เสป็คเครื่องสำหรับใช้งานกับ Windows 7 คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันหรือจะย้อนหลังไปสัก 3-4 ปี ก็ยังสามารถใช้งานกับ Windows รุ่นนี้ได้ แต่ต้องดูว่ามีไดรเวอร์ของอุปกรณ์ ต่างๆ รองรับหรือไม่ ไม่เช่นนั้น อาจลงโปรแกรมได้ แต่การ์ดเสียง การ์ดจอ โมเด็ม ฯลฯ ที่มีอยู่อาจจะใช้งานไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี ก็ต้องลองดูเพราะไดรเวอร์ต่างๆ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยี่ห้อดีๆ จะมีให้ดาวน์โหลดได้ทางอินเตอร์เน็ต

 

เสป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ตามที่ผู้ผลิตได้ระบุไว้
1. ความเร็วซีพียู 1 GHz ขึ้นไป รองรับทั้งซีพียูแบบ 32 บิตหรือ 64 บิต
2. แรมหรือหน่วยความจำ 1 GB ขึ้นไป
3. ฮาร์ดดิสก์ความจุขั้นต่ำ 16 GB (ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ขนาดนี้ไม่มีแล้ว มีแต่ว่ากันที่หลักร้อย GB ขึ้นไปทั้งนั้น ก็รองรับได้สบายๆ)

 

มาลองสำรวจคอมพิวเตอร์ของเรากันก่อนว่ารองรับหรือไม่ สำหรับเครื่องที่ซื้อในช่วง 3-4 ปีหลังๆ มานี้ เสป็คเครื่องไม่น่าจะมีปัญหาครับ อาจจะมีบ้างก็คือไดรเวอร์ของ อุปกรณ์ต่างๆ แต่ก็ต้องลองลงดู ไม่เสียหายอะไร ใช้ไม่ได้ก็ลบออก ลง Windows ตัวเก่า

ส่วนโน้ตบุ๊ค ถ้าเป็นยี่ห้อดีๆ เช่น IBM, Fujitsu, Toshiba แม้จะเป็นรุ่นเก่า แต่พยายามเลือกซื้อรุ่นทอปเพราะถูกผลิตให้รองรับการใช้งานได้ยาวนาน อย่าง Fujitsu ที่ผมเอา มาลอง เป็นรุ่น FMV-8200 ผลิตปี 2005 แต่ยังลงโปรแกรมได้ทั้ง Windows XP, Vista และ Windows 7 เลยทีเดียว ไดรเวอร์หลักๆ การ์ดจอ การเสียง การ์ดแลน ไวร์เลส รองรับได้ทั้งหมด เป็นเครื่องมือสองที่ซื้อจากเซีร์ยรังสิตในราคาประมาณ 5000 บาทเท่านั้นเอง คุ้มค่ามาก

การดูเสป็คเครื่อง
1. ในหน้าจอ Windows คลิก Start>>Control Panel
2. คลิกเลือกแบบ Classic View สำหรับเครื่องที่ใช้ Windows XP
3. เครื่องที่ใช้ Windows 7 คลิกเลือก Small Icon
4. ดับเบิ้ลคลิกไอคอน System


4. จากนั้นก็ดูรายละเอียดของเครื่องเช่น ความเร็วซีพียู (Processor) จำนวนแรม (Install memory (RAM)


5. ส่วนการตรวจดูขนาดความจุฮาร์ดดิสก์ ให้เข้าโปรแกรม Window Explorer แล้วคลิก Computer แล้วดูไดรว์ C: (Local Disk (C:) )ถ้ามีความจุมากกว่า 12 GB ก็ สามารถติดตั้ง Windows 7 ได้ เครื่องรุ่นใหม่ หายห่วงความจุสูงอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา นี่เป็นเครื่องผลิตปี 2005 ที่ผมอยากจะลองติดตั้งดูเท่านั้น