Windows 7 มีความสามารถทำอะไรได้บ้าง บทความนี้จะพยายามรวบรวมทุกเรื่องที่โปรแกรมระบบปฏิบัติการล่าสุดตัวนี้สามารถทำได้

โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และไม่มีสิ้นสุด ตราบเท่าที่ความต้องการของมนุษย์ยังไม่มีการจำกัด ก็จะยังพัฒนาต่อไป เพื่อให้มนุษย์ได้ใช้งาน คอมพิวเตอร์ใช้งานโปรแกรมต่างๆ อย่างสะดวกสะบาย และมีประสิทธิภาพต่อการทำงาน อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นเรื่องการตลาด หากโปรแกรมใดหยุดพัฒนา คู่แข่งก็จะแซงหน้าไป เสียโอกาสทางธุรกิจ

คอมพิวเตอร์ทำงานได้หลากหลาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่มีในตัวเครื่องนั่นเอง บทความนี้จะว่ากันที่ตัว Windows 7 ล้วนๆ ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง หลายคนจะเหมารวม ว่า คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องทำอะไรได้เหมือนกันหมด จริงๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น ขึ้นอยู่กับโปรแกรมในเครื่อง (คลิก Start>>All Programs)

 

รวมความสามารถทั้งหมดของ Windows 7
1. หน้าที่หลักของโปรแกรมนี้ ก็คือ การทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นคอมพิวเตอร์สามารถทำงานร่วมกันไดั เป็นระบบปฏิบัติการหลัก ของคอมพิวเตอร์ ไม่มีโปรแกรมประเภทนี้คอมพิวเตอร์จะทำงานไม่ได้ ซึ่งโปรแกรมประเภทเดียวกันนี้ มีหลายตัว จากหลายบริษัท เช่น Linux, Mac OS แต่ Windows ได้รับ ความนิยมสูงสุด จากผู้คนทั่วโลก
2. จัดการกับไฟล์ในเครื่อง ในแฟลชไดรว์ ลบย้ายก็อปปี้ เปลี่ยนชื่อไฟล์ ฯลฯ
3. เขียนข้อมูล ลงแผ่นซีดี อาจจะเป็นเพลง ภาพ หรือข้อมูลไฟล์เอกสารทั่วๆ ไป
4. ตัดต่อวิดีโอในระดับพื้นฐาน ด้วยการนำภาพวิดีโอที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล กล้องวิดีโอมาตัดต่อใหม่ได้
5. ดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต บันทึกข้อมูล ดาวน์โหลดข้อมูล ได้
6. การติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติมบน Windows 7 หรือลบโปรแกรมใดๆ ออกไป เป็นหน้าที่โดยตรงของโปรแกรมนี้
7. การปรับแต่งหน้าตา ธีม ของหน้าจอโปรแกรม จะเป็นหน้าจอ Windows 7 เอง หรือหน้าจอโปรแกรมอื่นๆ ส่วนประกอบหลักของหน้าจอ ต้องปรับแต่งที่ตัว Windows 7
8. การสร้างระบบเครือข่ายหรือสร้างเน็ตเวิร์ค การสร้างการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
9. ระบบความปลอดภัย การป้องกันเครื่องจากการบุกรุกทางอินเตอร์เน็ตหรือเครือข่ายเน็ตเวิร์ค
10. เล่นเกมมีเกมมาให้ทั้งเกมสำหรับผู้ใหญ่และเด็กๆ
11. ดูหนัง ฟังเพลง ชมรายการทีวี บันทึกรายการทีวี จัดการกับรูปภาพ แสดงไสลด์
12. การนำอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ มาใช้กับคอมพิวเตอร์ เช่น กล้องดิจิตอล แฟลชไดรว์ เครื่องพิมพ์ แสกนเนอร์ ฯลฯ Windows 7 จะทำหน้าที่จัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้ กับคอมพิวเตอร์ ด้วยการติดตั้งไดรเวอร์หรือโปรแกรมควบคุมการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ให้สามารถทำงานได้
13. ใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เช่น เครื่องคิดเลข วาดภาพง่ายๆ พิมพ์เอกสารง่ายๆ ที่มีแค่ภาพประกอบ ไม่มีตารางหรือรูปแบบเอกสารที่ซับซ้อนอย่างนิตยสาร ทำรายงานทำหนังสือ แบบง่ายๆ
13. การถ่ายโอนไฟล์ร่วมกันกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นหรืออุปกรณ์อื่นอย่าง มือถือสมาร์ทโฟน แทปเล็ต โปรแกรมสำหรับทำงานกับแท็ปเล็ตอย่างโปรแกรมช่วยจำการเขียน ผ่านหน้าจอในแท็ปเล็ต
14. การจัดการกับข้อมูลในเครื่อง สำรองข้อมูล กู้คืนข้อมูล ค้นหาข้อมูลไฟล์ในเครื่อง การจัดเรียงไฟล์ในเครื่อง
15. ก็อปปี้เพลงในแผ่นซีดีเพลง เป็นไฟล์ไว้ฟังในเครื่อง เขียนข้อมูลลงแผ่นซีดี ดีวีดี
16. การปรับแต่งจอภาพ หน้าจอ ปรับความมืด สว่าง ภาพประกอบหน้าจอ
17. ปรับแต่งเสียง เพื่อการฟังเพลงหรือเสียงให้กับเหตุการณ์ต่างๆ การคลิกเมาส์ เสียงขณะปิดเครื่อง หรือเปิดโปรแกรม
18. เพิ่มแบบตัวหนังสือ ลบแบบตัวหนังสือ
19. การจัดการกับอีเมล์
20. การสื่อสาร รับส่งแฟกซ์
21. การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการก็อปปี้หรือใช้งานข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ หรือแฟลชไดรว์

อาจจะยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกเล็กน้อยที่ยังไม่ได้พูดถึงทั้งหมด แต่นี่คือความสามารถโดยรวมที่ Windows 7 สามารถทำได้ แต่.... ต้องเป็นรุ่น Top คือรุ่น Ultimate หรือ Enterprise ส่วนความสามารถอื่นๆ ต้องติดตั้งโปรแกรมเฉพาะทางเพิ่มลงไป เช่น ต้องการตัดต่อวิดีโอแบบมืออาชีพ ก็ต้องใช้โปรแกรมแนวนี้อย่าง Ulead Studio ต้องการแต่ง ภาพแบบมืออาชีพก็ต้องติดตั้ง Photoshop เพราะความสามารถของโปรแกรมส่วนใหญ่ที่มากับ Windows 7 สามารถใช้งานได้แบบมือสมัครเล่น เป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่ช่วยเสริมให้ Windows 7 มีความสามารถหลากหลาย ดำน้ำก็ได้ วิ่งก็ได้ เดินก็ได้ บินได้นิดหน่อย แต่ถ้าจะเลือกเฉพาะทางก็ต้องหาโปรแกรมด้านนั้นโดยตรง