หน้าจอและส่วนประกอบต่างๆ ของหน้าจอ Windows 7 จะอธิบายสองแบบ ก็คือหน้าจอมาตรฐานหลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้ว และหน้าจอที่มีการปรับแต่งโดยเจ้าของ เครื่อง

หน้าจอมาตรฐานหลังการติดตั้ง Windows 7
หน้าจอมาตรฐานหลังการติดตั้ง จะมีหน้าจอที่ดูเรียบร้อย เรียบง่าย มีเพียงไอคอนถังขยะไอคอนเดียวเท่านั้นบนหน้าจอ ดูสวยๆ ใสๆ น่าสัมผัส
1. ปุ่ม Start สำหรับเริ่มการทำงาน การเรียกใช้โปรแกรม การเรียกใช้งานคำสั่งต่างๆ จะเริ่มที่นี่
2. ไอคอนโปรแกรมที่ถูกปักหมุดไว้ (Pinned) เอาไอคอนของโปรแกรมมาปักไว้ที่ทาสก์บาร์ สะดวกในการเรียกใช้งาน คลิกไอคอนได้เลย โปรแกรมใดใช้บ่อยๆ ก็เอามาปัก หมุดไว้
3. แถบทาสก์บาร์แสดงงาน ไฟล์เอกสาร หรือโปรแกรมใดๆ ที่กำลังทำงานอยู่ในขณะนี้
4. Notification Area ส่วนแสดงไอคอนของโปรแกรมที่กำลังทำงานในฉากหลัง ทำงานเบื้องหลัง ส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรมระบบ ที่มีความจำเป็นต้องเปิดใช้งาน หรือเพื่อ อำนวยความสะดวกเช่น เวลา ไอคอนลำโพงสำหรับปรับเสียง หรือข้อความแจ้งเตือนต่างๆ ขณะใช้เครื่อง บางรุ่นระบบเซนเซอร์ดีมาก เสียบแจ็คลำโพงเข้าไป ก็จะมีข้อความเล็กๆ ปรากฏขึ้นมาว่า ได้มีแจ็คลำโพงเสียบเข้าไปแล้วนะ หรือกรณีเสียบแฟลชไดรว์ ก็จะมีข้อความบอกเหมือนกัน
5. ภาพพื้นหลังมาตรฐาน จะเป็นภาพแบบนี้

 

หน้าจอ Windows 7 ที่ผ่านการปรับแต่งแล้ว
หน้าจอ Windows 7 ส่วนใหญ่จะถูกปรับแต่งตามแต่ความชอบและเหตุผลส่วนตัวของเจ้าของเครื่อง เครื่องเสป็คต่ำ อาจจะกำหนดให้แสดงผลแบบธรรมดาที่สุดเพื่อประหยัด หน่วยความจำเครื่อง ช่วยให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น เครื่องเสป็คแรงๆ อาจจะแสดง Gadget เต็มที่
1. ไอคอนของโปรแกรมต่างๆ ที่เจ้าของเครื่องสร้างขึ้นมา สำหรับเรียกใช้งานโปรแกรมภายในเครื่องนั้นๆ จะมีไอคอนอะไรก็ตามแต่ ไม่ต้องไปสนใจ มองๆ หาไอคอนแค่นี้พอ Recycle Bin, My computer, Network, พวกนี้เป็นไอคอนมาตรฐาน ที่ทุกเครื่องอาจจะมีเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเจ้าของเครื่องจะสั่งให้แสดงหรือไม่
2. ปุ่ม Start
3. แถบ Taskbar ปกติจะอยู่ด้านล่างแบบนี้
4. รายชื่อโปรแกรมที่ถูกปักหมด
5. Notification Area
6. Gadgets โปรแกรมเสริมการทำงานหรือเป็นลูกเล่นของ Windows 7 สำหรับช่วยงานเล็กๆ น้อยที่อาจจะมีประโยชน์เพิ่มสีสันในการใช้งาน เช่น นาฬิกา ปฏิทิน สไลด์โชว์นำ ภาพมาแสดงในหน้าจอ เป็นต้น การเปิดใช้งานโปรแกรมเหล่านี้เหมาะสำหรับเครื่องเสป็คแรงหน่อย แรมเยอะๆ ก็ต้องลองปรับแต่งดูสักพัก แล้วจะเบื่อไปเอง
7. ภาพพื้นหลัง ของหน้าจอ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน