บทความอธิบายวิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใน Windows 7 เพื่อเข้าใช้งานบริการต่างๆ ในอินเตอร์ เช่น ดูข้อมูลในเว็บไซต์ ใช้งานอีเมล์ ดาวน์โหลดข้อมูล วิดีโอ เพลง ฯลฯ

อินเตอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับมนุษย์ในปัจจุบัน ข้อมูลต่างๆ เราสามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต มีทุกเรื่องให้ค้นหา ทั้งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ และอินเตอร์เน็ตก็กลายเป็นแหล่งทำมาหาเงินของหลายๆ คน การใช้งานอินเตอรฺ์เน็ตจึงเป็นสิ่งจำเป็นต้องเรียนรู้การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ต การใช้งานโปรแกรม พื้นฐานเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต ต้องรู้ต้องใช้ให้เป็น

การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอินเตอร์เน็ตใน Windows 7 สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอร์การ์ด ผ่านโทรศัพท์บ้าน ไวร์เลส Wi-Fi ฯลฯ

รูปแบบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใน Windows 7
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานใน Windows 7 จะเลือกแบบใด ก็อยู่ที่รูปแบบการใช้งานของแต่ละคน และสถานที่ที่พักอาศัยอยู่ บางที่ไม่มีไฮสปีดอินเตอร์เน็ต ไม่มีสาย โทรศัพท์ แต่สามารถใช้มือถือได้ ก็ต้องใช้การเล่นเน็ตผ่านมือถือ เป็นต้น
1. เชื่อมต่อผ่านโมเด็ม ผ่านโทรศัพท์บ้าน (Dial-up) เป็นการเชื่อมต่อที่ไม่ได้รับความนิยมแล้ว ไหนจะต้องเสียค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าชั่วโมงอินเตอร์เน็ต รวมๆ แล้วแพงกว่า และการเชื่อมต่อก็ข้ามาก ความเร็วที่ได้ ไม่ถึง 56 kb แต่บางคนก็ยังจำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะในเรื่องการรับส่งแฟ็ก
2. เชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างนิยม เพราะโทรศัพท์มือถือหลายรุ่นทำหน้าที่เป็นโมเด็มได้ และยังโทรออกได้ด้วย ในขณะที่โปรโมชันใช้ อินเตอร์เน็ตเริ่มต้นเพียง 20 ชั่วโมงต่อ 99 บาทต่อเดือนเท่านั้น การเชื่อมต่ออาจจะใช้สายเชื่อมต่อที่มีกับมือถือผ่านพอร์ต USB หรือผ่านบลูธูท ข้อเสียก็คือ แบตมือถือก็จะ หมดเร็ว แบตหมดเมื่อไหร่ ก็จบกัน
3. เชื่อมต่อผ่านแอร์การ์ด USB โมเด็ม เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยม ใช้ซิมแบบเดียวกับที่เล่นเน็ตผ่านมือถือ แต่ไม่มีปัญหาแบตหมด อุปกรณ์ประเภทนี้ราคาก็ถูกลงมาก เริ่ม ตั้งแต่พันกว่าบาทขึ้นไป ค่ายมือถือดังๆ อย่าง dtac, ais, true ก็มีอุปกรณ์แบบนี้จำหน่ายพร้อมโปรโมชันเล่นเน็ต แต่การเลือกซื้ออุปกรณ์ประเภทนี้ แนะนำยี่ห้อดีๆ ประสิทธิภาพ จะดีกว่า ใช้นานๆ ก็ไม่หลุด เสถียรกว่า เช่น sierra, option, novatel ลองเข้าไปหาข้อมูลได้ที่ www.totalaircard.com หรือ, www.aircardshop.com

แอร์การ์ดและ Usb โมเด็ม สำหรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คเพียงเครื่องเดียว

 


Wireless 3G Router สำหรับการใช้คอมพิวเตอร์หลายเครื่อง เสียบซิมที่ตัวเราเตอร์ แล้วแบ่งใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกันผ่านไวร์เลสหรือสายแลนจากเราเตอร์ต่อไปที่เครื่อง คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่มีไฮสปีดอินเตอร์เน็ต ไม่มีโทรศัพท์บ้าน แต่มีสัญญาณมือถือ

 

 

4. เชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างนิยมกันมาก สามารถเชื่อมต่อได้ความเร็วสูงที่สุด ตัวอย่างการเชื่อมต่อแบบนี้เช่น hispeed อินเตอร์เน็ต True, 3BB เป็นต้น เมื่อสมัครใช้บริการ ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาดำเน้นการให้

5. เชื่อมต่อแบบ Wi-Fi เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ค่ายมือถือต่างๆ ได้สร้างจุดบริการ (Access Point หรือ Hotspot) ตามเมืองใหญ่ๆ ศูนย์การ ค้าต่างๆ ถ้าโน้ตบุ๊คมีไวร์เลสก็สามารถใช้บริการได้ไม่ยาก เพียงแค่สมัครใช้งานซิมเน็ตพร้อมสมัครใช้งาน Wi-Fi กับบริษัทมือถือ ทั้ง AIS และ Dtac ลองสอบถามกับตัวแทนได้ เลย ก่อนจะใช้บริการก็ควรตรวจสอบก่อนว่า พื้นที่ที่พักอาศัยอยู่นั้น มีจุดให้บริการหรือไม่ เข้าไปเว็บไซต์มือถือไปตรวจสอบข้อมูลกันก่อน