ในงบประมาณ 3000 บาท สามารถซื้อคอมพิวเตอร์มือสอง หรือ โน้ตบุ๊คมือสอง มาไว้ใช้งานได้ จะใช้งานส่วนตัว หรือใช้ทำงาน หรือให้ลูก หลานเรียนออนไลน์ ก็ได้ แต่การจะเลือกตัวใดนั้น หากไม่มีประสบการณ์ในการใช้งานมาก่อน ก็ยากจะรู้ถึงปัญหาที่จะตามมา หรือ ค่าใช้จ่ายในการ ซ่อมบำรุง ตลอดจนชิ้นส่วนที่มักจะมีปัญหา และมีค่าใช้จ่ายสูงตามมา

 

บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์ 2 ชนิดนี้ มือสอง ว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสียอะไรที่ควรรู้ เพื่อจะได้ตัดสินใจเลือกให้ ตรงกับความต้องการ และ งบประมาณของตนเอง แต่การเลือกซื้อนั้น จะต้องเน้นยี่ห้อดังเท่านั้น เช่น Fujitsu, IBM, Lenovo, Dell, Compaq เป็น ต้น

 

คอมพิวเตอร์มือสอง ข้อดี ข้อเสียที่ควรรู้

 

คอมพิวเตอร์มือสอง ข้อดีที่ควรรู้

1. คอมพิวเตอร์มีความทนทาน ถึกทน ในการใช้งาน มากกว่าโน้ตบุ๊ค แต่ต้องเป็นยี่ห้อดังที่กล่าวมา
2. คอมพิวเตอร์มือสองเหล่านี้ใช้บอร์ดแบบออลอินวัน ดูแลง่าย ปัญหาน้อย โอกาสพังนั้นยากมาก
3. ถ้ามีอุปกรณ์ใดเสีย เช่น ฮาร์ดดิสก์ แรม จอ แป้นพิมพ์ เมาส์ จะสามารถซ่อมเองได้ แค่ซื้อมาเปลี่ยนเท่านั้นเอง
4. รองรับการเชื่อมต่อ การปรับแต่งได้มากกว่าโน้ตบุ๊ค เช่น เพิ่มแรม เพิ่มฮาร์ดดิสก์ เพิ่มการ์ดจอ สามารถทำเองได้ ไม่ยาก
5. ในเสป็คเครื่องเท่ากัน คอมพิวเตอร์จะแรงกว่า
6. ชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์มีราคาถูกกว่า มีตัวเลือกมากกว่า ปรับแต่งได้ในราคาไม่แพง
7. แป้นพิมพ์ใหญ่ และเมาส์ ใช้ง่ายกว่าโน้ตบุ๊ค

 

คอมพิวเตอร์มือสอง ข้อเสียที่ควรรู้

1. คอมพิวเตอร์จะมีขนาดใหญ่กว่า ใช้พลังงานมากกว่าโน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ก็จะกินไฟมากขึ้น ค่าไฟแพงขึน
2. ในคอมพิวเตอร์มือสอง จอภาพมักจะหมดอายุขัยก่อนอุปกรณ์ชิ้นอื่น และเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูง เกิน 500 บาทขึ้นไป สำหรับจอมือสอง
3. ความร้อนที่ปล่อยออกมาจะมากกว่าโน้ตบุ๊ค ทำให้ห้องร้อน ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่ม เพราะจะต้องเปิดพัดลม เครื่องปรับอากาศช่วยระบายความ ร้อน
4. คอมพิวเตอร์มือสองที่นำเข้าจากญี่ปุ่น อาจจะมีปัญหากับความชื้น และฝุ่น ทำให้แรมไม่ทำงาน ต้องถอดมาทำความสะอาด ก็จะใช้ได้ ปัญหานี้ นานๆ จะเกิดขึ้นสักที หรือ อาจจะเกิดเร็วขึ้น หากเปิดฝาเครื่อง
5. คีย์บอร์ด และ เมาส์เป็นอุปกรณ์ที่มีโอกาสเสีย ทำให้เสียเงินรองลงมาจากจอภาพ มีค่าใช้จ่ายรออยู่ประมาณ 200-300 บาท การใช้คีย์บอร์ด มือสอง เน้นยี่ห้อดัง จะทนกว่า คีย์บอร์ดใหม่ เมาส์ ก็เช่นกัน
6. เสียงพัดลม บางครั้งจะดังมาก
7. คอมพิวเตอร์มือสองที่บูตเครื่องจาก BIOS ไม่ได้ ก็จะต้องดูแลถนอมซีดีรอมไดรฟ์ให้มีอายุยืนยาว เพราะหากพังเมื่อใด และมีเหตุจะต้องลง Windows ใหม่ ก็จะสร้างปัญหาให้ทันที ไม่สามารถลง Windows ได้ ไม่มีตัวอ่านแผ่นดีวีดี ดังนั้นการเลือกซื้อ จึงต้องดูรุ่นที่สามารถบูตจาก BIOS ได้

 

โน้ตบุ๊คมือสอง ข้อดี ข้อเสียที่ควรรู้

โน้ตบุ๊คมือสอง ข้อดี ที่ควรรู้

1. โน้ตบุ๊คพกพาง่าย
2. โน้ตบุ๊คประหยัดไฟฟ้ามากกว่าคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่
3. ความร้อนที่แผ่ออกมาน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ ห้องไม่ร้อน
4. เสียงเงียบกว่าคอมพิวเตอร์ เสียงพัดลมไม่ดัง
5. อุปกรณ์บางชิ้นอย่างจอภาพ มีความทนทานมากกว่าคอมพิวเตอร์ ในช่วงเวลาที่ใช้งานนั้น คอมพิวเตอร์อาจจะต้องเปลี่ยนจอไปหลายตัว ในขณะ ที่โน้ตบุ๊ค จอจะไม่เสียง่ายๆ มีความทนทาน อายุใช้งานยาวนานกว่าจอคอมพิวเตอร์ แต่อย่าพับจอบ่อยๆ จะทำให้สายแพร์ข้างในมีปัญหา ก็เป็นเรื่อง เหมือนกัน

 

โน้ตบุ๊คมือสอง ข้อเสียที่ควรรู้

1. การดูแล และ ใช้งานที่ผิดวิธีจะทำให้เครื่องพังเร็ว ซึ่งก็คือความร้อน ห้ามวางบนผ้า จะให้ดีควรซื้อพัดลมระบายอากาศมาวางใต้เครื่อง หรือ ใช้ วัสดุหนุนให้สูงขึ้น เพื่อช่วยระบายความร้อน
2. แป้นพิมพ์มีโอกาสพังเร็วกว่าอุปกรณ์อื่น และมักจะมีราคาแพง แต่แก้ไขได้ ด้วยการหาแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์มาใช้งานแทน ถนอมและยืดอายุ แป้นพิมพ์
3. การปรับแต่งทำได้ไม่มาก และอาจมีราคาสูง อย่างแรมของโน้ตบุ๊คจะแพงกว่าของคอมพิวเตอร์
4. โน้ตบุ๊คมือสองที่นำเข้าจากญี่ปุ่น อาจจะมีปัญหากับความชื้น และฝุ่น ทำให้แรมไม่ทำงาน ต้องถอดมาทำความสะอาด ก็จะใช้ได้ ปัญหานี้นานๆ จะเกิดขึ้นสักที
6. ในโน้ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูง บางรุ่นฮาร์ดดิสก์จะพังเมื่อถึงเวลา จากที่พบมาจะเป็นรุ่นที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ประมาณ 500 GB ขึ้นไป เป็นโน้ตบุ๊ค มือสองอายุเกือบสิบปี
7. ต้องใช้เครื่องตามที่อุปกรณ์มีมาให้ การอัปเกรดเครื่อง จะมีค่าใช้จ่ายสูง
8. ชิ้นส่วนอื่นๆ นอกเหนือจาก แรม ฮาร์ดิสก์ แล้ว ยากในการซ่อมด้วยตัวเอง จะต้องพึ่งพาช่างซ่อม และมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้น ถ้าเสียขึ้นมา ก็ต้องทิ้ง เครื่องอย่างเดียว การซ่อมไม่คุ้ม
9. จอมีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์ อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนสูงวัย 10. ช่องเสียบน้อย ต่อเติมอุปกรณ์ต่างๆ ได้น้อย

 

ตัวเลือกของผู้เขียน

จากประสบการณ์ใช้งานมาทั้ง 2 แบบ ผู้เขียนขอเลือกโน้ตบุ๊ค เพราะหากรู้จักดูแล โอกาสเสียจะยากกว่า ประหยัดไฟฟ้ามากกว่า ความร้อนน้อย กว่า เสียงเงียบกว่า แต่ทั้งนี้จะต้องรู้จักวิธีดูแล ตัวอย่างเช่น
1. ระวังเรื่องความร้อนของตัวเครื่อง ต้องรองตัวเครื่องให้สูง อย่าวางติดพื้น หรือ วางบนผ้า บนเตียงนอน หรือ ติดพัดลมใต้ท้องเครื่องจะดีที่สุด
2. ต่อคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ ช่วยถนอมคีย์บอร์ดของเครื่อง
3. ไม่พับจอบ่อยๆ ถนอมอายุสายแพร์จอ
4. ระวังความชื้น และฝุ่น

 

ส่วนใครที่เลือกคอมพิวเตอร์ ก็เตรียมใจเอาไว้เรื่องจอภาพ ที่เหลือก็ดูแลไปตามปกติ เช่น อย่าให้มีฝุ่นมากเกินไป ในตัวเครื่อง ถ้ามีรูที่จิ้งจกหรือ หนูสามารถเข้าไปได้ ก็ควรปิด เครื่องผู้เขียนจิ้งจกเคยเข้าไปอยู่ ดีว่า ไม่ถ่ายของเหลวบนเมนบอร์ด ไม่เช่นนั้นมีโอกาสพังแน่นอน แต่ทั้งคอมพิวเตอร์ มือสองหรือโน้ตบุ๊คก็ตาม จะต้องเปิดเครื่องบ้าง อาทิตย์ละเครั้ง เครื่องที่ปล่อยทิ้งไว้นานๆ จอภาพ และฮาร์ดดิสก์มักจะหมดอายุขัยเร็วมากขึ้น

 

สรุป

ในงบประมาณ 3000 บาท ก็หาซื้อคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊คมือสอง มาไว้ใช้งานทั่วไปได้ หรือจะใช้ทำงานก็ได้ ส่วนจะเลือกแบบไหน ก็ตัดสิน ใจเอาเอง คอมพิวเตอร์มือสอง จอภาพมีโอกาสเสีย ซ่อมไม่ได้และมีราคาสูง 500 บาทขึ้นไป ส่วนโน้ตบุ๊ค ไม่ควรปรับแต่ง มาแบบไหนใช้แบบนั้น ถ้าปรับแต่งเมื่อไร หรือ ดูแลไม่ดี เรื่องความร้อน ความชื้น ฝุ่น พังขึ้นมา ค่าซ่อมจะแพงกว่าคอมพิวเตอร์ สรุปสั้นๆ ก็ตามนี้ นะจ๊ะ