บทความแนะนำให้รู้จัก Windows 7 ความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เช่น ความง่ายในการใช้งาน ความปลอดภัยจาการใช้งานกับเครือข่ายเน็ตเวิร์ค ความสวยงามและความเร็ว ในการทำงาน ทำความรู้จักรุ่นต่างๆ ของโปรแกรมนี้ และที่สำคัญคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการตัวนี้ สามารถทำอะไรได้บ้าง

 

Windows 7 เป็นระบบบปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จัดสรรการใช้งานคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถใช้งานอย่างที่เราต้องการ ได้ เป็นโปรแกรมหลักที่คอมพิวเตอร์ต้องมี Windows 7 เป็นโปรแกรมโอเอสในตระกูล Windows ที่ได้รับความนิยมใช้งานกันมากๆ จากผู้คนทั่วโลก โปรแกรมนี้สร้างโดยบริษัท ไมโครซอฟท์

 

Windows 7 เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อจาก Windows Vista ที่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก คนไม่นิยมใช้งาน หากกล่าวถึงโอเอสตระกูลนี้แล้ว ผู้คนทั่ว โลกยังนิยมใช้งาน Windows XP กันมากกว่าคิดเป็นสัดส่วนที่มากกว่า Windows 7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการล่าสุดในขณะนี้ เพราะ Windows XP ถูกพัฒนามานาน ทำให้เป็น ระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างเสถียรมากกว่า และหลายคนก็คุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการตัวนี้มานาน

ใน Windows 7 ได้มีการพัฒนาส่วนต่างๆ ไปมาก ระบบความปลอดภัยจากการถูกเจาะระบบ การบุกรุกทางระบบเครือข่าย ระบบที่ทำงานอย่างมีเสถียรภาพกว่า Window Vista หน้าตาที่สวยงาม (หรือดูแปลกตาก็ไม่รู้เหมือนกัน) มีเกมที่เด็กๆ สามารถเล่นได้ และลูกเล่นต่างๆ ที่น่าลองใช้งาน จากการทดลองติดตั้งในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า แม้เสป็ค เครื่องไม่สูงมาก แรมแค่ 1 GB ซีพียู ความเร็ว 1 Ghz กว่าๆ การทำงานของ Windows 7 ก็ไม่อืดอาดอย่างที่คิด แต่ถ้าเป็น Windows Vista ดูจะมีปัญหา ก็ถือว่าเป็นโอเอส ใหม่ที่น่าใช้มากทีเดียว

สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ในปัจจุบัน เสป็คเครื่องค่อนข้างสูง จึงรองรับการใช้งานกับ Windows 7 ได้เป็นอย่างดี