ค่อยดูดเสียง ผู้ เขียนกำลังทำวิดีโอแสดงการทดสอบการใช้งาน แล้วจะรีบอัพโหลดลงช่องยูทูป เพื่อผู้อ่านจะได้เห็นและได้ฟังเสียงจริงๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตรงกับความต้องการใช้งานหรือไม่ บท ความนั้นยากจะอธิบายให้เห็นภาพ เพราะเป็นเรื่องของเสียง ไม่ใช่ตัวหนังสือ ส่วนความเห็นส่วนตัว แนะนำให้เพิ่มเงินอีกหน่อย แล้วเล่น BOYA จะดีกว่า เสียงที่ได้มีความชัดเจน มากกว่า